Chúng ta

Từ nhân viên bán lẻ đến Thám hoa FPT 2018

Thứ hai, 12/11/2018 | 10:13 GMT+7

“Chờ đợi bao nhiêu lâu tôi không còn nhớ, chỉ nhớ sau hai vòng thi tuyển vào những ngày đầu hè nắng nóng, ngày 1/5/2009, cái tên HieuHC chính thức ra đời tại chi nhánh FPTShop Thanh Hóa”, Thám hoa FPT 2018 Hoàng Chí Hiếu nhớ lại.

Chiều ngày 29/10, ngay sau khi nhận hoa và bảng hiệu Thám hoa FPT 2018 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, anh Hoàng Chí Hiếu lại tất tả lên xe trở về Thanh Hóa, nơi có gia đình và các anh em tại FPT Shop đang chờ đón anh. Mọi thứ anh có được ngày hôm nay đều bắt đầu từ quê hương anh, quê hương xứ Thanh đậm tình người.

chon-2601-1541642729.jpg

Thám hoa Hoàng Chí Hiếu và câu nói gây ấn tượng trong buổi phỏng vấn trực tiếp cùng các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.

Trở thành Giám đốc vùng miền Bắc 2 của nhà Bán lẻ khi chưa chạm ngưỡng tuổi 30, anh Hiếu trở thành tấm gương sáng, là hình tượng đáng ngưỡng mộ của nhiều CBNV FPT Retail khi ấy. Khi biết anh lọt vào top Under 35 FPT năm 2017, không ít người nghi ngờ về tuổi thật của anh bởi trông anh có phần già dặn hơn so với tuổi 34 của mình.

Gia nhập FPT Retail năm 2009 ở vị trí nhân viên bán máy tính FPT Shop tại Thanh Hóa, 9 năm sau, Hoàng Chí Hiếu ghi tên mình vào bảng vàng FPT với danh hiệu Thám hoa FPT 2018. Gần một thập kỷ ấy là cả một quãng đường dài mang tên nỗ lực và tận tâm của GĐ vùng miền Bắc 2.

Trước khi trở thành người nhà F, anh Hiếu đã từng có thời gian hơn một năm là đối tác của [IN] Store ( tiền thân của FPTShop bây giờ). Đứng trước đối tác là một doanh nghiệp với thương hiệu uy tín của FPT, lại là trung tâm bán lẻ đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế lúc bấy giờ, chàng trai bán lẻ thiết bị CNTT ngày ấy đã đặt ra cho mình một mục tiêu lớn là phải phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ [IN] Store Thanh Hóa nếu có cơ hội.

Ngày đêm ấp ủ dự định ấy, không ngừng nỗ lực học hỏi và trau dồi thêm kiến thức về máy tính, điều mà anh Hiếu mong đợi bấy lâu đã trở thành hiện thực. FPT Shop Thanh Hóa chính thức tiếp nhận Hoàng Chí Hiếu vào vị trí nhân viên bán lẻ máy tính. Với sự am hiểu sâu rộng về máy tính cùng cái tâm rất lớn trong công việc, chỉ sau một thời gian làm việc, anh Hiếu đã được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng ngành hàng Máy tính.

Sau 1 năm hoàn thành tốt công việc của một Trưởng ngành hàng Máy tính, anh Hiếu được cấp trên tín nhiệm làm Trưởng Siêu thị, chịu trách nhiệm chính là điều hành hoạt động kinh doanh tại Siêu thị FPT Shop địa chỉ số 27-29 Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa.

Anh Hiếu luôn được biết đến là một người cần cù, chăm chỉ, cầu tiến và không ngại khó. Việc gì khó anh cũng nhận về phần mình và cố gắng làm thật tốt để trau dồi kỹ năng, không ngừng tiến bộ. Cũng chính nhờ phẩm chất ấy mà chàng nhân viên bán lẻ ngày nào có thể trở thành một GĐ vùng Miền Bắc 2 của FPT Retail.

Tháng 6/2012, nhà Bán lẻ có quyết định thành lập đội Taskfore (lực lượng đặc nhiệm) chuyên đi cứu chữa các shop lỗ vì doanh thu đi xuống. Chàng trai xứ Thanh mạnh dạn xung phong nhận nhiệm vụ làm Taskfore Leader dẫn đội quân ra Hải Dương tiếp nhận Shop 95 Nguyễn Lương Bằng TP. Hải Dương để xây dựng lại shop, vực lại doanh thu sau một thời gian xuống dốc không phanh.  

