Chúng ta

Tự hào được là chính mình tại ngày hội LGBT

Thứ hai, 13/5/2013 | 16:30 GMT+7

Chiều tối ngày 12/5, sinh viên khối Giáo dục FPT hòa cùng hàng nghìn người tham gia ngày hội "Thức tỉnh đón Cầu vồng" tại Cung văn hóa Lao động TP HCM, quận 1.
> Chống kỳ thị người đồng tính cùng sinh viên FPT

Ngày hội có sự tham gia của nhiều đối tượng như sinh viên, thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, đại diện báo chí, cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) và những người dị tính ủng hộ cộng đồng. Hơn 20 sinh viên FPT tham gia và đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau để hỗ trợ tổ chức cho chương trình này.

Tại buổi giao lưu chính, thạc sĩ nổi tiếng với bộ ảnh ủng hộ LGBT khẳng định rằng: "LGBT chẳng phải điều trị vì đấy không phải là bệnh. Nếu gia đình cứ ép con em mình phải đi điều trị thì bậc làm cha mẹ cần được bổ túc kiến thức về LGBT".

Cũng tại sân khấu, khách tham dự đã được gặp gỡ đại diện hai người mẹ có con là người đồng tính. Họ được người trong cộng đồng gọi thân ái bằng "Mẹ". Hai cô cũng đã đau khổ và dằn vặt rất nhiều về những đứa con. Họ đã làm nhiều cách để "cầu mong" sự thay đổi như ép phải quen bạn khác giới, cách ly với bạn cùng giới, bắt đi chữa bệnh...

"Tôi buồn vì sự kỳ thị của mình mà con phải vào viện tâm thần", cô Thủy, mẹ của một người đồng tính, kể lại. Nhờ tình thương của người mẹ, thấu hiểu được nỗi lòng của con mà hai cô đã thông cảm, chia sẻ và chấp nhận các em. Hiện nay, hai cô đang cùng Trung tâm Bảo vệ và Thúc đẩy quyền của người Đồng tính, Song tính và Chuyển giới (ICS) tham gia vận động quyền cho LGBT với các cơ quan lập pháp Việt Nam.

Sau đó, hàng nghìn người đã cùng lắng nghe những chia sẻ của chính những người trong cuộc - một bạn nữ chuyển giới và một cặp đồng tính nữ yêu nhau. Cả hai đều gặp phải những trở ngại, ngăn cấm từ phía gia đình. Tuy vậy, họ đã vượt qua được mặc cảm, thuyết phục gia đình bằng "tinh thần thép".

Riêng cặp đồng tính nữ, một trong hai người, vì gia đình đã phải lừa dối chính bản thân mình để kết hôn với chàng trai dị tính. Tuy vậy, bằng sự quả quyết trong cuộc sống, cô đã có được tình yêu đích thực trong hơn 10 năm và sẽ tiếp tục sống hạnh phúc cùng cô gái kia.

Bên cạnh những nội dung chia sẻ, không khí ngày hội nóng dần lên với những bài hát năng động. Bài hát "Born this way", từng được Lady Gaga thể hiện thành công, được xem là bài hát đặc trưng của LGBT trên thế giới và vũ điệu flashmob "Fireworks" do hơn 30 tình nguyện đã tập luyện trong nhiều tuần, kể cả dầm mưa, đã được tất cả hưởng ứng nhiệt tình.

Ngày hội còn tổ chức các gian hàng như ký tên ủng hộ hôn nhân đồng giới, bán tặng phẩm LGBT, quầy cung cấp thông tin về LGBT...

"Thức tỉnh đón Cầu vồng" cũng nhận được sự quan tâm của người nước ngoài đang sống tại TP HCM và du khách. "Tôi thấy ngày hội này rất tuyệt vời. Đây là cơ hội để LGBT Việt Nam thể hiện mình", anh Joe Acanfort, đến từ tiểu bang California (Mỹ), đang sống tại TP HCM, nhận xét.

"Ai trong chúng ta cũng có quyền được yêu và được là chính mình. Cầu mong LGBT sẽ sớm được thừa nhận tại Việt Nam", anh David Johnson, du khách từ thành phố New York (Mỹ), hy vọng.

Đi cùng đoàn khách với anh David, một nữ du khách từ Chicaga (Mỹ) thừa nhận là người đồng tính và "vô cùng tự hào khi được thấy chính mình trong ngày hội này".

"Hòa cùng các bạn LGBT, em không nhận ra được sự khác biệt giữa họ và bản thân. Vậy tại sao chúng ta phải kỳ thị?", một nam sinh ĐH FPT cơ sở TP HCM đặt câu hỏi.

Ngày hội "Thức tỉnh đón Cầu vồng" do ICS tổ chức nhân Ngày Thế giới Chống kỳ thị người Đồng tính, Song tính và Chuyển giới - 17/5.

Ngày 17/5 được xem là Ngày Thế giới Chống kỳ thị người Đồng tính, Song tính và Chuyển giới (IDAHO) vì chính ngày ấy năm 1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại đồng tính ra khỏi danh sách "Phân loại Bệnh quốc tế". Đến 17/5/2005, IDAHO đầu tiên được tổ chức.

Năm nay, ICS phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế, Xã hội và Môi trường thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại 4 điểm trên toàn quốc là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Cùng xem một số hình ảnh tại ngày hội:

Tham gia ngày hội, LGBT được sống thật với chính bản thân mình, không e ngại những lời dị nghị từ xã hội. Trong ảnh, một người mẫu của Trung tâm ICS đang hóa trang cho phần trình diễn trên sân khấu.

Tham gia ngày hội, cộng đồng LGBT được sống thật với chính bản thân mình, không e ngại những lời dị nghị từ xã hội.

a

Các vật phẩm như dải băng đầu, vòng đeo tay, huy hiệu... được bán tại ngày hội.

a

Trước khi chương trình chính diễn ra, hàng nghìn người tham dự đã hòa mình vào những trò chơi vận động làm quen.

a

Họ còn khá ngại ngần khi bắt đầu tham gia trò chơi.

a

Nhưng sau đó, tất cả đã vui vẻ và gắn kết hơn.

a

Qua trò chơi, LGBT và những người ủng hộ đã có thêm nhiều kiến thức hơn về cộng đồng.

a

Đồng hành cùng ngày hội còn có các phóng viên của các cơ quan báo, đài. Người quay phim của VTV International (Đài Truyền hình Việt Nam) đang ghi hình để làm phóng sự 30 phút về LGBT Việt Nam. Chương trình này sẽ được phát ra thế giới thông qua kênh VTV4.

a

Nhiều người không ngại ngồi bệt xuống nền đất ở sân thể thao Cung Văn hóa Lao động TP HCM.

a

Tại ngày hội, BTC đã gặp gỡ với những người trong cuộc và lắng nghe những chia sẻ từ đáy lòng họ.

a

"Đồng tính không phải là bệnh", thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu khẳng định.

a

Chương trình còn thu hút cả những du khách nước ngoài.

a

Đồng hành cùng chương trình là những sinh viên FPT. Họ đã tham gia vào nhiều vai trò khác nhau tại ngày hội.

a

"Tôi ủng hộ các bạn LGBT Việt Nam", vị khách từ California khẳng định sau khi tham gia ký tên ủng hộ hôn nhân đồng giới Việt Nam.

a

"Tôi tự hào vì được đồng hành với LGBT", một nam sinh FPT Polytechnic HCM tự hào ghi trên thẻ Cộng tác viên của mình. 

Dy Khoa

Ý kiến

()