Chúng ta

ViOlympic lần đầu ra mắt chương trình Toán tiếng Anh

Thứ bảy, 28/9/2013 | 12:07 GMT+7

"Cuộc thi giải toán trên Internet là một hình thức thi mới, giúp các em học sinh giỏi môn toán và biết cách sử dụng CNTT - truyền thông trong quá trình học tập và nghiên cứu sau này", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, đánh giá.
> ‘ViOlympic là sân chơi bổ ích’

Sáng ngày 27/9, Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp cùng trường THPT FPT đã tổ chức lễ Phát động “Cuộc thi giải toán qua Internet - Violympic” và ra mắt chương trình Toán tiếng Anh tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Năm học 2012 - 2013 là năm đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của cuộc thi ViOlympic sau 5 năm phát triển với số lượng học sinh vượt mốc 12 triệu người đăng ký.

a

Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi ViOlympic đối với nền giáo dục nước nhà. Ảnh: Nguyên Anh.

Năm nay, cuộc thi được bổ sung nội dung Toán tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học (lớp 4, 5) và trung học cơ sở (lớp 8, 9). Việc ra mắt chương trình “Toán tiếng Anh” không chỉ giúp học sinh có kỹ năng tin học, giải toán mà còn có thêm kiến thức về tiếng Anh và tiếp xúc với các dạng bài Toán quốc tế.

Toán cảnh buổi lễ phát động cuộc thi ViOlympic.

Toàn cảnh buổi lễ phát động cuộc thi ViOlympic. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Chương trình “Toán tiếng Anh” sẽ có 10 vòng thi, được biên soạn theo giáo trình nước ngoài phù hợp với lượng kiến thức của học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Cũng giống như hình thức thi của ViOlympic”, các bài thi Toán tiếng Anh được thể hiện qua 8 game flash sáng tạo và bài thi website kịch tính giúp học sinh ôn luyện được kiến thức phong phú học trên lớp cũng như hứng thú khi giải toán.

Sau các vòng thi tự do, vòng thi cấp trường, cấp quận (huyện) và cấp tỉnh, những thí sinh xuất sắc sẽ được tham gia kỳ thi cấp quốc gia. Vòng thi cấp quốc gia dành cho học sinh lớp 5, 9, 11 sẽ được tổ chức cùng thời điểm trong cả nước, dự kiến vào ngày 25/04/2014. Bộ GD-ĐT là đơn vị chỉ đạo thành lập Hội đồng ra đề cấp quốc gia cho vòng thi này.

Từ ngày 4/9 đến ngày 27/9, dù chưa chính thức phát động, cuộc thi “Giải toán qua Internet” 2013 đã thu hút hơn 1 triệu học sinh tham gia qua 3 vòng thi tự do.

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện “ Chương trình đồng hành Violympic” và “ Ngày hội ViOlympic” tại các tỉnh, thành phố lớn trong năm học 2012, dự kiến trong năm nay, BTC cuộc thi cùng nhà tài trợ FPT Telecom tiếp tục tổ chức 21 chương trình đồng hành tại 21 tỉnh thành trong cả nước.

Đến với buổi lễ, em Nguyễn Ngọc Quang Anh, học sinh trường THPT FPT vui vẻ nói: "Lần đầu tiên được tham dự chương trình, được thấy không khí học tập sôi nổi của bạn bè các trường khác khiến em rất vui và tự hào. Đây là cơ hội để giao lưu kết bạn, học hỏi và tỉm hiểu thêm về cuộc thi ViOlympic".

Trong bài phát biểu chúc mừng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc thi đối với nền giáo dục nước nhà. Ông đánh giá: "Cuộc thi giải toán trên Internet là một hình thức thi mới, giúp các em học sinh giỏi môn toán biết cách sử dụng CNTT - truyền thông trong quá trình học tập và nghiên cứu sau này". Thứ trưởng đánh giá cao việc triển khai phiên bản thi bằng tiếng Anh lần đầu tiên xuất hiện trong năm nay.

Đặc biệt, Thứ trưởng cũng lời cám ơn chân thành tới trường Đại học và THPT FPT đã đồng hành tổ chức và góp vào sự thành công to lớn của cuộc thi. "Tôi hy vọng cuộc thi sẽ ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều học sinh tham gia hơn, hoàn thành mục tiêu đã đề ra và thành công tốt đẹp", ông nói.

a

Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT mong muốn cuộc thi Toán tiếng Anh phiên bản mới sẽ được mở rộng và đạt được nhiều thành công. Ảnh: Nguyên Anh.

