Chúng ta

TS. Đàm Quang Minh: ‘Muốn thành công phải kiên trì’

Thứ năm, 15/1/2015 | 17:50 GMT+7

“Thành công không thể tự nhiên mà có, bạn phải tích lũy kiến thức từ những cái nhỏ nhất cũng như không ngừng nỗ lực, rèn luyện ngày qua ngày”, Hiệu trưởng Đại học FPT nhấn mạnh trong chương trình giao lưu và gặp gỡ sinh viên FPT Đà Nẵng vào sáng ngày 15/1.

Lần đầu tiên giao lưu với sinh viên FPT Đà Nẵng trên cương vị Hiệu trưởng, Tiến sĩ Đàm Quang Minh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của tất cả CBNV, giảng viên và sinh viên tại đây. Từ 8h30, hội trường Đại học FPT Đà Nẵng được phủ kín, không còn chỗ trống.

3-9094-1421302651.jpg

Đúng với tính chất của buổi giao lưu và gặp gỡ, Hiệu trưởng trẻ nhất Việt Nam đã tạo ra bầu không khí vui tươi và cởi mở bằng những câu chuyện thú vị xung quanh khoảng thời gian học tập tại Đức.

“Hôm nay lớp em có lịch học nhưng nghe nói thầy Hiệu trưởng Đại học FPT nói chuyện nên tranh thủ đến dự. Hy vọng, với kinh nghiệm trên ghế nhà trường và con đường lập nghiệp thành công của thầy, bản thân em sẽ học hỏi và tích lũy được nhiều điều mới trên con đường sau này”, một sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng tâm sự.

Bằng cách dẫn chuyện đơn giản và gần gũi, TS. Đàm Quang Minh giới thiệu về bản thân cũng như chia sẻ về việc chọn quê hương để lập nghiệp, thay vì ở Đức. Theo anh Minh, Việt Nam có môi trường làm việc năng động hơn, điều đó tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát triển và thỏa sức sáng tạo, điều này khác hẳn so với bầu không khí tĩnh lặng và bình yên tại Đức.

4-9283-1421302651.jpg

Sinh viên hào hứng nghe thầy hiệu trưởng chia sẻ trong chương trình.

“Tôi và các bạn ngồi đây đều được may mắn khi sinh ra ở Việt Nam, chính nơi đây cho ta nhiều cơ hội để phát triển. Một xã hội năng động và giàu tính cạnh tranh hoàn toàn phù hợp cho mỗi cá nhân vận động và sáng tạo để hướng tới thành công bền vững”, anh Minh nhấn mạnh.

Để thay đổi bầu không khí, Hiệu trưởng trẻ nhất Việt Nam liên tục đưa ra nhiều câu hỏi thú vị kèm theo quà bằng tiền mặt. Vấn đề anh Minh đưa ra liên quan tới các tấm gương vượt khó để thành công như: Nhà bác học Stephen Howking, ban nhạc Beatles hay tỷ phú Bill Gates… “Đây đều là những tấm gương kiên trì, biết vượt qua số phận và hoàn cảnh để hướng tới thành công. Thời của những vị này cũng như của tôi đều rất khó khăn và không thuận lợi được như các bạn bây giờ. Để học được lập trình hay có giáo trình nước ngoài liên quan tới CNTT, tôi phải tự tìm kiếm sách photo để học, photo nhiều đến mức nhiều quyển không còn thấy chữ”.  

Khi mới nhậm chức, anh thường xuyện nhận được những phản hồi từ sinh như: Tại sao nhà trường không bảo em? Không hướng dẫn em? “Tôi nghĩ rằng nhà trường không thể chỉ bảo 100% được bởi thế hệ như tôi trước đây không ai được chỉ bảo và các bạn cần điều đó để nhanh chóng trưởng thành. Thời đại ngày nay chỉ cần học chậm hơn người khác là mất cơ hội ngay, hay nói đúng hơn cơ hội thấp hơn nhiều. Bạn chỉ cần thiếu sáng tạo và không đủ sáng tạo sẽ không tồn tại”, anh Minh nhắc nhở.

6-1456-1421302651.jpg

Nhiều vấn đề thú vị cũng được sinh viên đặt câu hỏi dành cho Tiến sĩ Đàm Quang Minh trong buổi trò chuyện.

TS. Minh chỉ ra ba yếu tố nòng cốt để thành công hiện hay là: Đam mê, năng lực và nhu cầu xã hội. "Đam mê giống như thứ tình cảm khiến ta có thể hy sinh thời gian, công sức, vật chất… để làm cho bằng được, một liều thuốc giúp vượt qua mọi trở ngại. Năng lực giúp ta điều chỉnh công việc sao cho phù hợp nhất đối với bản thân. Về nhu cầu xã hội, cơ hội tìm kiếm công việc thấp và xã hội không cần kèm theo năng lực không tốt, bạn cũng nên điều chỉnh hướng khác”.

Anh Minh rất tự hào khi hầu hết nhà tuyển dụng đều đánh giá rất cao sinh viên FPT ở khả năng ngoại ngữ và tính năng động. Điều đó giúp xây dựng hình ảnh cá nhân và môi trường đào tạo tốt.

5-5543-1421302651.jpg

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Giám đốc Đại học FPT Đà Nẵng, cảm ơn Hiệu trưởng Đại học FPT đã chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích cho sinh viên. 

Ngoài việc định hướng để sinh viên thành công, phần hỏi đáp, giao lưu với CBNV, giảng viên, sinh viên FPT Đà Nẵng xung quanh nhiều vấn đề như học tập, đào tạo… cũng được bàn luận sôi nổi. 

Tham dự chương trình từ đầu, sinh viên Nguyễn Văn Nam, Đại học FPT Đà Nẵng, bày tỏ, bản thân rất thích cách trò chuyện của Hiệu trưởng, nhiều khía cạnh được đưa ra để đi đến thành công mang tính chiến lược và bền vững. “Dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng em đã phần nào cảm nhận được tâm huyết của thầy Minh muốn nhắn nhủ. Hy vọng trong thời gian tới sẽ được nghe thầy trò chuyện nhiều hơn”, Nam mong muốn.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()