Chúng ta

Trực Tết cũng là phục vụ ‘người thân’

Thứ hai, 4/2/2019 | 09:28 GMT+7

Cái Tết đầu tiên ở FPT Shop cách đây vài năm, sau khi tư vấn bán hàng, anh Trần Đức Khải trực tiếp vác 2 chiếc máy i.Mac nặng 20kg đi bộ 1km giao khách, rồi cài đặt máy, kiêm luôn cài đặt các phần mềm chuyên dụng để kịp sinh nhật con khách hàng ngày đầu năm mới.

Sau khi hoàn tất, khách hàng mời anh ở lại dùng rượu, bày tỏ sự hài lòng. Nay đã là trưởng quản lý cửa hàng FPT Shop 269 Chùa Bộc, Hà Nội, anh Khải nhớ lại lần trực Tết khó quên năm nào và vui khi biết từ thời điểm đó đến nay, khách hàng vẫn trung thành với FPT Shop, dù anh đã chuyển vị trí công tác.

Anh-Tran-Duc-Khai-truong-quan-1489-8527-

Anh Trần Đức Khải, trưởng quản lý cửa hàng HNI FPT Shop 269 Chùa Bộc, Hà Nội.

Một dịp Tết nữa lại đến, anh Đức Khải luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng với tinh thần lạc quan không thay đổi: “Khách hàng là trọng tâm, là người thân trong gia đình. FPT Shop rất vui khi được 'người thân' ghé thăm trong dịp lễ tết, được 'người thân' tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình”.

Lễ tết, không khí các shop nhộn nhịp hơn ngày thường do nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng cao. Trong lúc mọi người được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình người thân, thì khối shop vẫn phải duy trì trực với lượng công việc còn nhiều hơn ngày thường. Tuy thế, nụ cười vẫn nở trên môi người nhà Bán lẻ, với bàn tay đặt lên trái tim, niềm nở chào đón khách hàng.

Cũng sẽ có đôi lúc chạnh lòng nhưng đa số cán bộ nhân viên hiểu được tính chất công việc nên đều vui vẻ, hết mình làm việc, coi đó như những ngày Tết rất riêng cho mình.

Tối 28, sáng 29 Tết, chị Cao Thị Diệp Anh, nhân viên bán hàng FPT Shop 28 Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, vẫn tất bật công việc tư vấn, bán hàng cho khách, rồi mới về quê ở huyện Diễn Châu (cách Vinh khoảng 45km).

DSC-1332-1611-1549189092.jpg

Chị Cao Thị Diệp Anh, nhân viên bán hàng FPT Shop 28 Lê Lợi, thành phố Vinh (bên phải). Khách hàng Nguyễn Thị Thương (trái) vừa mua sản phẩm iPhone ngày cuối năm, hài lòng vì nhân viên FPT Shop vui tính, nhiệt tình và tư vấn chu đáo.

Đây là cái Tết đầu tiên chị làm ở FPT Shop và Tết đầu tiên làm việc đến sát Tết. Chị tâm sự, năm ngoái giờ này đã quây quần với gia đình, nhưng năm nay chị mới chỉ gửi được tiền về cho bố mẹ mà chưa giúp sức được gì. Bố mẹ cũng đã chuẩn bị tâm lý và thông cảm cho công việc của con gái. Trực Tết tuy vất vả hơn vì nhiều khách nhưng cũng vì thế mà vui hơn là cảm nhận của chị Diệp Anh.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Tuyết Dung, kế toán cửa hàng FPT Shop lô A1 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng, chia sẻ, đôi khi gia đình cũng có ý kiến khi Tết về muộn. "Câu đầu tiên là: 'Ơ, sao con không được nghỉ lễ à? Vẫn phải đi làm à con?' khiến tôi đứng hình", Tuyết Dung nhớ lại rồi trấn an, "Nói thì nói vậy thôi, nhưng biết con gái mình làm ngành dịch vụ cũng hơn 2 năm, tính chất đặc thù nên cũng động viên mình, và dần không nói gì”.

Chi-Nguyen-Thi-Tuyet-Dung-ke-t-4947-4874

Chị Nguyễn Thị Tuyết Dung, kế toán cửa hàng FPT Shop Lô a1 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng.

Theo Dung, những dịp này khách hàng được nghỉ và nhận lương/thưởng, họ mới có nhu cầu mua sắm nên cửa hàng mới bán được nhiều. "Ngành bán lẻ này là vậy, cứ 'có số' lại thấy…'ham' và muốn đi làm”, chị Tuyết Dung thổ lộ. Ngoài ra, vào dịp tất niên, nhân viên lại tụ họp ăn uống, ca hát, chơi trò vòng quay uống... bia. "Lúc đấy cảm thấy ấm cúng và thật vui”, chị Dung cho biết.

Chị Nguyễn Thị Phương Dung, Quản lý cửa hàng F.Studio 318 Hoàng Văn Thụ - Út Tịch, quận Tân Bình, TP HCM, luôn xác định: “Trực Tết là 'tính chất công việc' của tôi. Đã đảm nhận công việc này rồi thì mình chấp nhận nó”.

