Chúng ta

'Trưởng thành và thăng tiến nhanh ở môi trường bán lẻ'

Thứ sáu, 7/11/2014 | 12:12 GMT+7

"Những đồng nghiệp cũ ở FPT Shop 20 Hoàng Diệu (Đà Nẵng) hầu hết thành công và thăng tiến trong môi trường FPT Retail. Nơi đây đã chắp cánh ước mơ, giúp mỗi người trưởng thành, vững vàng và đam mê con đường đã chọn", anh Lê Tấn Lĩnh, FPT Retail, chia sẻ.

Khi bắt đầu vào làm ở FPT Retail, anh Lê Tấn Lĩnh đảm nhận vị trí kỹ thuật học việc tại FPT Shop số 10 Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng. Với kinh nghiệm làm kỹ thuật thiết bị ở các công ty trước và niềm đam mê, anh Lĩnh luôn làm tốt công việc được giao và có thể đảm nhiệm vai trò của một kỹ thuật chính thức ngay trong thời gian học việc.

2014-9957-1415350361.jpg

Anh Lê Tấn Lĩnh đang là quản lý tại FPT Shop số 10 Hùng Vương, TP Huế, từ tháng 9 đến nay. Ảnh: NVCC.

Sau một thời gian ngắn, anh được đề xuất chuyển sang bộ phận Sale. Vì chưa bao giờ bán hàng nên anh cũng đắn đo suy nghĩ và không khỏi lo lắng. Sau khi được các anh chị lãnh đạo động viên, anh quyết tâm thử sức vì muốn làm tốt được tất cả các vị trí trong FPT Retail.

Lê Tấn Lĩnh

Ngày sinh: 13/12/1986

Thời gian vào FPT: 2012

Chức danh: Quản lý FPT Shop số 10 Hùng Vương, TP Huế.

Thành tích: Cá nhân xuất sắc FPT Retail 2013, Gương mặt tiêu biểu 2014.

Sở thích: Tìm hiểu về CNTT và thiết bị.

Tuy có kỹ năng và kiến thức kỹ thuật nhưng khi bán hàng, khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng của anh chưa được tốt. Tuy vậy, anh không nản lòng mà chịu khó học hỏi từ các bạn sale khác. Anh bắt đầu tự tin hơn khi bán hàng và doanh số tháng đầu tiên khá ổn. Đến tháng thứ hai, anh lọt vào Top 5 của shop, tháng thứ ba vươn lên Top 3 và sau đó trở thành sale đứng đầu của một ca, đồng thời liên tục dẫn dầu về doanh số phụ kiện.

Khi đang có hướng làm việc tốt, anh được điều chuyển sang shop 20 Hoàng Diệu, TP Đà Nẵng. Lúc nhận được thông tin này, anh cảm thấy lo lắng vì shop này khá nhỏ và khó khăn. Nhưng nghe cấp trên chia sẻ cần nhân viên bán hàng tốt để hỗ trợ và đưa shop đi lên, anh lại quyết tâm làm lại từ đầu.

Khi sang shop mới, anh phải đối diện nhiều thử thách, từ việc khách hàng chưa nhiều cho đến môi trường, cách làm việc, đồng nghiệp, quản lý hoàn toàn mới. Nhưng không vì thế mà anh nản lòng, một phần vì muốn nâng cao thu nhập cá nhân, phần muốn đóng góp đưa shop đi lên, anh đã làm mọi cách để bán được hàng.

Trong thời gian này, doanh số của anh lúc nào cũng dẫn đầu shop. Không chỉ làm tốt công việc của mình, anh còn nhiệt tình hỗ trợ đồng nghiệp với mong muốn giúp doanh số chung của shop tăng lên.

