Chúng ta

'Tiến sĩ não bộ' truyền niềm tin chiến thắng cho tân sinh viên FPT

Thứ hai, 25/9/2017 | 11:33 GMT+7

Bên cạnh hướng dẫn phương pháp quản lý thời gian, cách thức đọc nhanh và cách ghi chép, tân sinh viên ĐH FPT còn được TS. Nguyễn Hồng Phương hướng dẫn phương pháp “Tối ưu năng lực ghi nhớ để học tập hiệu quả” và cách đặt ra sứ mệnh, tầm nhìn cuộc đời, những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong cuộc sống.

Dù đã chuyển sang phụ trách đào tạo tại Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) nhưng TS. Nguyễn Hồng Phương vẫn được Đại học FPT Hà Nội và Đại học FPT Cần Thơ mời làm diễn giả trong chương trình Định hướng học tập cho gần 2.000 tân sinh viên khóa 13. Sau Hà Nội, chương trình lần đầu tiên "cập bến" Cần Thơ trong hai ngày 22-23/9. 

Như một truyền thống từ khi thành lập, toàn bộ tân sinh viên Đại học FPT sau khi tham dự lễ khai giảng đều được tham gia chương trình Tuần lễ định hướng học tập (Orientation week). Trong tuần lễ này, tân sinh viên được hướng dẫn những phương pháp học tập hiệu quả ở bậc đại học nhằm trau dồi kiến thức, giúp các em hiểu hơn về môi trường học tập và sinh hoạt trong suốt thời gian ngồi trên ghế giảng đường cũng như tiếp cận những phương pháp rèn luyện bản thân. 

TS. Nguyễn Hồng Phương (áp trắng)

Cùng với việc dẫn dắt tân sinh viên vẽ nên "Vision board" của bản thân, TS. Nguyễn Hồng Phương đã kết thúc phần giảng dạy bằng cách hướng dẫn các em cách thức để "đốt cháy ngọn lửa ước mơ" mỗi ngày.

Năm nay, TS. Nguyễn Hồng Phương (Giám đốc Đào tạo FSB) khởi đầu nội dung của Tuần lễ định hướng bằng cách chia sẻ sự thay đổi của thế giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tâm thế cần có của người học hiện nay. 

“Hãy học như một đứa trẻ để luôn tiếp thu một cách trọn vẹn nhất” là điều luôn được "Tiến sĩ não bộ" Nguyễn Hồng Phương nhắc nhở sinh viên, tức là học bằng sự tò mò, sự ham muốn hiểu biết về thế giới xung quanh. Tân sinh viên cũng học được cách đặt mục tiêu cuộc sống, các phương pháp quản lý thời gian sao cho hiệu quả bằng cách viết thời gian biểu của mình ra giấy; sắp xếp những thứ quan trọng theo thứ tự ưu tiên trên trục tọa độ; cách thức đặt ra sứ mệnh, tầm nhìn cuộc đời cũng như các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong cuộc sống…

Bên cạnh đó, các tân sinh viên Đại học FPT tại Cần Thơ còn được TS. Nguyễn Hồng Phương hướng dẫn phương pháp “Tối ưu năng lực ghi nhớ để học tập hiệu quả” và dành gần 3 giờ đồng hồ vẽ nên bảng tầm nhìn cuộc đời (Vision board) với nhiều hình ảnh, màu sắc sinh động. Đặc biệt, trong suốt khóa học, chị Phương còn hướng dẫn cách chế tác hạnh phúc, giúp các em kiểm soát tốt cảm xúc, chữa lành các vết thương tâm lý để có những quyết định sáng suốt trong cuộc sống. Đây là nội dung hoàn toàn mới mẻ được "Tiến sĩ não bộ" đưa vào chương trình.

