Chúng ta

Trạng FPT ngày ấy - bây giờ

Thứ sáu, 30/9/2011 | 11:13 GMT+7

Từ năm 1998 đến nay, tập đoàn đã vinh danh 11 Trạng đại diện cho trí tuệ, tri thức FPT. Trong số đó, hiện chỉ còn 5 trạng vẫn tiếp tục làm việc tại FPT.

anhhv-450-433168-1412965993.jpg

Trạng 1998 Hoàng Việt Anh

Là trạng đầu tiên của FPT nên anh Hoàng Việt Anh có rất nhiều cảm xúc mỗi khi đến kỳ thi Trạng. Còn nhớ năm anh thi Trạng, vì lần đầu tiên tổ chức nên có chỉ thị rất rõ là bắt buộc toàn bộ CBNV phải tham gia, vì thế chuyện anh thi thố dường như là “đương nhiên”.

Đã 13 năm trôi qua, Trạng nguyên đầu tiên của FPT đã trải qua rất nhiều thay đổi. Trong đó, đáng kể là sự thay đổi về công việc. Bắt đầu làm việc tại FPT với vị trí lập trình viên, hiện tại anh phụ trách thị trường Asia Pacific cho Công ty Phần mềm FPT (FPT Software).

Có cùng quan điểm với các Trạng khác, anh Việt Anh cho rằng, người đạt danh hiệu Trạng thường được cân nhắc như là đối tượng tiềm năng do đó sẽ được công ty đầu tư để nâng cao năng lực, trao cho cơ hội để chứng minh khả năng của mình. Tất nhiên, đó chỉ là những điều kiện cần, còn thành công hay không phải do sự cố gắng của bản thân.

Nói về kinh nghiệm đi thi Trạng, anh chia sẻ, thời anh thi có lẽ đơn giản hơn bây giờ, vả lại mỗi thời một khác nên kinh nghiệm và bí quyết chưa chắc đã luôn đúng. Anh chỉ khuyên các thí sinh luôn giữ được tâm lý thoải mái trước bất cứ vòng thi nào.

“Trạng” Việt Anh thường bắt đầu ngày mới bằng việc nghe bài hát “Caught Somewhere In Time”. Thời gian rảnh rỗi, anh hay đi chơi cùng gia đình và đánh tennis.

a-khoi-400-717253-1412965993.jpg

Trạng 2001 Trần Xuân Khôi

“Tuy không phải là người giỏi nhất nhưng hãy là người cố gắng nhất” là quan niệm cũng như lời nhắn gửi của Trạng nguyên Trần Xuân Khôi đối với các sỹ tử năm nay.

Còn nhớ, năm 2001, trước khi thi Trạng anh phải trải qua kỳ thi về trình độ kỹ thuật trong công ty. Năm đó, anh nằm trong Top đầu nên được đơn vị cử đi thi Trạng FPT.

Theo anh, kinh nghiệm của người thi Trạng là phải luôn sẵn sàng cho vị trí Trạng nguyên, ví dụ phải chuẩn bị tốt về IQ, Gmat và tiếng Anh.

“Sung sướng” là cảm giác của anh khi biết tin mình là Trạng nguyên. Anh chia sẻ, sau khi trở thành Trạng FPT đã nhận được nhiều sự ưu ái từ các lãnh đạo nên công việc và sự thăng tiến cũng thuận lợi. Hơn nữa, gia đình cũng hết sức tự hào về thành tích của anh.

Xuất phát điểm từ một lập trình viên, sau đó anh chuyển qua nhiều vị trí quản lý của FPT Software. Hiện anh làm Phó Giám đốc FPT Japan.

Một ngày mới của cựu Trạng FPT thường bắt đầu bằng việc xem kế hoạch làm việc trong ngày. Thời gian rảnh rỗi anh thường dành để đọc sách và xem phim. Trong cuộc sống, anh luôn tâm niệm: “Kiên nhẫn sẽ đạt được tất cả mọi thứ”.

bao-450-190198-1412965993.jpg

Trạng 2006 Ngô Quốc Bảo

Cứ đến mùa thi Trạng, cảm xúc háo hức và hồi hộp lại ùa về với Quốc Bảo.

