Chúng ta

'Tiếp sức ước mơ' về xã nghèo Mã Đà

Thứ sáu, 5/9/2014 | 17:58 GMT+7

Chương trình thiện nguyện mùa thứ 6 của FPT IS HCM đã chia sẻ phần nào khó khăn, thiếu thốn với trẻ em tại trường mẫu giáo và tiểu học Mã Đà, phân hiệu Bà Hào trước thềm năm học mới.
> FPT IS HCM phát động 'Tiếp sức ước mơ' tại Đồng Nai

Như bao chương trình thiện nguyện khác của FPT, đợt này đoàn FPT IS HCM đến với Mã Đà - một trong những xã nghèo nhất của huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Quãng đường từ TP HCM đến Mã Đà dài hơn 100 km nên đoàn quyết định xuất phát từ sáng sớm để đảm bảo kế hoạch đi về trong ngày.

Từ 5h30, nhiều thành viên trong đoàn đã có mặt tại tòa nhà FPT, 153 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, để chuẩn bị những công tác cần thiết trước khi lên đường. Những phần quà thiết thực như gạo, bánh trung thu, tập vở, bút viết, quạt máy, vật dụng nhà bếp… nhanh chóng được sắp xếp gọn gàng trên xe.

Hơn 6h, đoàn chính thức xuất phát mang theo nhiệt huyết và sự hứng khởi của những con người hướng về thiện nguyện. Anh Nguyễn Tiến Danh, cán bộ trách nhiệm xã hội FPT HCM, thức dậy từ 3h sáng để chuẩn bị 18 suất ăn sáng là xôi “thập cẩm” cho các thành viên “vững dạ” lên đường.

a

"Vững dạ" với xôi "thập cẩm" trước khi lên đường.

“Đây là lần đầu tiên mình được tham gia hoạt động thiện nguyện của công ty sau nhiều lần lỡ hẹn. Dù có thể bị say xe nhưng mình cảm thấy rất vui và hào hứng khi được đồng hành cùng anh chị em FPT trong chương trình đầy ý nghĩa này”, chị Vũ Thị Tường Phi, FPT IS Global, tâm sự.

Rời xa sự náo nhiệt của TP HCM và thành phố Biên Hòa sau gần 3 giờ di chuyển, khung cảnh bình yên và xanh mát của Mã Đà dần hiện ra trước mắt với một bên là rừng nguyên sinh bạt ngàn, một bên hồ nước rộng lớn. Đi trên con đường trải nhựa thẳng tắp dẫn vào trung tâm xã, ít ai hình dung được cuộc sống nghèo khó của Mã Đà.

a

Đi trên con đường trải nhựa thẳng tắp dẫn vào trung tâm xã, ít ai hình dung được cuộc sống nghèo khó của Mã Đà.

Một giáo viên Tiểu học Mã Đà, phân hiệu Bà Hào, cho biết, phần lớn hộ gia đình ở đây chủ yếu sống dựa vào rừng và công việc chài lưới để đắp đổi qua ngày với mức thu nhập chỉ khoảng 20.000-30.000 đồng. Mặc dù nằm gần đập thủy điện Trị An nhưng chỉ có 25% dân cư của xã có điện thắp sáng. Phần lớn trẻ em nơi đây không được học mẫu giáo nên còn nhiều bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

“Nhiều trường hợp nhà trường phải đến tận nơi vận động bố mẹ cho các cháu đến trường nhưng nhìn qua nhìn lại không thấy có vật dụng nào trị giá hơn 100.000 đồng thì làm sao có đủ điều kiện cho con em đi học”, cô Trần Thị Quý, Hiệu trưởng Tiểu học và THCS Mã Đà, chia sẻ.

a

Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực và ý nghĩa được CBNV FPT IS HCM chia sẻ với trẻ em Mã Đà.

Đoàn đến trường Tiểu học Mã Đà - phân hiệu Bà Hào đúng ngày khai giảng nên học sinh tập trung khá đông đủ. Toàn phân hiệu có hơn 130 học sinh cấp tiểu học và trên 30 cháu theo học mẫu giáo. Dù cả hai dãy nhà cấp 4 được lát gạch men sạch sẽ nhưng việc sử dụng mái tôn mà chưa có điều kiện áp trần la-phông khiến các phòng học ở đây khá nóng nực về mùa hè. Sân trường đỏ một màu đất bazan cũng gây khó khăn cho các em học sinh trong mùa mưa đến.

a

Đợt này, FPT IS HCM đã trao tặng trường Tiểu học Mã Đà - phân hiệu Bà Hào 5 chiếc xe đạp, 30 suất học bổng, 130 phần quà là sách vở, bút viết.

Đón đoàn thiện nguyện của FPT là những ánh mắt trong sáng xen lẫn sự mong mỏi được nhận quà của trẻ em nơi đây. Dường như cuộc sống còn nhiều thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần khiến các em cảm thấy mừng rỡ bội phần khi có Mạnh Thường Quân ghé thăm. Lần lượt những món quà nhỏ bé nhưng thiết thực và ý nghĩa được các thành viên trong đoàn trao đến từng em nhỏ. Trong đó, 5 chiếc xe đạp mới cùng 30 suất học bổng được dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm nghị lực đến trường.

“Không ít các cô chú tham gia trong đoàn thiện nguyện này cũng đã phải trải qua cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của tuổi thơ để vươn lên trong học tập và thành đạt như ngày hôm nay. Vì vậy, chú cũng mong rằng các cháu hãy nỗ lực học tập để vượt qua nghèo khó và trở thành người có ích cho xã hội”, GĐ FPT IS HCM Nguyễn Tuấn Hùng nhắn nhủ.

a

Đoàn thiện nguyện FPT IS HCM chụp hình lưu niệm cùng thầy cô trường mẫu giáo và tiểu học Mã Đà.

Đại diện nhà trường gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người FPT đã tìm về với Mã Đà, chia sẻ khó khăn bằng sự quan tâm hỗ trợ kịp thời cũng như góp thêm niềm vui cho học sinh nơi đây trước thềm năm học mới.

Dù chỉ lưu lại Mã Đà hơn 2 giờ nhưng không ít thành viên trong đoàn vẫn đau đáu một nỗi buồn nhỏ khi chưa thể đi đến nhiều nơi khó khăn hơn nữa của Mã Đà và hẹn lòng sẽ quay trở lại để tiếp tục “tiếp sức ước mơ” trong thời gian không xa.

"Tiếp sức ước mơ" là chương trình thiện nguyện được FPT IS HCM thực hiện hằng năm nhằm chia sẻ khó khăn với học sinh và trẻ em ở vùng sâu. Đợt này, FPT IS HCM trao tặng Trường Tiểu học Mã Đà - phân hiệu Bà Hào 5 chiếc xe đạp, 30 suất học bổng, 130 phần quà là sách vở, bút viết.

Riêng trường Mẫu giáo Mã Đà - phân hiệu Bà Hào, công ty tặng 5 cây quạt máy, loa vi tính, 40 phần quà trung thu, gạo, vật dụng nhà bếp và hàng rào kẽm phía sau trường.

Tổng kinh phí của chương trình khoảng 60 triệu đồng, trong đó một phần được trích từ Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng", phần còn lại được CBNV FPT IS HCM quyên góp.

Hà Dương

Ý kiến

()