Kết thúc khóa học, 100% tân sinh viên đồng thanh đọc 13 lời khẳng định mà TS. Nguyễn Hồng Phương đã soạn dành tặng cho tân sinh viên Đại học FPT gồm: Ước mơ của tôi vào năm 2021 - 2026 - 2031; Não bộ của tôi là một cái máy học ngôn ngữ một cách tự nhiên; Tôi yêu việc đọc, tôi đọc sách một cách tò mò và háo hức để khám phá kiến thức; Tôi hứa tôi học bằng chính năng lực của mình và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc học của tôi; Tôi quyết định là thành viên trong 4% người thành công nhất trên thế giới; Tôi làm "to do list" hằng tuần và cam kết thực hiện đầy đủ những gì tôi đã ghi; Tôi cam kết phát huy tối đa trí tưởng tượng của mình; Tôi yêu việc học. Tôi cam kết tập trung 100% cho việc học; Tôi rèn luyện trí não mỗi ngày; Tôi có trí nhớ tuyệt vời; Tôi có thói quen của người thành công; Tôi yêu bản thân mình; Tôi yêu mọi người.

Cùng với việc dẫn dắt tân sinh viên vẽ nên "Vision board" của bản thân, TS. Nguyễn Hồng Phương đã kết thúc phần giảng dạy bằng cách hướng dẫn các em cách thức để "đốt cháy ngọn lửa ước mơ" mỗi ngày. Khóa học tại Hà Nội và Cần Thơ đều được khép lại với bài hát "Niềm tin chiến thắng" như một lời nhắn nhủ của "Tiến sĩ não bộ" dành cho các tân sinh viên. Tuần lễ định hướng đã trôi qua nhưng mọi thứ mới chỉ là hành trang để các em khởi đầu 28 ngày hình thành thói quen mới với những bài tập luyện ghi nhớ và những thói quen của người thành công.

"Sau khóa học, em nhận được rất nhiều điều thú vị và bổ ích. Có những thứ từ trước tới nay em chưa từng làm thử, chỉ nhìn và đã nghĩ bản thân không làm được. Nhưng bây giờ thì khác rồi. Em tin mình sẽ làm được", Mai Hương, tân sinh viên ĐH FPT Hà Nội, trải lòng.

“Cám ơn cô Nguyễn Hồng Phương trong 2 ngày qua đã dạy em và các bạn nhiều thông tin hữu ích mà nếu đăng ký ở trường đại học khác có lẽ em sẽ không bao giờ được học”, tân sinh viên Nguyễn Trần Bảo Châu, ĐH FPT Cần Thơ, chia sẻ. 

Tuần lễ định hướng (Orientation week) là hoạt động thường niên được ĐH FPT tổ chức dành cho sinh viên khóa mới. Chương trình nhằm trau dồi thêm kiến thức, giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường học tập và sinh hoạt trong suốt thời gian ngồi trên ghế giảng đường cũng như tiếp cận những phương pháp rèn luyện bản thân. 

Trước đó, hàng nghìn tân sinh viên ĐH FPT khóa 13 cũng đã trải qua Tháng rèn luyện tập trung nhằm tạo cho các em môi trường rèn luyện thể chất, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội và các kỹ năng cá nhân khác.

Chị Nguyễn Hồng Phương hiện là tiến sĩ CNTT trẻ nhất FPT. Đồng thời, chị còn có biệt danh “Tiến sĩ não bộ” khi là giảng viên đầu tiên tại Việt Nam đưa rèn luyện não bộ vào chương trình đào tạo cho gần 6.000 sinh viên, 3.000 lượt học sinh THPT và giúp ĐH FPT được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là "Trường đại học đầu tiên có nhiều sinh viên nhận chứng chỉ Memory Grand Master nhất".

Hiện nay, chị còn là giảng viên của Trường Cán bộ quản lý FPT (FCU). Trong năm 2017, chị đã truyền động lực cho gần 300 cán bộ quản lý FPT thông qua chuyên đề Thực hành huấn luyện.

>> FPT IS FTU có Giám đốc Sản xuất mới

Bình An

Ý kiến

()