Chúng ta

'Trí thông minh không quyết định thành công'

Thứ năm, 14/3/2019 | 09:58 GMT+7

Đó là lời khẳng định của thủ khoa MBA đại học Oxford - Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu trong buổi talkshow mang tên “Give your dreams the wings to fly” tại ĐH FPT Hà Nội.

Ngày 12/3, số thứ 2 của series “Inspiration Show” đã diễn ra tại hội trường tòa nhà Beta ĐH FPT Hà Nội với sự góp mặt của Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu, người được mệnh danh là “thợ săn học bổng”. Talkshow mang tên “Give your dreams the wings to fly” thu hút rất đông sinh viên cùng các giảng viên FPT.

Trò chuyện trong buổi tọa đàm, chủ đề đầu tiên Nguyễn Chí Hiếu mang đến là về trí thông minh của mỗi người có tạo nên thành công hay không. Hiếu bật mí, anh chưa từng làm bài kiểm tra IQ nào có thể vượt qua con số 110. Anh cũng bổ sung nhiều ví dụ về việc những đứa trẻ có bố mẹ là người nhập cư trái phép hoặc ở tù, nghiệp ngập ở New York lại có kết quả học tập đáng ngạc nhiên so với những đứa trẻ da trắng, nhà giàu.

Tiến sĩ trẻ tuổi cũng đưa ra một bài trắc nghiệm nhỏ dành cho tất cả các sinh viên và giảng viên có mặt trong hội trường. Kết quả sẽ phân loại được 2 kiểu người là “bất chấp mọi thứ” hoặc “chấp nhận mọi thứ”.

“Không có kiến thức nào khó. Từ một thứ không có đường đi, đi nhiều sẽ thành đường. Não con người cũng vậy. Đứng trước một công việc mà thấy khó thì nó sẽ khó. Không có gì là khó, tất cả là do suy nghĩ. Càng lớn lên con người càng bị chính suy nghĩ kiểm soát tư duy của mình. Khi còn nhỏ, chúng ta không biết sợ. Đó là lí do trẻ nhỏ có thể học được mọi thứ vì chúng không biết đó là khó, chúng không sợ”, Chí Hiếu khẳng định.

1-4369-1552399868.jpg

Lần đầu tiên đến với ĐH FPT, tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ sinh viên và giảng viên trường F. Hội trường 110 tòa nhà Beta không còn một chỗ trống. 

Anh cũng tiết lộ, một trong những bí quyết để có được thành công đó là đọc và viết thật nhiều. “Tôi đọc rất nhiều sách. Nếu đi du lịch, tôi sẽ đọc mỗi ngày hết một cuốn. Còn trong thời gian làm việc, mỗi tuần sẽ có 2 đến 3 cuốn. Nếu một năm bạn không đọc quá 12 cuốn sách, bạn vẫn có thể tìm được công việc đúng với chuyên môn của mình. Tuy nhiên sẽ rất khó để bạn bước chân lên hàng chuyên gia hay quản lý, lãnh đạo”.

Chia sẻ về câu chuyện cuộc đời mình, thủ khoa Oxford bật mí, điểm khác biệt của anh và các bạn cùng lớp là anh thích đọc sách, thích viết nhiều hơn người khác. Nếu các bạn cùng trang lứa quan trọng việc học tập ở trường lớp thì Hiếu không như vậy. Anh thích học thêm những phần các bạn không làm, thích dành thời gian cho điều mình yêu thích thay vì chạy theo điểm số trên lớp.

3-8673-1552399868.jpg

Bằng lối nói chuyện gần gũi, dí dỏm, "thợ săn học bổng" Nguyễn Chí Hiếu mang đến nhiều câu chuyện thực tế cũng như những bí quyết về đọc sách, về quản lý thời gian và cách để tự tin "kiếm" học bổng du học. 