Ngày qua ngày, tuy shop nhỏ, nhân viên ít, thu nhập không cao, nhưng bù lại anh em rất đoàn kết và luôn nhiệt tình giúp đỡ lẫn nhau. Mọi người cùng trải qua biết bao nhiêu kỷ niệm thăng trầm vui buồn, gian nan để bán được hàng. Ai cũng thường xuyên phải làm thêm giờ để hoàn thành các công việc của shop. Các bộ phận luôn tích cực hỗ trợ nhau làm thị trường để tăng khách hàng, không có ca làm việc nhưng vẫn đến shop tư vấn, chủ động chăm sóc bằng mọi cách: Giao máy tận nhà dù đường xá xa xôi, sẵn sàng hướng dẫn cài đặt tận nơi khi khách hàng yêu cầu với mong muốn lan tỏa hình ảnh đẹp về FPT để có thêm nhiều khách hàng khác…

Nhờ vậy, thời gian sau đó mọi chuyện đã thuận lợi hơn. Anh Lĩnh liên tục đứng đầu về bán hàng trong vòng 3 tháng và shop cũng trên đà tăng trưởng, đạt được doanh số theo yêu cầu. Cũng trong 3 tháng này, vì shop ít người nên anh có cơ hội tìm hiểu nhiều bộ phận khác như: Phụ kiện, dịch vụ, máy cũ, kho, kỹ thuật... và được quản lý đề xuất cho đảm nhận thêm công việc chuyên doanh phụ kiện, dịch vụ, máy cũ chính của shop. Do vậy, ngày nào anh cũng phải làm việc nhiều hơn các đồng nghiệp khác, đảm bảo tốt mọi công việc được giao và vẫn giữ vững danh hiệu số 1 về bán hàng.

Giờ đây, khi đã thành quản lý nhưng với anh, FPT Shop 20 Hoàng Diệu là nơi mang lại rất nhiều kinh nghiệm quý giá và những kỷ niệm khó quên. Khi đến làm việc ở bất cứ nơi đâu, anh đều mang cách sống và tinh thần làm việc khi ở Hoàng Diệu đến đó và may mắn là đều thành công. Dù chuyển qua nhiều shop cũng như khi ra Hà Nội và đi hỗ trợ các tỉnh, anh cũng luôn tâm niệm rằng nếu không có 20 Hoàng Diệu ngày xưa để anh làm tất cả mọi việc thì chưa chắc anh có được ngày hôm nay.

"Đến bây giờ, anh em ở 20 Hoàng Diệu gặp nhau rất vui vẻ mỗi khi được nghỉ phép về thăm nhà. Mọi người ở đây hầu như đều thành công và thăng tiến trong môi trường FPT Retail", anh nói.

Khoảng tháng 11/2013, shop Hoàng Diệu đóng cửa để tập trung phát triển shop mới ở A1 Nguyễn Văn Linh, lúc đó anh đang học và công tác ở Hà Nội. Khi nghe tin, anh rất buồn nhưng vẫn cảm thấy an ủi khi những đồng nghiệp cũ nơi đây đều có sự nghiệp vững vàng.

Những tháng ngày "xông pha chinh chiến" trên mọi nẻo đường đã giúp anh tích lũy được bí quyết riêng để tiếp tục gắn bó, vững tay chèo trên con thuyền bán lẻ. Anh chia sẻ: "Để làm tốt và dẫn dắt được các nhân viên trong shop, người quản lý phải có tầm nhìn sâu sát ở tất cả các vị trí, chịu khó trau dồi kiến thức, làm được công việc của mọi bộ phận. Hiểu và lao vào việc cùng nhân viên, sẵng sàng hy sinh thời gian, công sức để hỗ trợ mọi người, gạt bỏ lợi ích cá nhân và luôn giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao thu nhập để mỗi người yên tâm gắn bó với nghề".

Tính từ khi anh Lĩnh mang ba lô trên vai ra Hà Nội học, công tác và hỗ trợ, đến cuối tháng 9 vừa qua là tròn một năm xa nhà. Thỉnh thoảng anh cũng nghỉ phép về thăm quê nhưng thời gian khá ít ỏi, công việc lại khá nhiều và áp lực nên anh chỉ còn biết động viên vợ ở nhà cố gắng chăm con, chờ ngày anh được về lại Đà Nẵng. "Tôi luôn cố gắng làm thật tốt, chia sẻ yêu thương với vợ để không làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng và thầm hứa trong lòng khi nào được về làm việc gần nhà sẽ bù đắp lại thời gian xa gia đình", anh tâm sự.

Vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc ký quyết định tuyên dương và thưởng 10 triệu đồng cho FPT Retail vì đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2014 trước thời hạn và đạt 108% kế hoạch cả năm. "Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ.

Anh Lê Tấn Lĩnh là gương mặt tiêu biểu tiếp theo đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tử Quyên

Ý kiến

()