Chúng ta

‘Tròn mắt’ với những tác phẩm cắt giấy của nam sinh 10X ĐH FPT

Thứ năm, 27/12/2018 | 15:35 GMT+7

Theo đuổi nghệ thuật cắt giấy Nhật Bản - Kirigami và giúp hàng nghìn người có cơ hội tiếp xúc với bộ môn này là những gì mà chàng trai trẻ của ĐH FPT khiến nhiều người phải trầm trồ.

Dù mới bước chân vào ĐH FPT nhưng chàng trai 10X Đào Quang Thu, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế đã gây chú ý với nhiều người bằng ngón tài lẻ mà không phải ai cũng làm được khi theo đuổi bộ môn Kirigami.

Kirigami (cắt giấy) là một trong những nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản và là một biến thể của Origami (nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản). Kirigami là sự kết hợp của từ “kiru” có nghĩa là cắt và từ “kami” có nghĩa là “giấy”. Hai phương pháp cơ bản của kirigami - gấp và cắt đã làm nên tính đối xứng nổi bật của nghệ thuật này. Các tác phẩm kirigami hiện đại được chia thành 4 nhóm chính: 0 độ, 90 độ, 180 độ, 360 độ.

a10-jsea-2286-1545820009.jpg

Một tác phẩm kirigami theo chủ đề giáng sinh của Quang Thu.

Tâm sự về cảm hứng để đến với bộ môn nghệ thuật này, Quang Thu kể: “Khi mới học lớp 9, anh trai về thăm nhà có mang theo các dụng cụ Kirigami, anh ấy làm rất tuyệt vời và hướng dẫn cho mình những kỹ năng cơ bản nhất. Mình cảm thấy cực kỳ hứng thú vì những điều kỳ diệu có thể làm được chỉ từ những tờ giấy.” Không ngờ ấn tượng ngay từ lần đầu tiếp xúc Kirigami đã trở thành cơ duyên đưa Thu gắn bó với bộ môn này.

Sau khoảng 4 năm theo đuổi đến nay, Thu đã có gần trăm sản phẩm. Có những sản phẩm chỉ cần tầm 10 phút là xong nhưng cũng không ít sản phẩm phải mất hàng tuần mới hoàn thành. Điều này tùy thuộc vào độ phức tạp khác nhau thể hiện qua từng đường cong, nét cắt hoặc những chi tiết rất nhỏ.

Là bộ môn nghệ thuật không quá phổ biến và đòi hỏi sự khéo léo rất cao từ người chơi nhưng vẻ đẹp cũng như cách biến hóa những tờ giấy bình thường thành những tấm thiệp, bức tranh, bức chân dung hay các công trình kiến trúc độc đáo đã khiến chàng trai sinh năm 2000 say mê trên từng nét cắt. Trong bộ sưu tập của Thu ngoài những tấm thiệp, hiện có nhiều sản phẩm rất độc đáo như: mô hình nhà thờ Đức Bà, những công trình kiến trúc hay bức tranh được tạo từ nghệ thuật cắt giấy,...

a3-obqe-3641-1545820009.jpg

Hình ảnh nhà thờ qua bàn tay cắt giấy nghệ thuật của chàng trai 10X.

Thu thường làm Kirigami những lúc rảnh, nó giúp Thu cảm thấy thư giãn cũng như rèn luyện được khả năng tập trung, sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Bạn bè ai cũng thích thú nên thường xuyên nhờ Thu làm thiệp để tặng. Thu tâm sự đối với bạn thì Kirigami không chỉ là đam mê mà đã thành tình yêu và mong muốn theo đuổi bộ môn nghệ thuật đến cùng.

Từ khi nhận thấy không thể làm được hết cho tất cả mọi người, anh chàng quyết định thành lập nhóm “Kirigami - giao lưu và chia sẻ” để hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm giúp nhiều bạn trẻ bắt đầu làm quen với bộ môn này. Phong trào thu hút nhiều đối tượng từ học sinh, sinh viên đến những bạn trẻ làm việc văn phòng... Đến nay, bộ môn Kirigami và CLB đã chứng tỏ được sức lan tỏa mạnh mẽ của mình khi thu hút khoảng 7.000 thành viên tham gia chỉ sau một năm hoạt động.

>>  Sinh viên FPT 'chất lừ' trong bộ ảnh kỷ yếu phong cách Nhật

Hoàng Hiếu - Trần Vũ

Ý kiến

()