Chúng ta

Ứng viên chung kết iKhiến 2018: 'Nếu hai đội cùng giải Nhất càng tốt'

Thứ tư, 16/1/2019 | 13:32 GMT+7

Tác giả các sáng tạo lọt vào Chung kết iKhiến mùa thứ hai đều đánh giá cao đối phương, cố gắng giữ tâm lý thoải mái nhất trước màn 'long hổ tranh đấu' chiều nay. 

Chung kết sáng tạo FPT iKhiến 2018 sẽ diễn ra lúc 18h chiều nay (ngày 16/1) tại tầng 13 tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Hà Nội. Chương trình được livestream trên Workplace FPT - nhóm Chungta News. 

Anh Trần Việt Hùng (FPT Software), đồng tác giả Akaminds®Machine Translation, cho biết, sau khi có kết quả vào chung kết, rút kinh nghiệm từ những đánh giá của giám khảo tại vòng bán kết, nhóm đã chuẩn bị thêm nội dung trình bày. Được Ban giám khảo vòng bán kết đánh giá tốt là một trong những yếu tố tạo động lực cho nhóm tại vòng cuối cùng này.

"Tôi mong Akaminds®Machine Translation sẽ đạt giải Nhất, còn nếu 2 đội cùng giải Nhất càng tốt", anh Hùng chia sẻ. "Nếu đạt giải Nhất, chúng tôi sẽ cùng nghĩ xem dùng tiền thưởng của Ban tổ chức như thế nào cho có ý nghĩa". Anh Hùng cũng dành lời khen ngợi cho Chương trình cảnh báo  khách hàng rời mạng của "đối thủ" đến từ FPT Telecom với nhận định: "Đây là một sản phẩm vô cùng hữu ích". 

Trong khi đó, tác giả Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom) của Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng, bật mí đã rà soát lại toàn bộ thông tin, kết quả chương trình, các điểm có thể là hạn chế cần phải cải thiện, phát triển thêm trong thời gian tới. Như các vòng trước, chị Phương tâm niệm: "Chỉ cần cố gắng hết sức để ý tưởng của nhóm được truyền đạt tốt nhất đến mọi người. Kết quả như thế nào nhóm cũng sẽ đón nhận".

nen-thay-5153-1547381496-9335-1547614712

Tác giả iKhiến Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng - Võ Thị Hồng Phương và anh Trần Việt Hùng, tác giả Akaminds Machine Translation. Ảnh: Tùng Phương. 

Chung kết iKhiến 2018 là cuộc so tài của hai sáng tạo: Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo Akaminds® Machine Translation (FPT Software) Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng (FPT Telecom). Để giành được giải Sáng tạo năm 2018, hai nhóm tác giả sẽ phải trải qua 2 vòng thi: vòng 1, với thời lượng 10 phút, lần lượt các tác giả sẽ thuyết phục hội đồng vì sao sáng tạo của mình xứng đáng đoạt giải và trả lời câu hỏi của tác giả còn lại. Ở vòng 2, tác giả sẽ phải trả lời các câu hỏi của hội đồng thẩm định.

Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải Nhất trị giá 70 triệu đồng; Giải "Gần xuân" (dành cho đội về Nhì) trị giá 10 triệu đồng; Giải Cổ động viên cuồng nhiệt trị giá 2 triệu đồng dành cho đơn vị có lực lượng cổ động viên đông đảo, Giải dự đoán chính xác trên Workplace trị giá 1 triệu đồng. Đặc biệt, nếu Akaminds®Machine Translation giành giải Nhất sẽ được thưởng thêm 70 triệu đồng từ nhà Phần mềm. Trong khi đó, Chủ tịch FPT Telecom cũng đã ký quyết định thưởng thêm 25 triệu đồng nếu Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng giành ngôi vị cao nhất.

Trước đó, Akaminds®Machine Translation đã giành được giải Bình chọn cho sáng tạo được nhiều người yêu thích, bình luận, chia sẻ nhất trên Workplace.

Hệ thống dịch thông minh Akaminds®Machine Translation đã tự động dịch tài liệu liên quan đến IT hỗ trợ cho comtor và đội dự án. Akaminds Machine Translation sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với các chức năng: Dịch câu, dịch tài liệu, quản lý người dùng và quản lý dự án. Hệ thống hỗ trợ dịch câu Nhật - Việt tương tự như Googe translate. Thông qua giao diện chatbot của Workplace, sáng tạo hỗ trợ dịch file văn bản các định dạng: pptx, docx, xlsx, html… với dung lượng file có thể lên tới 50 MB. Ngoài ra, các dạng file Office từ 2007 trở lên dịch qua hệ thống vẫn đảm bảo giữ nguyên format nội dung.

So với sản phẩm tương tự là Google, Akaminds Machine Translation có ưu điểm nổi trội như: đảm bảo tính bảo mật, người dùng kiểm soát được dữ liệu, không lộ thông tin cho bên thứ ba. Hiện mức độ chính xác của thông tin sau khi dùng Akaminds Machine Translation đạt 60-80% so với người dịch thuật. Trong 8 tháng sử dụng, có hơn 100 dự án đăng ký sử dụng hệ thống với số lượng người dùng là 1.510; dịch thành công 100 triệu từ.

Chương trình dự đoán rời mạng Internet và Truyền hình FPT đã dự đoán tỷ lệ chính xác đáng kể các khách hàng có nguy cơ hủy sử dụng dịch vụ. Cả hai chương trình dự đoán đã được đưa vào chương trình chăm sóc khách hàng ưu tiên của FPT Telecom, thực hiện trên toàn quốc. Từ 5/2017-11/2018, tỷ lệ bắt đúng khách hàng rời mạng internet FPT là 43,1% trong 215.760 khách hàng được chăm sóc và tương tự với rời mạng Truyền hình FPT là 32,5% trong tổng số 64.758 khách hàng được chăm sóc.

Trước khi có chương trình phân tích dự đoán, hệ thống thực hiện chăm sóc theo danh sách được trích xuất chủ quan, số lượng lớn, chọn ngẫu nhiên, cục bộ rời rạc, đánh giá chưa toàn diện. Khi chương trình ra đời, FPT Telecom đã hỗ trợ kịp thời các vấn đề khách hàng đang gặp. Ví dụ: lỗi kỹ thuật, chất lượng mạng, giá cước, gói dịch vụ... Chương trình giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn, ngăn chặn sớm ý định rời mạng hoặc đưa ra chính sách thuyết phục khách hàng ở lại khi có yêu cầu huỷ, kết quả phân tích cũng cung cấp số liệu đầu vào cho một số chương trình chăm sóc khách hàng khác trong hệ thống.

Sáng tạo FPT - iKhiến là giải thưởng nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo thực tiễn đi vào hoạt động lâu dài và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tập đoàn.

Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT phối hợp tổ chức.

Với giải tháng, iKhiến trao giải sáng tạo Vàng trị giá 5 triệu đồng; giải Bạc và Đồng lần lượt nhận 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế.

Xuân Phương

Ý kiến

()