Chúng ta

Việt Nam có nhiều điểm tuyệt đối nhất tại vòng quốc gia Global ViOlympic

Thứ sáu, 25/3/2016 | 09:46 GMT+7

Với 230 thí sinh đạt điểm tuyệt đối, Việt Nam đã vượt qua 4 quốc gia để khẳng định vị trí dẫn đầu sau vòng Quốc gia cuộc thi Global ViOlympic.

vio-620.jpg

Nguyễn Đoàn Phúc Đức (phải) và Trần Minh Phúc (trái) - hai thí sinh Việt Nam hoàn thành bài thi trong thời gian ngắn nhất và đạt điểm tuyệt đối. Ảnh: NVCC.

Diễn ra từ ngày 11-18/3, vòng thi quốc gia cuộc thi Global ViOlympic đã thu hút 5.843 thí sinh đến từ các quốc gia: Việt Nam, Mông Cổ, Australia, Bulgaria và Ghana. Phổ điểm chung của thí sinh tại các quốc gia tham gia dự thi dao động từ 200 - 270/300 điềm, trong đó, 392 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 300/300. Điểm trung bình của các thí sinh vòng quốc gia được đánh giá là cao hơn các vòng thi trước.

Ở vòng thi này, Việt Nam có số lượng thí sinh tham gia đông nhất (hơn 5.000 thí sinh) đồng thời cũng là đội có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối nhất (230 thí sinh). Đặc biệt, Trần Minh Phúc, lớp 4A, trường Tiểu học Lê Lợi, quận Hà Đông, Hà Nội và Nguyễn Đoàn Phúc Đức, lớp 7-11, THCS Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre là hai thí sinh nhỏ tuổi nhưng đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối trong thời gian ngắn nhất.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng Dự án ViOlympic, chia sẻ, vòng thi quốc gia Global ViOlympic có rất nhiều cảm xúc. Đó là niềm vui khi các thí sinh Việt Nam lần đầu tham gia một cuộc thi Toán trực tuyến quốc tế, so tài với bạn bè nước ngoài, đã xuất sắc giành thành tích cao. Đó còn là sự khâm phục trước tinh thần học hỏi của các thí sinh đến từ Ghana vượt qua khó khăn để tham gia cuộc thi và hoàn thành đúng thời hạn.

Theo chị Ngọc, trong quá trình tổ chức cuộc thi Toán trực tuyến quốc tế, khó khăn lớn nhất mà Ban tổ chức gặp phải có lẽ là sự chênh lệch múi giờ.  Ban tổ chức đã liên hệ với điều phối viên để mở vòng thi vào thời gian thuận lợi nhất cho thí sinh nước sở tại. Các cán bộ kỹ thuật phải sẵn sàng làm việc cả đêm để hỗ trợ kịp thời các thí sinh nếu không may gặp phải sự cố kỹ thuật.

Các thí sinh sẽ tiếp tục bước vào vòng quốc tế để chọn ra những cá nhân xuất sắc. Đề thi tiếp tục được kết cấu 70% theo nội dung kiến thức chương trình học của 3 khối lớp 7,8,9 (đề khối THCS) và 3 khối lớp 3,4,5 (đề khối Tiểu học), 30% là những câu hỏi dưới dạng tư duy logic, thử thách trí sáng tạo của học sinh.

Để đạt được kết quả cao trong vòng thi này, các thí sinh cần tập trung ôn luyện những kiến thức cơ bản và tham khảo thêm các dạng câu hỏi phát triển trí sáng tạo, logic. Bên cạnh đó, việc rèn luyện tiếng Anh là điều không thể thiếu để có thể hoàn thành bài thi nhanh và chính xác. Vòng thi quốc tế cuộc thi Global ViOlympic sẽ diễn ra tại Việt Nam vào 20h - 21h ngày 28/3, tại Mông Cổ vào 10h-11h ngày 28/3; tại Australia vào 14h-15h và 17h-18h ngày 31/3. Lịch thi tại Bulgaria và Ghana đang được Ban tổ chức cập nhật.

ViOlympic là cuộc thi cấp quốc gia về Toán học trên Internet (giải Toán bằng tiếng Việt và tiếng Anh) do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc, được bắt đầu tổ chức từ năm 2008.

Đến nay, cuộc thi đã thu hút hơn 20 triệu thành viên, lan tỏa đến hơn 700 huyện thuộc 63 tỉnh thành trên toàn quốc,

Được tổ chức từ 15/1 đến 4/4 tại website http://global.violympic.vn, Global ViOlympic là cuộc so tài toán học trực tuyến quy mô quốc tế đầu tiên được ViOlympic tổ chức tại Việt Nam. Cuộc thi có 3 vòng: Tự luyện, quốc gia và vòng quốc tế. Các dạng bài thi của Global ViOlympic trong năm đầu tiên triển khai gồm có: Sắp xếp, Cặp bằng nhau, Trắc nghiệm và Tự luận.

Cuộc thi Global ViOlympic năm đầu tiên triển khai còn được sự tư vấn, hỗ trợ từ PGS trẻ nhất Việt Nam năm 2013, TS Lê Anh Vinh, các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm dẫn đội tuyển Việt Nam đi thi đấu quốc tế, cũng như ban cố vấn chuyên môn tới từ các trường trung học trên toàn quốc.

Thạch Anh tổng hợp

Ý kiến

()