Chúng ta

Tổng đạo diễn Vũ Anh Tuấn: ‘Hãy để âm nhạc, nghệ thuật thăng hoa’

Thứ sáu, 14/9/2018 | 17:45 GMT+7

“Bản giao hưởng 30 năm FPT ‘Symphony’ mang tên 'Sống' là sự kết hợp độc đáo nhiều loại hình nghệ thuật cùng một lúc, để kể một câu chuyện. Câu chuyện đó vừa mang tính FPT, vừa giúp khán giả hiểu rõ ý nghĩa, thông điệp Ban tổ chức truyền tải”, Tổng đạo diễn Vũ Anh Tuấn chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật mừng FPT tròn 30 tuổi mang tên “Sống” diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), thu hút hơn 3.000 người tham dự. Tổng đạo diễn Vũ Anh Tuấn trao đổi với Chúng ta về nốt thăng của chuỗi hoạt động kỷ niệm FPT 30 năm Mở lối tiên phong này.

- Cảm xúc của anh như thế nào khi rèm sân khấu "Sống" được kéo lên?

- Để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật - Bản giao hưởng 30 năm FPT mang tên "Sống", chúng tôi đã làm việc liên tục trong một tháng qua. Một số nhỏ đã làm việc trước đó vài tháng. Dù có khó khăn nhưng tất cả đang nỗ lực cho đêm nhạc thăng hoa nhất, đem đến cho người FPT nhiều cung bậc cảm xúc.

Lúc ánh đèn sân khấu rực sáng, cảm xúc trong tôi ùa về. Dù tôi đã làm nhiều chương trình dài hơi hơn đêm nhạc "Sống", nhưng lại có điều gì đó rất lạ. Bởi trong quá trình làm việc, đọc nhiều về FPT nên khi làm chương trình, đến những thước phim đầu tiên giới thiệu về công ty, tôi cảm giác như mình là người FPT vậy!

Và khi chương trình kết thúc, tôi chỉ muốn nói một từ thôi: "Sống" - đã thực sự sống. 4 tháng vừa qua, không chỉ tôi mà cả ekip, kể cả đạo diễn, các anh ở FPT đã ăn, ngủ, đăm chiêu, trăn trở… Đến bây giờ, chương trình kết thúc, tôi mới thấy thực sự là sống.

- Đây có phải là chương trình dài hơi nhất anh từng làm?

- Không, tôi đã làm nhiều chương trình dài hơn thế này. Tuy nhiên, đây là chương trình liều nhất của tôi và cả ekip.

Là dân nghệ thuật nên trong chương trình này, tôi muốn nghệ thuật lên tiếng. Do đó, tôi chọn tường thành Đoan Môn là background cho sân khấu. Sau đó, tôi rất liều mình khi đưa nhạc giao hưởng (ngày xưa tôi đã học và theo đuổi lâu năm), nghệ thuật múa ba lê lẫn đương đại và nghệ thuật trình chiếu 3D vào đêm nhạc. Tôi nghĩ rằng mình cực kỳ liều. Các anh ở FPT tin tôi cũng liều.

f-6607-1536899775.png

Ca sĩ Phạm Thu Hà đã mang đến cho khán giả FPT một phiên bản “Bài ca hy vọng” tràn đầy nhựa sống. 

- Trong đêm nhạc, anh ấn tượng với tiết mục nào nhất?

- Tôi thích nhất tiết mục "Xe chỉ luồn kim" của nghệ sĩ Koto nổi tiếng Nhật Bản Nishi Yoko. Cô chơi đúng chất của Koto trên chất liệu dân gian Việt Nam và anh Trần Mạnh Hùng phối nhạc cực kỳ hay. 

