Chúng ta

Ticket hay, sếp Trương Gia Bình thưởng liền tay

Thứ sáu, 4/5/2018 | 17:26 GMT+7

Mức thưởng cao nhất mà Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao cho cá nhân có Ticket hay trong cuộc thi iDo đến thời điểm này là 2 triệu đồng. Người được "ẵm" số tiền thưởng là anh Đậu Trần Trung, FPT IS.

Cuộc thi iDo - Chương trình Đổi mới sáng tạo đang được diễn ra rộng rãi đến toàn thể CBNV nhà F. Tính đến ngày 31/3, toàn FPT có 1.999 Ticket, trong đó 457 Ticket được xác nhận bởi lãnh đạo, 297 Ticket đã hoàn thành, 1.210 Ticket chưa khả thi hoặc đã và đang trong lộ trình thực hiện. Có 4 Ticket ngay khi đề xuất đã được anh Trương Gia Bình thưởng nóng. 

Người được "ẵm" số tiền cao nhất lên tới 2 triệu đồng là anh Đậu Trần Trung, FPT IS, với Ticket "Quản lý tri thức, bản quyền, sản phẩm made by FPT".

Theo anh Trung, Ticket trên xuất phát từ việc anh tham gia một số mảng phát triển mới. Anh nhận thấy những sản phẩm, giải pháp do FPT IS bỏ tiền ra đầu tư nhưng khi đề cập tới bản quyền, thiết kế, tài liệu, code của sản phẩm đó như thế nào thường nhận được câu trả lời là “không còn sản phẩm nữa”. "Tiền đầu tư nhiều năm vào con người, vào cơ hội kinh doanh của FPT IS sẽ lãng phí và quá phụ thuộc vào một vài cá nhân", anh bày tỏ.

Ticket của anh Trung đưa ra với mục đích tất cả sản phẩm do FPT IS đầu tư phải có quản lý đầy đủ về các tài liệu sở hữu trí tuệ (gồm cả những phần chưa làm bản quyền) để đảm bảo sản phẩm không phụ thuộc vào 1-2 cá nhân, công ty có thể lưu trữ, tái sử dụng sản phẩm này trong tương lai. Khi cần có thể lập đội ngũ để tiếp tục phát triển sản phẩm nếu vì lý do nào đó dừng giữa chừng.

Với đề xuất trên, anh Trung cho biết khá bất ngờ khi nhận thưởng nóng từ anh Bình, bởi cá nhân anh "chỉ muốn là góp ý về một số điểm chưa hoàn chỉnh để công ty cải tiến, và thúc đẩy chương trình".

“Qua cuộc thi iDo, tôi mong muốn có nhiều ý tưởng cái tiến, đổi mới hơn là xử lý những vấn đề nhỏ lẻ. Hiện tại, Ticket này được bộ phận R&D triển khai”, anh Trung cho biết.

31740112-181090632612122-46709-2658-4742

Anh Tạ Ngọc Cầu, Phó Giám đốc ĐH FPT Hòa Lạc, đến trao thưởng từ anh Trương Gia Bình và BTC FE Lott cho anh Trần Qúy Ban (Giảng viên IT, FPT Edu HN). Ảnh: Thu Nga.

Cũng giống như anh Trung, Ticket của anh Nguyễn Việt Tân, giảng viên Đại học FPT tại TP HCM, được xuất phát từ những băn khoăn trong quá trình làm việc.

Theo anh Tân, tại Đại học FPT ở TP HCM, khi sinh viên thuộc nhóm ngành: Kinh tế, Công nghệ và nghệ thuật ứng dụng được thụ hưởng những kiến thức liên ngành sẵn có tại trường nhưng chưa tận dụng tối đa tiềm năng có sẵn.

Do đó, Ticket “Combination Projeck” nhằm đưa tới giải pháp tích hợp sinh viên của 3 nhóm ngành trên, giúp sinh viên các khối ngành tìm hiểu những kiến thức cần thiết từ ngành khác vừa là bài tập cho môi trường làm việc thực tế.

Đề xuất của anh Tân đã được gửi lên Chủ tịch Trương Gia Bình và nhận được khoản thưởng nóng 1 triệu đồng từ người đứng đầu FPT. "Niềm vui này thật khó tả, đến nỗi tôi phải nhắn tin ngay cho vợ với nội dung: 'Một số tiền không lớn nhưng nhận được thưởng từ một người rất lớn là một niềm vui rất rất lớn'. Phần thưởng ấy cũng làm tôi hưng phấn rất nhiều vì cảm thấy mình cũng có ích và mong rằng sáng kiến này sẽ được đưa vào hoạt động một cách hiệu quả", anh Tân xúc động nói.

"Vì đây là một sáng kiến liên quan đến đào tạo cho nên việc đưa một môn học vào hệ thống chương trình cần phải thận trọng. Sắp tới ĐH FPT HCM sẽ có kỳ tổng kết ở Phú Yên, trong dịp này, các chủ nhiệm bộ môn sẽ có điều kiện ngồi lại với nhau để mỗi ngành sẽ tìm những môn phù hợp nhất để thiết kế môn học", anh cho biết.

