Chúng ta

Truyền thông nội bộ FPT đẩy mạnh tính tương tác

Thứ sáu, 2/12/2016 | 16:21 GMT+7

Nếu 2015 là năm truyền thông nội bộ FPT phát triển mạnh mẽ theo chiều rộng với việc mở ra nhiều kênh thông tin mới thì năm 2016 được đầu tư nhiều hơn về chất lượng nội dung và sự tương tác.

Untitled-4365-1480654474.jpg

Việc khảo sát truyền thông nội bộ FPT 2016 được tiến hành từ ngày 29/11 đến 2/12.

Từ ngày 29/11 đến 2/12, FPT tiếp tục khảo sát truyền thông nội bộ thường niên nhằm xác định mức độ nhận biết của CBNV đối với thông điệp chiến lược của tập đoàn và đơn vị thành viên; Xác định tính hiệu quả các kênh truyền thông nội bộ hiện tại cũng như đánh giá của CBNV về chất lượng truyền thông nội bộ. Từ đó đưa ra các phương pháp cải tiến nhằm nâng cao tính hiệu quả của truyền thông nội bộ. 

Năm ngoái, chương trình khảo sát này đã thu hút 5.798 người FPT tham gia trả lời, chiếm 21,46% tổng số CBNV tập đoàn. Trong đó, đơn vị có số lượng người tham gia đông nhất là FPT Telecom; Các đơn vị có tỷ lệ tham gia cao gồm: Sendo, FPT Telecom, FHO; Các đơn vị có tỷ lệ tham gia chưa đạt yêu cầu (dưới 25%) là FPT Retail, FPT Software, FPT IS, FPT Online, FPT Trading và FPT Education.

Ý kiến đóng góp của CBNV về truyền thông nội bộ chủ yếu tập trung vào các vấn đề: Tăng cường hơn nữa tính tương tác với độc giả để thông tin phản ánh được chân thực nhất; Tăng cường truyền thông theo cách nhắc đi nhắc lại nhiều lần những thông tin quan trọng, chiến lược của tập đoàn; Mở các cuộc thi viết nhiều chủ đề, thể loại (góc nhìn, hài) cho tất cả nhân viên tham gia, đều đặn theo tuần hoặc tháng. 

Dựa trên những ý kiến này, ngành dọc Truyền thông của tập đoàn và các đơn vị thành viên đã có sự chuyển mình để tiệm cận nhu cầu của người FPT hơn.

Ngoài việc cập nhật thông tin về mọi hoạt động của tập đoàn và các công ty thành viên, trang tin Chungta.vn đã tổ chức các cuộc thi/bình chọn đa dạng, bao phủ hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, văn hóa, đời sống... như: FPT Tech Awards, FPT Under 35, Bình chọn lãnh đạo năm, góp phần tạo sự tương tác với độc giả nội bộ, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo CBNV.

Phần comment dưới các tin bài đăng trên trang tin cũng được chú trọng hơn, với số lượng comment và phản hồi tăng gấp 1,5 lần so với năm trước. Ngoài ra, Bản tin Chungta News gửi qua hệ thống email định kỳ 3 số mỗi tuần cũng đã bổ sung phiên bản tiếng Anh (từ tháng 3/2016) để tạo thuận tiện và tăng tính tương tác với CBNV ngoại quốc (hiện tập đoàn có hơn 1.000 người nước ngoài làm việc).

Đặc biệt, 2016 là năm tập đoàn ban hành quy định sử dụng mạng xã hội doanh nghiệp - Facebook Workplace - như một công cụ làm việc, nhằm tăng cường truyền thông doanh nghiệp, tạo một môi trường làm việc kết nối, chia sẻ tài liệu và kiến thức, CBNV gần gũi nhau hơn. Dù mới ở bước khởi đầu, nhưng sau 6 tháng vận hành, trung bình mỗi tuần có gần 6.000 CBNV trao đổi công việc thường xuyên với gần 400 group hoạt động tích cực trên mạng xã hội này.