Năm 2006, một phần vì muốn được thử sức bản thân, lại được sự động viên của công ty, đặc biệt là từ chị Phạm Thanh Toan (hiện là Giám đốc Nhân sự FPT Telecom) và anh Trần Quốc Bình (hiện là Tổng GĐ Công ty Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT) nên chàng trai sinh năm 1981 này đã liều mình đăng ký đi thi Trạng FPT.

Háo hức là thế, nhưng ở vòng một, anh lại thiếu tập trung và nghĩ mình trượt bởi trong quá trình thi anh “trót chê cách thức phối hợp công việc của công ty hơi nhiều”. Không ngờ, chính “vị đắng” của cái sự “chê” đã giúp anh ghi điểm. Vào những vòng sau, anh bắt đầu chú trọng, đầu tư nghiêm túc hơn, vì thế danh hiệu Trạng FPT đã không “thoát” khỏi tay anh.

Mặc dù đã 5 năm trôi qua, đến giờ anh Bảo vẫn nhớ như in những kỷ niệm của ngày “lều chõng” ra miền Bắc thi vòng chung kết cùng nhóm thí sinh miền Nam. Anh bảo, đận đó anh đã học hỏi được rất nhiều từ các thí sinh miền Bắc, từ kỹ năng lập luận logic cho đến cách trình bày, thể hiện. Những kinh nghiệm đó giúp ích cho anh đến tận bây giờ.

Từ ngày vào FPT đến nay, anh Bảo đã trải qua nhiều thay đổi trong công việc.

Năm 2003 anh đầu quân cho Công ty Phân phối FPT (FDC). Trước khi thi Trạng, anh làm quản lý Phòng Marketing cho sản phẩm Nokia và Vertu của F9 (thuộc FDC).

Năm 2007, anh về Công ty CP Chứng khoán FPT làm Giám đốc Quản lý cổ đông kiêm Giám đốc Phát triển kinh doanh HCM.

Từ năm 2008, anh chuyển về Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) làm Giám đốc chi nhánh TP HCM. Trải qua nhiều vị trí quan trọng tại FPT Telecom, từ tháng 8/2011, anh đảm nhiệm vị trí Giám đốc Phát triển kinh doanh của FPT Telecom (HO FPT Telecom), kiêm Giám đốc Vùng 5 (Sài Gòn) và Giám đốc Vùng 6 (Đông Nam Bộ) của FPT Telecom.

“Trạng nguyên là một danh hiệu giúp tôi mở ra cơ hội để đóng góp và được ghi nhận. Tuy nhiên, việc nắm bắt được cơ hội đó hay không phải là do năng lực bản thân, sự cống hiến và đóng góp cho công ty chứ không chỉ từ danh hiệu cuộc thi mà làm nên tất cả”, anh chia sẻ.

linh-450-546475-1412965993.jpg

Trạng 2008 Trần Việt Linh

Lý do khiến Việt Linh đến với cuộc thi Trạng cũng hết sức tình cờ bởi trăm sự cũng chỉ vì bản tính “tò mò”.

“Đọc sử ký thấy rất ấn tượng về rùa đá với rước Trạng, tôi muốn thi để biết rõ hơn về một truyền thống đặc trưng và thú vị của FPT”, chị tâm sự.

Ấy thế mà khi biết mình được giải, đáng ra phải vui mừng thì chị lại “sợ chết khiếp” bởi vì trước ngày thi cuối, có anh đồng nghiệp dọa rước Trạng là có 4 anh em cao to vạm vỡ, cờ đèn kèn trống khiêng Trạng đi bộ từ 89 Láng Hạ về công ty Trạng đang làm việc.

Đối với chị, Trạng nguyên là một danh hiệu mà cũng giống như các danh hiệu khác, kết quả có được sau khi đạt danh hiệu tùy thuộc vào người đạt được nó chứ không phải người trao tặng nó.

Chị lý giải có cô Hoa hậu sau khi đoạt vương miện lui về phía sau sân khấu và mất tích, có cô nổi đình nổi đám với nhiều scandal hấp dẫn công chúng. Còn chị, chị hài lòng với những gì mình đang có từ sự quan tâm của công ty.

