Chúng ta

'Tôi xem video này từ đầu đến cuối không thể dừng lại'

Thứ tư, 26/7/2017 | 15:20 GMT+7

Đằng sau thành công của hàng loạt video quảng cáo ấn tượng cho FPT Shop, ít ai ngờ đó là kịch bản của những người không chuyên về phim ảnh, chưa từng qua trường lớp nào về ngành này. Chính sự say mê, yêu nghề, nỗ lực sáng tạo cộng một chút may mắn đã giúp team PR của Bán lẻ FPT gặt hái trái ngọt khi làm việc "tay ngang".

Tính đến nay, FPT Shop đã ra mắt hàng trăm video khác nhau gắn liền với những sự kiện ra mắt sản phẩm mới hoặc quảng bá thương hiệu của chuỗi bán lẻ FPT. Điều đặc biệt là nhiều video quảng cáo khá ấn tượng, được giới chuyên môn đánh giá cao, đều do phòng PR đơn vị tự lên ý tưởng, viết kịch bản.

11-t-2150-1500968776.jpg

"Giải cứu trong 60s" gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Có thể kể đến video "Giải cứu trong 60s" với kịch bản hấp dẫn, mới lạ, đã đạt hơn 4,2 triệu lượt xem và hàng nghìn lượt comment tranh luận của khán giả trên mạng xã hội và fanpage FPT Shop. Anh Nguyễn Ngọc Long, Blogger truyền thông xã hội, đã thốt lên: "Ấn tượng của tôi khi xem video này là sự chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy nó không giống sản phẩm của dân nghiệp dư mà là của một nhà làm phim giỏi, một đạo diễn có nghề thực thụ. Tôi xem video này từ đầu đến cuối không thể dừng lại vì nó rất lôi cuốn, không biết trước được kết thúc sẽ như thế nào. Từng tình tiết đều logic, gay cấn và ly kì. Cái kết phim cũng làm tôi rất bất ngờ, tuy hơi thô nhưng lại có tác dụng "khắc ấn" thương hiệu FPT Shop và sản phẩm cần quảng cáo vào lòng khách hàng một cách rất rõ ràng".

Bật mí "công thức" làm nên video này, chị Nguyễn Bích Hạnh, Trưởng phòng Truyền thông của FPT Retail, cho hay: "Tiêu chí làm phim của nhóm PR rất đơn giản. Ngoài nội dung hấp dẫn, chúng tôi muốn người xem không thể biết được tình tiết tiếp theo sẽ như thế nào mà cứ phải xem tiếp cho đến hết phim. Thậm chí khi hết phim cũng... khó mà hiểu được nội dung video muốn nói gì nên phải xem đi xem lại. Cái mà người xem cần phải nhớ là sản phẩm đang quảng cáo. Có những độc giả còn comment "xem lại đến lần thứ ba mới hiểu hết phim dù ban đầu chỉ ngợ ngợ là nó quảng cáo điện thoại chống nước". Tất nhiên, sự khó hiểu đó phải kích thích được sự tò mò mà không gây khó chịu cho người xem".

screen12-4223-1500968776.jpg

Team PR đã đoạt giải Nhất trong chương trình TVC Awards 2016 do báo Thanh Niên tổ chức.

Nói về bí quyết lên kịch bản, chị Hạnh cho biết đó là công sức của toàn team PR chứ không phải từ một cá nhân. “Thông thường, ý tưởng về một video đến rất nhanh và tình cờ. Khi có ý tưởng, chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng kịch bản dựa trên tính năng hay khuyến mãi dành cho sản phẩm. Mỗi bạn trong team PR đều phải đưa ra ý kiến. Dù là ý kiến phản bác hay ý kiến “có vẻ trên trời” thì đó cũng là thị hiếu chung của người xem - họ sẽ phản bác hay thích thú. Các đề xuất đó luôn được cân nhắc và xem xét để loại bỏ hay thêm thắt vào các tình tiết trong phim. Nếu kể ra một kịch bản phim mà cả team đều "im ru" ít ý kiến nghĩa là kịch bản đó không thu hút, sẽ bị loại bỏ”, chị nói.

Nhận thấy xu hướng của người dùng hiện nay tuy thích xem những phim quảng cáo lãng mạn, nội dung sâu sắc, ý nghĩa nhưng thường không thể nhớ được sản phẩm mà công ty muốn nhắc đến. Như vậy sẽ không đạt mục tiêu truyền thông. Do đó, chị quyết định làm theo hướng khác, chọn một câu chuyện hành động tình cảm ly kỳ, có những tình tiết gay cấn, luôn được đẩy lên cao trào nhưng khó đoán kết quả. Khán giả luôn phải đặt câu hỏi: Tại sao phải là cảnh đó mà không phải cảnh khác? Lời giải đáp cho câu hỏi đó phải nằm trong tính năng sản phẩm hoặc khuyến mãi dành cho sản phẩm. 

Ngoài ra, những video ngắn này thường gây ấn tượng ở đoạn kết. Không lựa chọn mô tuýp bình thường là loại phim hay, dễ hiểu nhưng không đọng lại được thông điệp, phim của FPT Shop thường khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Với bộ phim "Giải cứu trong 60s", nhiều người góp ý có thể chọn cái kết khác để bộ phim mượt mà hơn thay vì "cắc bụp" vào quảng cáo điện thoại và FPT Shop. "Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ làm cái kết này vì tuy hơi thô nhưng giúp chúng tôi đạt được mục đích. Khán giả sẽ nhớ rất lâu về sản phẩm và thương hiệu FPT Shop", chị Hạnh cho hay.

Untitledcc-cc-1356-1500968776.jpg

"Sợ yêu" có lượt views khủng trên Fanpage FPT Shop.

Không chỉ đa dạng hóa nội dung quảng cáo ở dạng hành động, phim ma, team PR cũng xuất sắc không kém khi làm phim lãng mạn. Trong đó, video "Sợ yêu" (tập 1) không chỉ đạt lượt views cao ngất ngưởng trên Fanpage FPT Shop mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao về tính nhân văn và quảng cáo ý nghĩa. Với hơn 4.200 comment, gần 24.000 lượt chia sẻ, 67.000 like và hơn 6,2 triệu lượt xem, đây được xem là con số "khủng" đáng mơ ước của một video quảng cáo.

Hơn nữa, hầu hết các ý kiến bình luận đều khen ngợi nội dung ý nghĩa, diễn viên đẹp và âm nhạc hay. "Hay quá, thấm thía, xúc động, tuyệt quá..." là những mỹ từ mà cư dân mạng dành tặng cho video này. Cũng có khán giả tinh ý nhận ra đây là video PR cho thương hiệu FPT Shop một cách khéo léo "MV hay lắm nhưng PR FPT thì phải" - Facebook Lê Đăng Thương comment. Với những hiệu ứng tích cực đó, "Sợ yêu" đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất trong chương trình "Bình chọn video quảng cáo ấn tượng nhất 2016 - TVC Awards 2016" do báo Thanh niên tổ chức.

Vẫn trung thành với những định hướng kịch bản bất ngờ, khó đoán, lôi cuốn và hiệu quả, team PR sẽ đẩy mạnh hơn nữa mảng video trong những chiến dịch truyền thông sắp tới để tạo dấu ấn riêng với khách hàng, góp phần đẩy mạnh số bán cho FPT Shop.

Xem phim mới do team PR lên kịch bản: Sợ yêu (tập 3, bản dài), Sợ yêu (tập 3 bản ngắn MV), xem thêm bình luận trên Youtube.

Tử Quyên

Ý kiến

()