Chúng ta

ViOlympic cán mốc 20 triệu thành viên

Thứ bảy, 23/5/2015 | 16:42 GMT+7

"Nhờ ViOlympic, không gian học tập của học sinh không chỉ gói gọn trong bốn bức tường lớp học mà đã theo chân các em về nhà. Việc học cũng không còn quan niệm 'trăm sự nhờ thầy' mà đòi hỏi gia đình, nhà trường, xã hội cùng kết hợp qua các sân chơi trí tuệ bổ ích", ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cho hay.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, trong vòng 7 năm phát triển, ViOlympic đã đạt được con số ấn tượng với trên 20 triệu thành viên. Riêng năm học 2014-2015 có 4,3 triệu học sinh tham gia các vòng thi, 7.500 học sinh tham dự vòng  thi quốc gia và gần 2.000 học sinh đoạt giải. 

Tại lễ trao giải sáng ngày 23/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, BTC cuộc thi đã trao 368 giải Vàng, 610 giải Bạc, và 1.014 giải Đồng cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong các vòng thi. 

DSCF3375-JPG-9612-1432363844.jpg

Ông Nguyễn Xuân Thành đánh giáo cao giá trị của ViOlympic tới việc nâng cao năng lực cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, để đổi mới giáo dục, cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Muốn phát huy năng lực của học sinh một cách toàn diện không chỉ dựa vào cách học truyền thống mà phải gia tăng các hoạt động ngoài lớp học, tăng cường các trải nghiệm sáng tạo để các em có cơ hội vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.

Những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ cho các em, trong đó cuộc thi ViOlympic kết hợp với FPT đã ra đời từ sớm và đạt được nhiều thành tích quan trọng trong suốt 7 năm hoạt động. Hàng nghìn thầy cô giáo đã góp sức xây dựng nội dung phong phú về toán học để các em được làm quen, thử sức và rèn luyện tri thức. Nhờ sân chơi này, việc học của học sinh không chỉ gói gọn trong bốn bức tường lớp học mà đã theo chân các em về nhà. Việc học cũng không còn quan niệm "trăm sự nhờ thầy" mà đòi hỏi gia đình, nhà trường, xã hội cùng kết hợp mang lại không gian trải nghiệm sáng tạo cho học sinh qua các sân chơi trí tuệ bổ ích.

Qua chặng đường 7 năm, ViOlympic ngày càng thu hút số lượng đông đảo học sinh tham gia, chất lượng đề thi ngày càng được nâng cao không chỉ đòi hỏi kiến thức ghi nhớ mà còn yêu cầu có sự vận dụng, sáng tạo, công nghệ phục vụ cuộc thi cũng ngày càng hiện đại hơn, hỗ trợ các em học tập dễ dàng và thông minh. ViOlympic còn giúp giảm "bệnh thành tích" trong giáo dục khi cuộc chơi này mở rộng cho tất cả học sinh chứ không chỉ tập trung vào một nhóm học sinh giỏi. Việc học và thi trở nên đơn giản, bớt áp lực và gánh nặng cho gia đình, nhà trường.

"Chúng tôi hy vọng sẽ sớm mở rộng quy mô cuộc thi ra các nước trong khu vực để tạo cơ hội cho các em cọ xát với bạn bè quốc tế, mở  rộng số môn học trên ViOlympic như Lý, Hóa, Sinh... đa dạng hóa hình thức làm bài không chỉ là trắc nghiệm... để giúp các em có sự trải nghiệm ngày càng cao, phát huy năng lực tối đa để trở thành những công dân có ích", ông Thành cho hay.

vi-2-2959-1432363844.jpg

Trao giải cho các học sinh đạt Huy chương Vàng toàn quốc.

"Là người đồng hành cùng ViOlympic từ những ngày đầu tiên, tôi rất vui mừng khi thấy cuộc thi ngày càng thành công, thu hút được hàng triệu em học sinh tham gia một cách say mê và hứng thú. Cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, FPT mong muốn được góp sức vun đắp, nuôi dưỡng những mầm non của đất nước bằng con đường tri thức. Trải qua nhiều khó khăn, FPT đã trở thành một tập đoàn thuần Việt có đủ năng lực cạnh tranh với bạn bè quốc tế và chúng tôi nhận thức rõ không một công ty nào có thỂ phát triển trong một xã hội kém phát triển, vì vậy, chúng tôi luôn ưu tiên các hoạt động xã hội", chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội FPT, chia sẻ.

