Chúng ta

'Tiến sĩ não bộ' chia sẻ 'bí kíp' rèn luyện trí nhớ với học sinh Tây Ninh

Thứ hai, 27/4/2015 | 10:15 GMT+7

Ngày 21/4, TS. Nguyễn Hồng Phương (Trưởng Ban Đào tạo và Phát triển chương trình ĐH FPT) đã có buổi talk show chuyên đề "Tối ưu hóa năng lực trí nhớ để học tập hiệu quả" tại trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh, thu hút hơn 250 học sinh và giáo viên tham dự.

Dịp này, TS. Nguyễn Hồng Phương đã chia sẻ và thực hành các nguyên tắc để tối ưu năng lực não bộ, học cách tập trung để học tập hiệu quả bằng việc liên tưởng, liên kết đến những hình ảnh, câu chuyện và hành trình xoay quanh đời sống thường ngày. 

buổi talk show chuyên đề

Buổi talk show chuyên đề "Tối ưu hóa năng lực trí nhớ để học tập hiệu quả" tại trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh, thu hút hơn 250 học sinh và giáo viên tham dự. Ảnh: FB.

Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được "Tiến sĩ não bộ" hướng dẫn phương pháp và thực hành trực tiếp các kỹ thuật học thuộc danh sách 20 đồ vật; học thuộc và đọc lại 50 số; ghi nhớ danh sách công việc cần giải quyết; những nguyên tắc để nhớ các sự kiện lịch sử, số điện thoại, cụm số liệu; cách ghi nhớ kiến thức được truyền đạt trong lớp, cách ghi nhớ nội dung chính của một quyển sách; cách tính toán để biết thứ từ ngày tháng năm… Để minh chứng cho năng lực ghi nhớ của não bộ, một sinh viên FPT đạt chứng chỉ Memory Grand Master vừa qua đã thể hiện khả năng nhớ 50 số một cách dễ dàng, khiến cả hội trường hoàn toàn bị thuyết phục.

"Học sinh tham dự buổi talk show đều cảm thấy rất hào hứng với phần chia sẻ của cô Phương. Không những thế, rất nhiều em còn bày tỏ sự ấn tượng về khả năng kỳ diệu của não bộ khi thực hiện các bài tập về nhà. Bản thân tôi, giáo viên và học sinh nhà trường đều mong muốn có thể tham gia lớp giảng dạy chuyên sâu của TS. Nguyễn Hồng Phương về khả năng ghi nhớ để áp dụng vào giảng dạy và học tập", cô Võ Thị Mười, giáo viên trường chuyên Hoàng Lê Kha, bày tỏ.

Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Lệ Kha được

Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được "Tiến sĩ não bộ" hướng dẫn phương pháp và thực hành trực tiếp các kỹ thuật học thuộc danh sách 20 đồ vật; học thuộc và đọc lại 50 số; ghi nhớ danh sách công việc cần giải quyết; những nguyên tắc để nhớ các sự kiện lịch sử, số điện thoại... Ảnh: FB.

Sau buổi chia sẻ, TS. Nguyễn Hồng Phương cho biết, bản thân cảm thấy rất vui khi các học sinh tham dự buổi talk show đều áp dụng nhanh chóng các phương pháp ghi nhớ vào đời sống và học tập. Tuy nhiên, để có thể đạt được kết quả cao hơn, các em cần biến những phương pháp này thành kỹ năng hằng ngày và kiên trì rèn luyện nhiều hơn nữa. 

"Ngay khi từ Tây Ninh về, tôi đã trao đổi với Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh về việc nhà trường có thể đứng ra tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề tối ưu hóa năng lực não bộ đến với học sinh và cán bộ nhân viên các trường THPT trên cả nước ngay trong dịp nghỉ hè sắp tới", Trưởng Ban Đào tạo và Phát triển chương trình ĐH FPT bật mí.

Trước đó, cuối tháng 1 vừa qua, TS. Nguyễn Hồng Phương cũng đã chia sẻ chuyên đề Tối ưu năng lực trí nhớ để học tập hiệu quả” đến khoảng 200 học sinh trường THPT Vân Nội nhân dịp các em tham quan ĐH FPT Hòa Lạc (Hà Nội). 

Từ tháng 9/2014, ĐH FPT đã đưa khóa “Nâng cao năng lực não bộ” thành chương trình rèn luyện kỹ năng trong tuần lễ định hướng cho 100% tân sinh viên. Sinh viên được học cách tập trung để học tập và làm việc hiệu quả bằng việc liên tưởng, liên kết đến những hình ảnh, câu chuyện và hành trình xoay quanh đời sống thường ngày của mình với những kiến thức được học. Đây là hoạt động nhằm trang bị cho tân sinh viên những kỹ năng cần thiết để đạt kết quả tốt nhất trong 4 năm học sắp tới và cuộc sống sau này.

Trong khóa học này, các sinh viên được TS. Nguyễn Hồng Phương hướng dẫn các kỹ thuật học thuộc danh sách 20 đồ vật, học thuộc, đọc ngược và đọc xuôi 50 số, ghi nhớ danh sách công việc cần giải quyết, các nguyên tắc để nhớ các sự kiện lịch sử, số điện thoại, cụm số liệu, cách ghi nhớ các kiến thức được truyền đạt trong lớp, cách ghi nhớ nội dung chính của một quyển sách… và cách tính toán để biết thứ từ ngày tháng năm.

Sau khóa học cơ bản, 55 sinh viên đã quyết định theo đuổi tiếp "Hành trình khám phá não bộ". Tại đây, các em đã được học các kỹ thuật chuyên sâu về trí nhớ, được chia sẻ cách tạo động cơ tốt trong cuộc sống, học cách chiến thắng được sự trì hoãn của bạn thân …

Từ buổi học thứ 5, sinh viên bước vào buổi kiểm tra sàng lọc. Việc rèn luyện, tạo phản xạ cho não là cả một quá trình. Các em được hướng dẫn rèn kỹ năng này hằng ngày trong thời gian 30 phút trước khi đi ngủ và 30 phút trước khi thức dậy. Đây là khoảng thời gian được xem là quý báu nhất trong một ngày đối với mỗi người. Kết thúc chương trình rèn luyện để bước vào kỳ thi, các em còn được dạy nhảy điệu Bollywood dance của Ấn độ bằng phương pháp trí nhớ.

Hà Dương

Ý kiến

()