Chúng ta

Từ 2/1/2013, FPT áp dụng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng

Thứ ba, 25/12/2012 | 16:53 GMT+7

CBNV nữ của FPT sinh con từ ngày 2/1/2013 trở đi, tính theo giấy khai sinh của bé, sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản mới theo Bộ luật Lao động ban hành tháng 6/2012.
> Người FPT bàn chuyện nghỉ sinh 6 tháng

Theo đó, CBNV nữ sinh con trước ngày 2/1/2013, tính theo giấy khai sinh, vẫn sẽ hưởng chế độ thai sản cũ theo Bộ luật Lao động ban hành ngày 23/6/1994 và Điều 3 quy định về chế độ nghỉ của Công ty ban hành ngày 27/12/2006.

Thời gian nghỉ thai sản kéo dài 6 tháng khiến nhiều chị em cảm thấy phấn khởi. Ảnh: S.T.

Thời gian nghỉ thai sản kéo dài 6 tháng khiến nhiều chị em cảm thấy phấn khởi và yên tâm hơn. Ảnh: S.T.

CBNV nữ sinh con từ ngày 2/1/2013 trở đi, tính theo giấy khai sinh, sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng. Trong thời gian nghỉ thai sản, chế độ đãi ngộ CBNV được hưởng do BHXH Nhà nước chi trả theo quy định của Luật Lao động bao gồm: 6 tháng lương do BHXH Nhà nước chi trả và hai tháng trợ cấp chi trả một lần (tính theo lương cơ bản đóng BHXH do Nhà nước quy định). Ngoài tiền lương do BHXH Nhà nước chi trả như trên, công ty thực hiện hỗ trợ thêm cho CBNV. Như vậy, tổng tiền lương CBNV nhận được hằng tháng trong thời gian nghỉ thai sản tương đương 75% lương sản xuất kinh doanh hằng tháng, bao gồm tiền lương do BHXH Nhà nước chi trả và tiền hỗ trợ thêm của công ty. Hình thức chi trả sẽ được thực hiện vào kỳ lương định kỳ mỗi tháng.

Trường hợp những CBNV đi làm sớm cả ngày (với điều kiện đã nghỉ đủ ít nhất 4 tháng và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của luật Lao động về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý), ngoài tiền lương được hưởng theo quy định trên, CBNV sẽ được hưởng thêm 100% lương sản xuất kinh doanh của tháng đi làm trước thời hạn. Như vậy, tổng lương của những tháng đi làm sớm là 175% lương sản xuất kinh doanh hằng tháng.

Đơn vị có quy định về chế độ hưởng thai sản dành cho cán bộ nữ nhân viên khác với nội dung trên thì vẫn thực hiện theo quy định đang áp dụng.

Chiều 18/6, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ 1/5/2013. Lao động nữ sẽ được nghỉ sinh 6 tháng thay vì 4 tháng như hiện nay, thời gian nghỉ Tết của công chức là 5 ngày.

Theo đó, lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên, cứ thêm một trẻ người mẹ lại được nghỉ thêm một tháng. Trong thời gian nghỉ sinh, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Thanh Nga

Ý kiến

()