Chị cũng không ngần ngại khi cho rằng, danh hiệu Trạng nguyên mang lại cho chị những cơ hội mà nếu không có, chắc chắn chị sẽ vất vả hơn trong con đường sự nghiệp của mình.

Trước khi trở thành Trạng nguyên, cô gái sinh năm 1981 này làm việc tại Ban Truyền thông của FPT Telecom. Hiện tại, chị là Phó Chánh Văn phòng HĐQT FPT.

cuongnd13032011-450-443450-1412965993.jp

Trạng 2010 Nguyễn Đình Cường

Vì ngay từ đầu đã xác định thi Trạng là một điều kiện để được trải nghiệm, giao lưu với đồng đội FPT đến từ các đơn vị khác và đặc biệt là có dịp chia sẻ với lãnh đạo, trong đó có lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn, nên Đình Cường hầu như không phải chịu sức ép nào trong suốt quá trình thi.

Thậm chí, ở vòng cuối, trong lúc chờ đến lượt mình thi, anh đã tranh thủ xin ra ngoài để tham dự Cup bóng đá Ông sao do đơn vị tổ chức ở gần tòa nhà FPT Cầu Giấy. Khi đó Ngô Duy Phương, thành viên BTC, phải liên tục gọi điện giục về thi.

Khi từ sân bóng trở về là gần đến lượt vào thi nên anh “ba chân bốn cẳng” chạy thẳng vào “chiến” luôn. “Có lẽ vì vậy nên không phải chịu áp lực so với các thí sinh khác”, anh hóm hỉnh nói.

Việc biết mình được giải đối với anh cũng hết sức tình cờ. Còn nhớ, khi đó là 10h10 ngày 10/10/2010, hai vợ chồng anh đang trên đường đi xem Đại lễ hội 1000 năm Thăng Long về, ghé vào nhờ người xem kết quả thi trên Chungta.vn thì thấy tên mình đạt giải.

Đến giờ anh vẫn không diễn tả nổi cảm xúc của mình khi ấy, chỉ biết “muốn gọi báo ngay cho "Tam Lão" FPT Services (1), muốn hét to lên rằng FPT Service tuy nhỏ bé trong tập đoàn nhưng cũng có Trạng rồi”, anh hồi tưởng.

Nói về danh hiệu Trạng, anh quan niệm đây là một yếu tố thuận lợi nhưng không có tính chất quyết định bởi ở FPT, ai làm được việc và làm tốt sẽ được quản lý cất nhắc và đãi ngộ xứng đáng.

Hiện tại, anh đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Máy tính xách tay - FPT Services tại Hà Nội. Trung tâm của anh có khoảng 50 CBNV, chuyên cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa, cung cấp linh kiện, các gói dịch vụ gia tăng (dịch vụ tại chỗ - bảo hành mở rộng...) cho sản phẩm laptop.

Ngoài giờ làm, những lúc rảnh rỗi, công việc ưa thích của anh là lướt vào chuyên mục Thể thao - Tennis của VnExpress.net để xem thông tin hoặc dành thời gian chăm sóc thành viên nhí mới chào đời của gia đình.

Cuộc thi Trạng FPT được tổ chức từ năm 1998 đến nay. Trải qua 13 mùa thi trạng, FPT đã ghi danh được 11 trạng vào bảng vàng FPT (năm 2004 chỉ tìm ra được danh hiệu Bảng nhãn và Thám hoa, không có Trạng nguyên). Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn lại 5 trạng tiếp tục làm việc và cống hiến cho FPT. 6 Trạng còn lại đã rời FPT làm các công việc khác.

Trạng FPT 2011 đang ở vòng thi thứ hai (diễn ra từ ngày 15/9 đến 10/10). Cuộc thi thu hút 528 sĩ tử đăng ký tham gia. Tại vòng hai (thi luận), chỉ còn 48 sĩ tử tranh tài. Cuối tuần này, Ban tổ chức sẽ công bố kết quả vòng hai. Ngày 7/10 sẽ tiến hành thi vòng ba và ngày 8/10, các sĩ tử tham gia vòng phỏng vấn.

(1): Ba lãnh đạo của FPT Services.

Bình Nguyên

Ý kiến

()