Nghe thì đơn giản là vậy nhưng quá trình ấy diễn ra không hề dễ dàng. Mọi thứ ở Hải Dương đều lạ lẫm với anh. Đặc biệt, đội quân Hải Dương lúc ấy đã rơi rớt rất nhiều, số còn lại thì rất “quấy”, khó mà phục tùng anh. Tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” lúc ấy không hề làm anh Hiếu nao núng. Anh bình tĩnh trò chuyện, hỏi han anh em Hải Dương, nắm bắt được nguyên nhân gây lỗ và gây dựng lại từ đầu. Cùng lúc đó, anh vẫn quản lý FPT Shop Thanh Hóa từ xa. 

Chỉ 2 tháng sau, tình hình ở Hải Dương đã ổn và có những thành quả rõ rệt. Các công việc đều thuận lợi, phát triển tốt, doanh thu hằng ngày tăng lên hơn 2,5 lần so với trước. Anh em Hải Dương mừng vui khôn xiết và cảm thấy vô cùng tin tưởng ở “người lạ” này, càng quyết tâm cố gắng làm tốt hơn nữa. Thêm vào đó, việc kết hợp giữa hai tỉnh tạo nên một sân chơi thi đua hữu hiệu, bổ ích cho Hải Dương và Thanh Hoá, nên cả hai chi nhánh đều tăng trưởng ổn định. 

FPTShop-TH-7267-1541642729.png

Anh Hoàng Chí Hiếu (chính giữa) cùng các anh em vùng miền Bắc 2 nhà Bán lẻ.

Kết thúc thời gian hỗ trợ ở Hải Dương, anh Hiếu đúc kết được rằng: “Đã là lính đánh trận thì ở mặt trận nào cũng phải chiến đấu, quan trọng phải khảo sát nắm bắt được địa hình để lên kế hoạch bày binh bố trận phù hợp". Quãng thời gian ở Hải Dương với nhiều trải nghiệm khó khăn, vất vả nhưng đã ghi lại những thành công nho nhỏ ban đầu, trở thành dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển sự nghiệp của anh Hiếu ở FPT Retail.

Sau khi cứu được chi nhánh Hải Dương một bàn thua trông thấy, chàng trai xứ Thanh tiếp tục được cử đi hỗ trợ, nâng cấp các chi nhánh khác ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong nhiều tháng liền. Sau những ngày tháng rong ruổi "chinh chiến" cùng FPT Shop, với những cống hiến và đóng góp không ngừng, đầu năm 2013, anh Hoàng Chí Hiếu đã trở thành Giám đốc vùng miền Bắc 2 (Hải Phòng – Quảng Trị). 

Người anh cả của miền Bắc 2 đã từng kinh qua nhiều vùng miền Tổ quốc lại đảm nhiệm một vùng với đặc trưng nhiều tỉnh lẻ, địa hình phong phú đòi hỏi anh phải di chuyển, đi lại liên tục giữa các tỉnh không kể nắng mưa. Có lẽ bởi vậy mà trông anh già dặn hơn tuổi. Nhưng cũng chính bởi phong thái đĩnh đạc, nét mặt cương nghị cùng những thành tựu anh đạt được đã khiến Chủ tịch Trương Gia Bình nhận xét anh là người có phẩm chất làm tướng trong buổi phỏng vấn top 6 Trạng FPT 2018.

Chia sẻ về Hoàng Chí Hiếu, người đồng nghiệp của mình, chị Trịnh Hoa Giang, PTGĐ FPT Retail, cho hay: “Trong công việc Hiếu tận tâm và chân thành, chưa bao giờ nói không với một nhiệm vụ nào. Cậu ấy sinh ra là để làm bán lẻ vì thực sự chi tiết và sâu sát. Hiếu sử dụng tốt nhân sự cấp quản lý nên vùng miền Bắc 2 xây dựng được lực lượng kế cận rất tốt”.

Phẩm chất làm tướng của Thám hoa Hoàng Chí Hiếu còn được thể hiện ở chính những người đồng nghiệp kề cận gắn bó với anh trong nhiều năm qua. Ai đã từng làm việc với anh đều rất yêu quý và kính trọng anh không chỉ bởi năng lực, chuyên môn hay tài quản lý, dùng người mà còn ở sự chân thành, quan tâm, lo lắng cho mọi người.