Đối với giảng viên ĐH FPT, iDo là sân chơi tuyện vời, vì ở đây mọi người có thể đưa ra sáng kiến của mình. "Đôi khi một vài ý kiến chỉ để nói điều trăn trở về những giải pháp tối ưu hóa một vấn đề nào đó. Chắc hẳn là ý kiến ở đây có tác dụng hơn trong các cuộc họp vì nó chắc chắn có người nghe. Hơn tất cả là việc đưa ra sáng kiến chứng tỏ rằng mọi người đang rất yêu công việc của mình".

Cùng được thưởng nóng 1 triệu đồng là Ticket "Thiết bị ra cáp" do anh Hoàng Quỳnh Anh và Lê Trung Mỹ (Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Yên Bái) phát triển. 

Ticket trên xuất phát từ tình trạng ra cáp trước đây thường rất mất thời gian, ảnh hưởng nhiều đến công việc, thiết bị ra cáp nặng nề, không gọn nhẹ, giảm năng suất lao động. Anh Quỳnh Anh đã thiết kế một công cụ ra cáp bằng inox gọn nhẹ, để được trong túi khi di chuyển. Chỉ với chi phí sản xuất 50.000 đồng, nhưng công cụ này khiến việc ra cáp trở nên nhanh và thuận tiện hơn. Thiết bị ra cáp vừa lọt vào chung khảo giải thưởng Sáng tạo FPT 2018 - iKhiến số 2.

"Khi nhận được thông báo thưởng nóng từ anh Bình, bản thân tôi cũng như toàn bộ chi nhánh đều rất vui và cảm động. Vì Ticket trên không phải là của riêng tôi mà là ý tưởng của tất cả các bạn tại chi nhánh", anh Mỹ chi sẻ.

Theo anh, chương trình iDo rất bổ ích với các thành viên của FPT Telecom. "CBNV đều được nêu lên ý tưởng, qua đó đóng góp thiết thực vào công việc hiện tại của chi nhánh cũng như tập đoàn".

Được người đứng đầu tập đoàn thưởng nóng 200.000 đồng và Ban tổ chức trao một món quà trị giá 500k cho Ticket "Cho xây dựng tài nguyên và đưa FinTech vào giảng dạy", anh Trần Quý Ban, Giảng viên IT, FPT Edu HN, rất phấn khởi vì "trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng". 

"Tiền thưởng tuy không lớn nhưng bản thân tôi rất vui vì đề xuất của mình đóng góp được Ban lãnh đạo, đặc biệt là anh Trương Gia Bình, chú ý, đánh giá cao, góp phần vào sự phát triển chung của tập đoàn", anh tâm sự.

Ticket của anh Ban được đề xuất với mong muốn bổ sung đầy đủ kiến thức cho sinh viên 2 khoa Software Engineering (CNTT) và Business Administration (Kinh tế). "Nếu kết hợp lại được thì sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên", anh nói. “Những sinh viên có kiến thức FinTech này thường được nhà tuyển dụng đánh giá cao và có thể nhận được mức lương cao hơn 20% so với sinh viên khác”.

"iDo năm nay sáng tạo hơn. Các đề xuất đưa lên được các Ban lãnh đạo xem xét kỹ lưỡng. Đối với những Ticket được chấp thuận sẽ được hỗ trợ triển khai ngay chứ không phải đưa ý tưởng ra rồi để nằm im trên giấy tờ", anh Ban chia sẻ.

Hiện tại, theo anh Ban, Ticket trong quá trình xây dựng, chuẩn bị môn Fintech như một lựa chọn trong BSE (Bachelor in Software Engineering) và BBA (Bachelor in Business Administration).

Từ tháng 4, chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được chính thức triển khai tại tất cả công ty thành viên, với mong muốn mỗi CBNV FPT bằng sự tận tụy của mình phát hiện điểm chưa hợp lý trong tổ chức, đóng góp ý kiến để xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển.

iDo được triển khai với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; cải tiến quy trình/thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý công việc; Tiết kiệm chi phí trong hoạt động ở tập đoàn và các công ty thành viên mà còn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty.

Mỗi thành viên gửi đề xuất (ticket) và được lãnh đạo đồng ý xử lý sẽ được thưởng 100.000 đồng. Ngoài số tiền thưởng của chương trình, nhiều lãnh đạo nhà F cũng sẵn sàng rút ví để thưởng cho các cá nhân có tichket để “ai ai cũng thuận lợi hơn trong công việc”.

Với việc FPT Online vừa khởi động chương trình iDo mang tên “Find your ideas”, tới nay, 7 công ty thành viên của FPT đều đồng loạt triển khai chương trình đổi mới sáng tạo với các tên gọi riêng.

Cụ thể, FPT Telecom với "Xe cải tiến" trong khi FPT Software là "Post & Tag", FPT Retail là "We love - We change"; FPT Trading có "Post ý tưởng - Chờ nhận thưởng"; FPT IS với "Gom gạch xây nhà"; Tổ chức Giáo dục FPT là "FE Lott" và FPT Online là “Find your ideas”.

>> Đại diện FE Lott bật mí 'bí kíp' đạt giải Vàng

Thúy Ngân

Ý kiến

()