Trả lời câu hỏi từ một sinh viên về việc đọc sách, anh cho rằng: “Có 3 loại sách tạo nên “chiếc kiềng 3 chân” là sách chuyên môn, sách tư duy quản lý và sách về cuộc sống, cuộc đời. Khi đọc sách, các bạn cần ghi chép, tóm tắt lại nội dung mỗi cuốn sách hoặc những câu nói, tư tưởng bản thân thấy tâm đắc. Nếu chỉ đọc xong rồi thôi thì sẽ chẳng có tác dụng gì cả”.

Đặc biệt, anh đưa ra lời khuyên về cách sử dụng 24 giờ để có hiệu quả cao nhất. Theo Chí Hiếu, mỗi người cần có 7 khung thời gian trong một ngày gồm ngủ, tập trung, kết nối, thể dục, cân bằng, thư giãn và chơi. Sắp xếp khoa học 7 khung thời gian này sẽ giúp não hoạt động tốt nhất.

5-6135-1552399868.jpg

Đáp lại sự nhiệt tình của diễn giả Nguyễn Chí Hiếu, sinh viên FPT rất chủ động tương tác, đưa ra nhiều câu hỏi thú vị. 

Một trong số đó là câu hỏi về "cách kiềm chế cảm xúc" đến từ sinh viên Huệ Anh, K13 ngành Quản trị Kinh doanh. Trả lời câu hỏi này, anh Hiếu giới thiệu cuốn sách "Emotional intelligence - Trí tuệ cảm xúc" kèm theo lời khuyên: "Cách tốt nhất để kiềm chế cảm xúc là tách mình ra khỏi nguồn cơn của cảm xúc". Anh cũng nhấn mạnh thêm, con người nên tìm cho mình những  nguồn năng lượng tích cực mỗi khi cần lấy lại sự lạc quan. 

Những chia sẻ mang tính thực tế, không hề lý thuyết của Nguyễn Chí Hiếu mang đến rất nhiều kiến thức và trải nghiệm cho sinh viên. Lối nói chuyện gần gũi, cuốn hút khiến người nghe không hề buồn ngủ mà bị dẫn dắt hoàn toàn theo câu chuyện. Chăm chú theo dõi từ đầu đến cuối, Ma Công Linh sinh viên K13 ngành Kỹ thuật Phần mềm, hào hứng: “Buổi talkshow hôm nay mang lại khá nhiều cái mới cho mình. Một trong những điều anh Hiếu chia sẻ khiến mình ấn tượng nhất là cách sử dụng thời gian sao cho hợp lý. Thực sự rất hay và bổ ích”.

Nguyễn Chí Hiếu hiện là CEO của Tổ chức giáo dục IEG, cố vấn cao cấp cho hơn 30 hệ thống trường học, tổ chức nghiên cứu giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận. Nguyễn Chí Hiếu là chủ nhân của hai cuốn sách “Nghiện giấc mơ bơ lối mòn” và “Làm như lửa – Yêu như đất”.

Anh từng được vinh danh là sinh viên giỏi nhất nước Anh (2004); Top 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới (2006); Sinh viên kinh tế xuất sắc nhất Anh quốc (2007). Năm 2007, anh trở thành thủ khoa tốt nghiệp trường LSE và thủ khoa ngành Kinh tế trong hệ thống các trường đại học ở London. Anh từng giành học bổng toàn phần các trường Cambridge Tutors College, Đại học Kinh tế London (LSE), Stanford và Oxford và học bổng IMF dành cho chương trình nghiên cứu cao học (2008-2010).

"Inspiration Show" là chuỗi chương trình truyền cảm hứng cho sinh viên ĐH FPT, khám phá đam mê, khơi dậy tinh thần học hỏi và phát triển bản thân. Chương trình có sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng, người có ảnh hưởng tới giới trẻ, đặc biệt là các anh chị tâm huyết với giáo dục, với khát vọng nâng tầm Việt Nam.

Tháng 12/2018, số đầu tiên của “Inspiration show” đã diễn ra với chủ đề “Bài học từ quá khứ của anh em nhà Wright và nhà sáng chế James Price”. Buổi talkshow mang đến nhiều bài học trải nghiệm dành riêng cho học sinh, sinh viên FPT.

Trâm Nguyễn 

Ý kiến

()