Doi-ngu-F-Studio-318-Hoang-Van-2840-4196

Chị Nguyễn Thị Phương Dung, Quản lý cửa hàng F.Studio 318 Hoàng Văn Thụ - Út Tịch, quận Tân Bình, TP HCM (thứ 4 trái qua), cùng đội ngũ nhân viên trực Tết

Chị cũng chia sẻ niềm vui trực Tết của người nhà Bán lẻ: “Tết thì khách hàng mua sắm nhiều hơn. Do đó mình cũng thấy rất vui khi đi làm”.

Là quản lý cửa hàng lô A1 Nguyễn Vân Linh, Đà Nẵng, nhiệm vụ của anh Nguyễn Tấn Thi trong những ngày lễ là phải động viên anh em và xếp lịch cho các nhân viên chia nhau tăng ca những khung giờ đông khách để đảm bảo công việc và luôn đủ người để phục vụ khách hàng trong dịp lễ. “Nhưng khi qua lễ mình sẽ thu xếp cho anh em sales được nghỉ bù, vì các bạn sale không được nhận tiền lương làm lễ như các bộ phận khác”, anh Thi cho biết.

Anh-Nguyen-Tan-Thi-quan-ly-cua-2534-1585

Anh Nguyễn Tấn Thi, quản lý cửa hàng FPT Shop Lô a1 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng.

Tuy vất vả, nhưng mọi người vẫn luôn nhớ và thực hiện tốt các giá trị đạo đức của nhà FPT định hướng. “Nếu ngoài ca, khách hàng hay đồng nghiệp cần bất cứ vấn đề gì, tôi luôn luôn sẵn lòng được phục vụ. Luôn mang trên mình văn hoá phục vụ và '3 giá trị cốt lõi', tôi luôn cố gắng làm hết trách nhiệm và hơn cả những gì công ty tin tưởng và giao phó”, anh Trần Đức Khải, quản lý cửa hàng HNI FPT Shop 269 Chùa Bộc - Hà Nội, chia sẻ quan niệm về công việc.

Trực Tết, đồng nghĩa với việc bỏ lại sau lưng những giờ phút sum vầy vui vẻ bên gia đình, tụ tập bạn bè hay khoảng thời gian riêng tư cho mình. Anh Trần Đức Khải thừa nhận rất khó để cần bằng giữa gia đình và công việc. Nhưng anh hạnh phúc vì có được một hậu phương vững chắc, người vợ mà anh coi là “người đàn bà thép”, luôn luôn sẵn sàng hy sinh tất cả vì sự nghiệp của chồng. Năm nay lại đi trực lễ, bà xã anh chỉ nhắn nhủ đôi điều: Quan tâm sức khỏe, ý chí “thép” để phục vụ 100% cho khách hàng và trở về với gia đình, vợ con.

Tại quầy giao dịch FPT Telecom Nghệ An, chị Hoàng Thị Linh - nhân viên phòng công nợ - trực 28 Tết. Chỉ có 2 nhân viên giao dịch - chăm sóc khách hàng trong khi số ngày trực Tết lại nhiều nên chị được phân công hỗ trợ, Linh giải thích.

DSC-1274-2889-1549189092.jpg

Chị Hoàng Thị Linh, nhân viên phòng công nợ, được điều động bổ sung trực Tết tại quầy giao dịch thành phố Vinh, Nghệ An.

Đây không phải là lần đầu tiên chị Linh trực Tết. Trước khi có gia đình, nhiều năm chị nhận nhiệm vụ trực 30 Tết. Những ngày đó, chị thường mua hoa quả, đồ lễ cho Giám đốc chi nhánh thắp hương cúng giao thừa, chị Linh nhớ lại.

Ngày Tết, khối lượng công việc liên quan quản lý công nợ, quản lý hợp đồng, hỗ trợ kinh doanh, thu cước… nhiều hơn. Bên cạnh những khách hàng cần hỗ trợ để sử dụng dịch vụ trong dịp Tết, chị cũng cần hỗ trợ khách hàng nội bộ như nhân viên bán hàng, thu ngân để nhanh chóng hoàn thành công việc trước Tết.

Chị Linh tâm sự, vợ chồng chị đang ở chung với ông bà, may mắn có ông bà thông cảm và chuẩn bị Tết cho. Khi về muộn, chị vẫn có thể phụ giúp như mua bánh kẹo, thức ăn dự trữ Tết...

Để cho những cái Tết đặc biệt của mình thật đầy đủ, ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho việc bán hàng, sắp xếp các ca trực ổn thỏa, thì việc trang trí Shop hay quầy giao dịch thêm không khí xuân là việc không thể thiếu, các quản lý cho biết.

“Lễ hay không là do quan niệm của mỗi người. Bản thân tôi quan niệm 'mỗi ngày được nhận nhiệm vụ của lãnh đạo của sếp, được gần anh em, đồng nghiệp, đều là ngày lễ'. Đã khoác trên mình màu áo đồng phục FPT, ngày lễ của mọi người chính là ngày lễ của người FPT’’, dường như đó không chỉ là suy nghĩ của riêng anh Đức Khải mà của nhiều người nhà F khác.

>> Kỹ thuật viên xứ Nghệ 'kéo' Tết về gần

Hà An

Ý kiến

()