Tiết mục thứ hai là "FPT dòng sông lời thề" do anh Bình thể hiện. Nó mang đúng khí thế của FPT. Các tiết mục còn lại đã đưa mọi người qua các đất nước khác nhau, với những cung bậc cảm xúc riêng. Đến giờ tôi vẫn còn sướng. Tôi nghĩ rằng, một tuần nữa, tôi không thể quên được cảm xúc ngày hôm nay.

- Anh thấy khán giả FPT trong đêm nhạc như thế nào?

- Tôi thấy rằng, trong đêm nhạc hôm nay, khách VIP của FPT còn "máu" hơn các bạn ở dưới. Có lẽ các bạn ngồi dưới, xem chương trình qua màn hình giống như xem tivi giống như thưởng ngoạn chương trình trong nhà hát. Nó cũng là không gian khi thưởng thức nhạc giao hưởng. Phần kết, tôi cho nhạc mạnh lên nhưng chưa đủ với người FPT.

Chúng tôi đã làm mọi cách để báo hiệu rằng, anh Bình đã hát xong rồi, chương trình kết thúc; bảng tên đã hiện lên màn hình thậm chí bắn pháo sáng hai lần... nhưng mọi người vẫn tiếp tục hát. 

Chúng tôi xây dựng "Sống" gồm 4 chương, trong vòng 90 phút. Do đó, mạch cảm xúc chảy liên tục từ đầu đến cuối. Nó đúng với ngôn ngữ của nghệ thuật.

Hiện tôi đã biết "thóp" của người FPT rồi! Chương trình lần sau sẽ có thêm phần nhạc EDM ở cuối để các bạn quẩy, đúng chất FPT.

1-9805-1536899775.png

- Anh đánh giá như thế nào về ekip trong chương trình "Sống"?

- Tôi nghĩ đây là đội ngũ ekip tuyệt vời. Tuyệt vời ở chỗ, những người đặt ra đề bài với tôi và đạo diễn luôn luôn đồng hành, kể cả anh Nguyễn Anh Quân (FPT IS) - người đưa ra ý tưởng kết hợp giữa nhạc giao hưởng và phim tài liệu. Tuy nhiên, rất nhiều khó khăn làm cho chúng tôi phải suy nghĩ làm thế nào để đến với khán giả tốt hơn, chạm tới tim theo đúng cách FPT. 

Cuối cùng, tôi nghĩ là phải đưa cả múa, các loại hình nghệ thuật khác vào trong chương trình. Tôi và anh Lộc đã bay vào miền Nam, chỉ mong muốn mời những nhân vật đỉnh cao, hàng đầu về nghệ thuật tham gia vào sự kiện này, đó chính là anh Trần Mạnh Hùng, anh Dũng "Đà Lạt", biên đạo múa Trần Ly Ly, nhạc trưởng Lê Phi Phi...

Đặc biệt, với sự xuất hiện của nghệ sĩ Nhật Bản - Yoko Nishi với ca khúc "Xe chỉ luồn kim" rất ấn tượng. Không biết mọi người như thế nào, nhưng tôi đã sởn da gà khi nghe chị thể hiện trên sân khấu "Sống".

- Sau chương trình, mối lương duyên của anh với FPT như thế nào?

- Khi kết thúc chương trình, anh Trương Gia Bình đã lên sân khấu khen ekip và cả tôi nữa. Anh dùng từ sang trọng, giản dị và một số từ nữa để nói về đêm nhạc ngày hôm nay. Tôi nghĩ rằng, anh Bình đã dùng những từ rất hay để nói về chương trình này. Với những câu nói đó, tôi cảm nhận được tình cảm đặc biệt của người FPT.

Từ lúc làm chương trình này, tôi đã chuyển sang mạng của FPT, sau khi dùng Viettel nhiều năm. Ngoài dùng VTVCap, tôi đã dùng thêm gói dịch vụ của Truyền hình FPT. Điều đó đủ thấy mối lương duyên của đạo viễn với FPT rồi.

Thúy Ngân

Ảnh: Nguyễn Thắng

Ý kiến

()