Trong báo cáo khảo sát truyền thông 2015, FPT Trading là đơn vị có ít kênh truyền thông nội bộ so với các đơn vị khác và mức độ nhận biết về các thông điệp của tập đoàn chưa cao. Ngay sau khi nhận được những góp ý, năm 2016, đơn vị này đã tăng cường gửi email hoặc đăng lên Facebook page của Người phân phối các thông tin liên quan để cập nhật cho CBNV. Công ty phối hợp với trang tin Chungta.vn đưa nhiều tin bài về hoạt động đơn vị và share link lên page nội bộ này. Các thông điệp của tập đoàn cũng được đơn vị điều chỉnh cho phù hợp phong cách trước khi đăng tải.

"Hiện tại, đơn vị vẫn chưa có thêm kênh truyền thông nội bộ nào mới ngoài email và Facebook group. Facebook Workplace hoạt động chưa thực sự hiệu quả do chưa thay đổi được thói quen trao đổi công việc bằng email, dù vẫn có hoạt động theo các nhóm nhỏ như nhóm sales, manager của Trung tâm kinh doanh...", chị Nguyễn Thu Huyền, Phòng truyền thông FPT Trading, chia sẻ.

Trong khi đó, FPT Software là đơn vị đầu tiên sử dụng Facebook Workplace trong công việc. Theo đại diện đơn vị, việc sử dụng mạng xã hội vào công việc tại FPT Software thời gian qua đã giúp thông tin truyền đi nhanh hơn; các phản hồi, thông điệp trở nên rõ ràng và cụ thể hơn so với hình thức email truyền thống.

Ngoài việc được sử dụng như một kênh trao đổi thông tin công việc, chính sách, đào tạo..., FPT Software còn sử dụng các tương tác nghiệp vụ như lập những nhóm chuyên biệt gồm: QA, IT Services, HR Helpdesk... để hỗ trợ nội bộ. Điều này đã làm giảm bớt tần suất sử dụng email, chủ yếu dùng trong những công việc cần phải trình bày, chỉn chu trong giao tiếp với khách hàng. 

"So với phương pháp giao tiếp truyền thống, Facebook Workplace có sự tương tác nhanh và minh bạch. Chẳng hạn, khi gửi email tới 1.000 người, có thể chỉ có vài người đọc, nhưng đăng trên Facebook, tỷ lệ tiếp cận và người đọc cao hơn rất nhiều", đại diện FPT Software nói.

Ngoài ra, FPT Software còn truyền thông thành công và lan tỏa nhiều cuộc thi và sự kiện cấp đơn vị qua mạng xã hội doanh nghiệp này như: Cuộc thi sáng tác "Bờ vai mẹ, bàn tay cha, ước mơ con bay xa" của Ngày Phụ huynh; "Global sale"; PM contest; chương trình Ngày phụ huynh tại ba miền...

Bên cạnh Bản tin FIS Weekly gửi qua email vào thứ Năm hằng tuần, FPT IS còn tạo diễn đàn chung trên Facebook để CBNV tham gia trao đổi, thảo luận. Đơn vị này cũng đang dịch chuyển dần sang việc sử dụng Facebook Workplace trong công việc với lập nhiều hội, nhóm. Đồng thời phân chia công việc theo hướng chuyên môn hóa các mảng: Nội bộ, PR, Sự kiện, Marketing... 

Việc phát hành định kỳ hai bản tin Fox News của FPT Telecom và "Bạn đồng hành" của FPT Retail cũng góp phần làm cho thông tin của hai đơn vị này được thông suốt và gắn kết CBNV. Riêng FPT Online, hoạt động truyền thông nội bộ vẫn trầm lắng và mọi sinh hoạt, chia sẻ đều thông qua Fanpage FO.

Tính đến sáng ngày 2/12, có gần 3.000 người FPT tham gia khảo sát truyền thông nội bộ 2016. Trong đó, FPT Telecom là đơn vị có tỷ lệ tham gia nhiều nhất với 16,51%.

Sau khi kết thúc khảo sát, Ban Truyền thông FPT sẽ tiến hành phân tích và gửi kết quả đến các công ty thành viên để có kế hoạch cải tiến tiếp theo. 

>> FPT và Bộ Tài chính cùng tìm giải pháp xử lý nghẽn lệnh chứng khoán

Bình Nguyên

Ý kiến

()