Chúng ta

'Việc tiên quyết của FPT Software là đào tạo nhân viên chất lượng cao'

Thứ năm, 11/1/2018 | 17:47 GMT+7

"Nhân tố quan trọng nhất chính là con người. Nếu FPT Software có nhân lực tốt thì sẽ không dừng lại ở 1 tỷ USD", Khúc Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm đào tạo Fast Track, FPT Software Đà Nẵng, chia sẻ về mục tiêu 1B2020 của đơn vị.

Tham gia chương trình open talk "Tiến lên toàn cầu - Đếch biết gì cũng tiến" về chặng đường 19 năm qua của Phần mềm FPT ngày 10/1, các cựu "chiến tướng" và cán bộ tham gia vào dự án từ những ngày đầu xúc động trong ngày trở về, được ôn cố tri tân và sống lại những khoảnh khắc đã trải qua cùng đơn vị. 

Anh Lê Hà Đức, cựu Giám đốc FPT châu Âu, là người gây dựng nền móng đầu tiên của FPT Software tại trời Âu. Anh kể, thời kỳ đầu phải lăn lộn thuyết phục khách hàng cả năm trời, thậm chí nhiều hơn mới nhận được cái gật đầu. Khoảng thời gian đó, anh đi lại liên tục, theo đuổi khách hàng hệt như các paparazzi theo đuổi ngôi sao cho đến khi họ nhận thấy thiện chí, thành ý của mình và sau đó có được một dự án nhỏ thử nghiệm thì mới thôi.

DSC-0769-1927-1515661378.jpg

Anh Lê Hà Đức, người đặt nền móng cho FPT Software châu Âu : "FPT Software cần phát triển theo chiều dọc vì một ngày nào đó, lượng nhân lực sẽ chạm giới hạn".

“Vào FPT Software năm 2003, điều khiến tôi ấn tượng nhất là sự chấp nhận của tổ chức đối với những sai lầm của mình bởi cá nhân phạm lỗi 'vô cùng nhiều”, anh bộc bạch. Thời gian đầu vào làm việc tại Phần mềm FPT, do thiếu kinh nghiệm, sai sót cá nhân hoặc không thấu hiểu khách hàng, khiến khách hàng không hợp tác… mắc nhiều sai lầm như vậy nhưng anh không hề bị các sếp trừng phạt mà thay vào đó là sự động viên của đồng nghiệp, của các sếp.

"Thời gian sau, tôi đi làm ở nhiều nơi nhưng văn hóa làm việc vẫn không thể bằng FPT Software", anh chia sẻ. Văn hóa giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, không nề hà khó khăn là điều khiến anh nhớ mãi khi đã rời khỏi nhà Phần mềm từ năm 2013.

Anh cho rằng, để đơn vị phát triển và khẳng định giá trị của mình, "FPT Software phải tăng cường chất lượng nguồn nhân lực vì số lượng nhân lực của Việt Nam sẽ sớm tới giới hạn”.

Cơ hội cho các bạn trẻ chứng tỏ khả năng và biết nắm bắt là những yếu tố được anh Khúc Trung Kiên nhấn mạnh trong chặng đường đưa FPT Software trở thành "ông lớn" trong làng công nghệ.

Là người tham gia vào làn sóng toàn cầu hóa lần thứ nhất của FPT và vận hành văn phòng FPT tại Ấn Độ, anh Kiên chia sẻ: “Cách đây đúng 19 năm, tham vọng đạt được 10 triệu USD doanh thu gần như là điều mơ tưởng. Ngay cả những hợp đồng chỉ 10.000-20.000 USD cũng không có vì không ai giao cho FPT Software làm dù khi ấy tập hợp những người giỏi, tài năng.

DSC-0576-8619-1515661378.jpg

"Để thành công, nhà Phần mềm phải biến mình thành cái "chợ", anh Khúc Trung Kiên đúc kết.

“Một số người không thể làm nên chuyện nhưng nhiều người thì có thể”, đối với các bạn trẻ, lãnh đạo FPT Software cần phải giải quyết bài toán truyền cảm hứng. “Hãy truyền cảm hứng cho mọi bạn trẻ để họ dấn thân vào lĩnh vực công nghệ thông tin và biến FPT Software trở thành một cái 'chợ' để khi có ai muốn mua phần mềm, người ta tìm đến FPT Software và giới thiệu cho cả người khác".

Cùng tham gia FPT Software trong chặng đường đầu tiên mở văn phòng ở Ấn Độ, anh Henry Trần Văn Hùng, được phong là “chinh Tây đại nguyên soái”. Anh thậm chí đã được anh Trương Gia Bình trao “bảo kiếm”. Anh Hùng là người có nhiều kinh nghiệm làm việc với các công ty nước ngoài và cũng là người mang về hợp đồng đầu tiên trên xứ cờ hoa về cho nhà Phần mềm.

DSC-0546-6480-1515661378.jpg

Anh Hùng Henry cho rằng: "Có những người giỏi thì con số không chỉ dừng lại ở 1 tỷ USD".

Anh hồi tưởng lại, những ngày đầu đảm nhận việc tìm kiếm khách hàng rất gian khổ vì chưa ai biết đến FPT Software như một công ty phần mềm. “FPT Software từng thất bại khi ra nước ngoài nhưng học được rất nhiều điều”. 

Nói về FPT Software của tương lai, anh Hùng cho rằng vấn đề đầu tiên để tiếp tục phát triển chính là con người. “Việc tiên quyết bây giờ là đào tạo nhân viên có chất lượng cao. Nếu làm được điều đó, FPT Software sẽ trở thành một công ty bán phần mềm, lúc đó, chuyện 1 tỷ USD hay nhiều hơn hoàn toàn nằm trong tầm tay”, anh nhận định. 

Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, FPT Software đã khẳng định được vị trí của mình trong ngành công nghệ thế giới bằng những hợp đồng “khủng”. Giờ đây, đứng trước ngưỡng cửa tuổi mới, FPT Software đã sẵn sàng chuyển mình để trở thành ông lớn của trong khu vực và trên thế giới.


Trọng Nghĩa

Ảnh: Ngọc Thắng

Ý kiến

()