Theo chị, FPT đã mang giá trị cốt lõi của một công ty công nghệ phục vụ giáo dục, mang đến cho các em công cụ học tập và trải nghiệm hữu ích, góp phần đem kiến thức lan tỏa đến các học sinh trên mọi miền tổ quốc. Mỗi thành tích đạt được trong cuộc thi không phải dành cho bố mẹ, thầy cô mà cho chính tương lai các em. ViOlympic với bộ môn toán học là nền tảng giúp các em rèn luyện tư duy để vững tin bước ra toàn cầu. "Tập đoàn FPT cam kết sẽ cố gắng hết sức, làm tốt nhất những gì có thể để giúp học sinh nuôi dưỡng niềm kiêu hãnh là người Việt Nam", chị Trương Thanh Thanh bày tỏ.

“Mang trong mình sứ mệnh cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học nên kể từ ngày thành lập ĐH FPT, cho tới khi nuôi dưỡng, đầu tư và phát triển ViOlympic, ĐH FPT luôn hướng tới mục tiêu duy nhất: Giúp thanh thiếu niên Việt Nam tận dụng được điểm mạnh là nền tảng toán học, tạo điều kiện rèn giũa điểm còn thiếu như công nghệ hay tiếng Anh để các em có đầy đủ hành trang khi bước ra thế giới. Sân chơi của thế hệ trẻ sẽ là sân chơi toàn cầu. Chúng tôi trông đợi hành trình 7 năm cống hiến cho xã hội của ViOlympic cũng như nhiều năm tới đây sẽ mang lại những trái ngọt của thế hệ học sinh Việt vững vàng và ngang hàng về tri thức khi đứng trong sân chơi chung này", TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch ĐH FPT, đại diện đơn vị tổ chức ViOlympic, chia sẻ về định hướng phát triển của chương trình.

vi-3327-1432363844.jpg

Niềm vui của thầy trò tỉnh Bắc Giang khi bội thu giải thưởng tại ViOlympic năm nay.

Là người có hơn 10 năm kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi và đã đồng hành cùng ViOlympic 7 năm,cô giáo Lê Thị Hiền, trường Tiểu học Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội, đánh giá cao những giá trị mà ViOlympic mang lại cho học sinh: "Điểm hay nhất là hình thức thi hấp dẫn, tạo niềm say mê, hứng thú cao cho các em chứ không gò bó như thi trên giấy. Lượng kiến thức phủ rộng có thể phục vụ cho mọi học sinh chứ không chỉ là các em học giỏi. ViOlympic hướng đến môn toán là trục kiến thức nền tảng giúp các em tăng khả năng tư duy, phát huy năng lực toàn diện. Thêm nữa, cuộc thi cũng giúp các em rèn luyện, cọ xát và có thể đạt kết quả tốt ở nhiều sân chơi khác".

Ngoài ra, trong lễ Trao giải, BTC cũng đã tôn vinh Ban Cố vấn và các thầy cô giáo có nhiều đóng góp, tâm huyết với ViOlympic. 8 học sinh dẫn đầu giải Quốc gia đã được nhận phần thưởng là 8 chiếc máy tính, mỗi máy trị giá 10 triệu đồng do FPT Telecom tài trợ. 

ViOlympic là cuộc thi cấp quốc gia về Toán học trên Internet (Giải toán bằng tiếng Việt và Giải toán bằng tiếng Anh) do Bộ GD-ĐT chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc với số lượng học sinh đăng ký dự thi lên tới 5 triệu mỗi năm. Để góp mặt tại vòng thi quốc gia, tất cả các thí sinh đều phải trải qua các vòng thi tự do, vòng thi cấp trường, cấp quận (huyện) và cấp tỉnh. Những thí sinh xuất sắc sẽ được tham gia kỳ thi cấp quốc gia.

Trong năm học 2014-2015, có 4,3 triệu học sinh trên toàn quốc tham gia cuộc thi ViOlympic, tăng gấp 3 lần so với năm trước, trong đó có gần 2.000 học sinh đoạt giải. Đồng thời, sau 18 vòng thi (cuộc thi Toán bằng tiếng Việt) và 9 vòng thi (cuộc thi Toán bằng Tiếng Anh), vòng thi quốc gia đã thu hút gần 7.500 học sinh trên toàn quốc tham dự. Đây là con số ấn tượng nhất trong lịch sử 7 năm tổ chức cuộc thi ViOlympic (2008-2015). Đồng thời, BTC cuộc thi đã trao 368 giải Vàng, 610 giải Bạc, và 1.014 giải Đồng cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong các vòng thi. 

Thông tin chi tiết về ViOlympic xem tại: www.violympic.vn

Tây Hạ

Ý kiến

()