Luôn ngưỡng mộ người anh cả miền Bắc 2 bởi sự quyết đoán và sâu sắc, anh Nguyễn Thành An (PGĐ vùng E) bày tỏ: “Trong công việc và cuộc sống, anh Hiếu luôn là 2 con người hoàn toàn khác biệt. Mỗi ngày anh Hiếu dành từ 12-14 giờ để làm việc và cực kỳ nghiêm khắc, toàn tâm, toàn ý với công việc. Ngoài công việc thì anh ấy lại là một người anh của các em, người đàn ông của gia đình”.

Anh An kể rằng bình thường anh Hiếu ít nói lắm nhưng lúc các anh em gặp khó khăn, bế tắc thì anh Hiếu luôn nhiệt tình chỉ dậy, định hướng và động viên kịp thời để mọi người có kết quả làm việc cao nhất. PGĐ vùng E nhà Bán lẻ còn cho biết thêm rằng người anh cả ấy cực kỳ tâm lý và quan tâm đến nhân viên bằng chứng là vào ngày sinh nhật đúng (khác với trên giấy tờ) năm nào anh cũng nhận được bánh và quà chúc mừng từ anh Hiếu dù có thể lúc đó anh Hiếu đang ở cách đó 500-700 km.

Cảm thấy may mắn khi có 7 năm gắn bó với FPT Shop và anh cả miền Bắc 2, anh Trần Quốc Phương (Giám sát khu vực 3, miền Bắc 2) bộc bạch: “Sếp tôi là người nghiêm khắc trong công việc, hài hước và tâm lý trong cuộc sống. Anh Hiếu luôn định hướng cho anh em cuộc sống tốt hơn chứ không phải là đạt số để lương cao. Tôi cảm thấy như vậy mọi người sẽ tự giác trong công việc của mình thay vì phải đôn đốc thường xuyên và có động lực chủ động hơn mặc dù vẫn có sức ép”.

gia-dinh-a-hieu-5940-1541642730.png

Gia đình là hậu phương vững chắc để anh Hiếu yên tâm "chinh chiến" khắp các vùng miền trong suốt 9 năm gắn bó với FPT Retail.

Do đặc thù công việc phải thường xuyên di chuyển, xa nhà liên tục nên thời gian anh Hiếu dành cho gia đình là rất ít. “Công việc và gia đình là hai khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc đời, nên để cân bằng được là điều không dễ, có lẽ đến giờ tôi vẫn chưa làm được. Tuy nhiên, quan điểm của tôi rất đơn giản: Vì tính chất công việc nên quỹ thời gian tôi dành cho công việc nhiều hơn, với gia đình tôi chỉ để lại một niềm tin tuyệt đối để rồi nhận được một nguồn động viên, chia sẻ vô cùng lớn”, anh Hiếu tâm sự.

"Nếu hôm nay bạn không cố gắng làm việc, thì ngày mai bạn sẽ phải cố gắng tìm việc" là câu nói mà Thám hoa FPT 2018 tâm đắc nhất. “Câu nói ấy luôn nhắc nhở, làm thức tỉnh tôi là cơ hội chỉ đến một lần, nếu bạn không cố gắng cơ hội sẽ mất ngay chỉ sau một giấc ngủ”, anh Hiếu cho hay.

Trở thành Thám hoa FPT 2018 khiến cho người anh cả miền Bắc 2 càng quyết tâm hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mình đang phụ trách. Anh chia sẻ sẽ chủ động kết nối với các lãnh đạo vùng của công ty thành viên FPT để đặt ra kế hoạch khai thác tối đa hệ sinh thái của nhau. “Đặc biệt, trong thời kỳ số hoá cách mạng công nghiệp 4.0 là một điều kiện thuận lợi để chúng tôi làm việc này”, anh Hiếu tin tưởng.

Thám hoa FPT 2018 Hoàng Chí Hiếu:

- Ngày tháng năm sinh: 21/2/1984

- Gia nhập FPT: 1/5/2009

- Chức danh: GĐ vùng miền Bắc 2 FPT Retail

- Sở thích: Trồng cây cảnh và sưu tầm đồ cũ

- Đam mê: Câu cá

- Thành tích đạt được:

+ Cá nhân tiên tiến FRT năm 2009

+ Cá nhân suất sắc FTG năm 2011

+  Cá nhân suất sắc FRT năm 2012

+ TOP 100 tập đoàn năm 2016

+  Under 35 năm 2017

+ Thám hoa FPT 2018

Diệu Anh

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()