Chúng ta

Việc cần tránh trước và sau khi tắm

Thứ tư, 2/10/2013 | 09:27 GMT+7

Tắm không những giúp bạn giữ gìn cơ thể sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái mà còn giúp loại thải độc tố khỏi cơ thể, tăng cường sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết tắm đúng cách.
> Đổ mồ hôi cũng có lợi

Bạn cần biết những việc cần tuyệt đối tránh trước và sau khi tắm như sau:

a

Tắm thế nào mới tốt cho sức khỏe thì lại là điều rất ít người biết.

Những việc cần tránh trước khi tắm

Vận động mạnh ra nhiều mồ hôi: Thông thường, sau khi vận động mạnh hoặc tập thể dục, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, mồ hôi thoát ra nhiều hơn. Khi cơ thể ra nhiều mồ hôi, lỗ chân cũng mở rộng hơn. Do vậy, nếu bạn tắm luôn lúc này, nước hoặc hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông vào da và trong cơ thể làm cho bạn dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến ho, sốt hoặc có nguy cơ viêm phổi.

Nhiệt độ cơ thể tăng lên, nếu bạn tắm ngay lập tức sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột. Với những người có sức khỏe yếu, cơ thể không thích nghi kịp thời với sự thay đổi này sẽ gây ra nguy cơ choáng, ngất, thiếu máu lên não (do máu dồn về da), thậm chí dẫn đến đột quỵ...

Ăn quá no hoặc để bụng đói: Sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng đồng hồ mới đi tắm. Nếu tắm ngay sau khi ăn sẽ khiến cho dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa không tiết ra kịp để tiêu hóa thức ăn, các mạch máu cũng to lên khiến cho việc lưu thông máu có thể bị cản trở. Lúc này, lưu lượng máu chảy tới hệ tiêu hóa không đủ khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn để tăng cường máu tới bộ phận này. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Nếu bạn đang đói thì cũng không nên tắm. Khi đói, lượng đường huyết trong cơ thể giảm, nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt. Vì vậy, nếu bạn tắm ngay có thể dẫn tới tình trạng choáng, ngất.

Uống rượu: Sau khi uống rượu, cơ thể bạn thường rất mệt mỏi, nếu tắm ngay sẽ khiến cho lượng đường tích trữ trong cơ thể tiêu hao nhanh chóng, thân nhiệt cũng giảm một cách đột ngột.

Nếu bạn có sức khỏe kém mà thường xuyên có thói quen tắm sau khi uống rượu thì bạn cần đề phòng nguy cơ hạ đường huyết dẫn đến chóng mặt, đột quỵ. Ngoài ra, chất cồn còn ngăn chặn sự phục hồi tích trữ của đường đối với gan, làm cho chúng ta bị choáng.

Những việc cần tránh sau khi tắm

Ngồi quạt mạnh hay điều hòa ở nhiệt độ thấp: Sau khi tắm, thân nhiệt giảm. Lúc này, bạn cần giữ ấm cho cơ thể chứ không phải ngồi quạt mạnh hay điều hòa ở nhiệt độ thấp. Nếu ngồi quạt hay điều hòa ngay có thể khiến cho cơ thể tiếp xúc với gió từ quạt hay điều hòa làm cho nhiệt độ cơ thể càng giảm, từ đó có thể gây nên co mạch đột ngột làm tăng huyết áp và thậm chí dẫn đến đột quỵ tử vong.

Uống đồ uống lạnh: Khi tắm, huyết quản đường ruột và dạ dày nở rộng hơn. Vì vậy, sau khi tắm, khi hệ thống các bộ phận này chưa trở lại bình thường mà uống nước lạnh ngay sẽ làm cho niêm mạc dạ dày, đường ruột bị tổn thương do gặp lạnh đột ngột. Sự tổn thương này có thể dẫn đến các bệnh lý ở dạ dày, đường ruột, ví dụ như đau hoặc loét dạ dày...

Ngoài ra, cũng giống như ngồi quạt hay điều hòa, uống nước lạnh sau khi tắm có thể làm cho thân nhiệt càng giảm, các mao mạch co lại, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, dễ dẫn đến choáng, ngất.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Ý kiến

()