Đại diện Ban lãnh đạo FPT, chị Trương Thị Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội của tập đoàn, cho biết: "FPT ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình, góp phần cho xã hội tốt đẹp hơn bằng nền tảng và sức mạnh công nghệ vốn có. Chúng tôi rất vinh dự khi được cùng Bộ GD- ĐT triển khai cuộc thi Toán qua Internet cho các em học sinh. 5 năm qua, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh. FPT cũng đạt được mục tiêu và mong muốn dùng công nghệ hỗ trợ sự phát triển của các em nhỏ cũng như nền toán học nước nhà".

Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT cũng mong muốn cuộc thi Toán tiếng Anh phiên bản mới sẽ được mở rộng và đạt được nhiều thành công, là nền tảng cho học sinh hướng đến các cuộc thi đẳng cấp quốc tế. "Tôi cũng gửi lời tri ân tới Ban tổ chức cuộc thi và chúc cuộc thi sẽ thành công và mong các em học sinh, thầy cô giáo sẽ đồng hành lâu dài cùng ViOlympic".

a

Học sinh trường Tiểu học Ban Mai dự thi "Cóc vàng tài ba" dưới hình thức Toán tiếng Anh. Ảnh: Nguyên Anh.

Trong buổi Lễ phát động, cuộc thi Toán tiếng Anh được khởi động với sự góp mặt của các em học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ban Mai. Các em học sinh đã vượt qua vòng thi "Cóc vàng tài ba" với các câu hỏi Toán tiếng Anh khá dễ dàng. Có hai em học sinh Đặng Thu Ngân và Đinh Việt Hùng đã giành được điểm tuyệt đối 100 điểm qua 10 câu hỏi. Trong đó, em Ngân về đích sớm nhất chỉ với 180 giây.

Khác với các em học sinh tiểu học, phần thi "Vượt chướng ngại vật" dưới hình thức Toán tiếng Anh của các em học sinh trường THCS Thạch Thất diễn ra khá căng thẳng. Khá nhiều câu hỏi hóc búa bằng tiếng Anh là một trở ngại với các em. Cuối cùng, em Nguyễn Nam Thịnh cũng vượt qua 10 chướng ngại vật để về đích với điểm tuyệt đối.

Phần được mong đợi nhất là cuộc so tài giữa học sinh 3 trường THPT Thạch Thất, Hai Bà Trưng và đội chủ nhà FPT. Với sự nhanh nhẹn, tập trung và quyết tâm cao độ, các em học sinh đội chủ nhà đã xuất sắc về đích phần thi "Cặp bằng nhau".

a

Các em học sinh THPT FPT và THPT Thạch Thất trong cuộc tranh tài. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Sang phần thi thứ hai "Đỉnh núi trí tuệ", cả ba đội khá căng thẳng khi vấp phải nhiều câu hỏi khó. Luật chơi đúng cộng điểm, sai trừ điểm cũng khiến các em phân vân hơn khi đưa ra câu trả lời. Ba đội bám đuổi nhau rất sát về điểm số và kết thúc với số điểm bằng nhau. Như vậy, với việc nhất phần thi đầu tiên, các em học sinh trường THPT FPT đã Nhất chung cuộc.

Tất cả các học sinh tham gia thi đã nhận được những bó hoa và món quà ý nghĩa do thầy Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng trường THPT FPT và thầy Lê Trường Tùng, Hiệu trường Đại học FPT, trao tặng.

Em Đinh Việt Hùng, trường Tiểu học Ban Mai, bày tỏ: "Em rất tự hào khi được tham gia cuộc thi hôm nay và rất vui khi đã đạt điểm tuyệt đối. Phần thi Toán tiếng Anh rất hấp dẫn và cũng hơi 'khó'. Em sẽ cố gắng học toán và tiếng Anh thật giỏi để được tham gia cuộc thi quốc gia và đạt được ước mơ trở thành thầy giáo".

Cuộc thi Giải toán qua Internet (ViOlympic) chính thức khởi động từ năm 2008 với chỉ 800.000 thành viên tham gia. Kết thúc năm học 2012-2013, cuộc thi đã thu hút hơn 12 triệu thành viên và trở thành một trở thành sân chơi chung cho học sinh yêu Toán trên toàn quốc.

ViOlympic cũng mở ra một hướng mới cho việc ứng dụng CNTT vào trường học để khơi gợi tiềm năng và nuôi dưỡng đam mê học Toán cho các em học sinh. Trên hết, ViOlympic đã giúp các em làm quen với internet và biết cách đưa internet trở thành một phương tiện học tập hữu ích.

Truy cập vào trang ViOlympic.vn học sinh sẽ làm bài thi trực tuyến dưới dạng game. Kết quả được công bố ngay sau khi các em hoàn thành bài thi.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()