Chúng ta

Thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe

Thứ tư, 10/4/2013 | 09:30 GMT+7

Thức khuya, đeo tai nghe nhiều, nói dối liên tục... là những thói quen xấu cho sức khỏe mà bạn cần tránh.
> Món ăn giúp đẹp da, khỏe người

Nếu những thói quen xấu được duy trì, sức khỏe của bạn sẽ theo chiều hướng xấu. Dưới đây là 9 thói quen không tốt cho sức khỏe mà bạn cần nhanh chóng loại bỏ.

a

Nghe nhạc quá to trong một thời gian dài có thể khiến bạn bị giảm thính lực.

Ngoáy mũi, cắn móng tay

Đây là một thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải. Nó không chỉ khiến bạn trở nên “xấu xí” trước mặt người khác mà còn là thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ngoáy mũi có thể vô tình đưa virus cảm cúm vào cơ thể thông qua chất nhờn ở mũi. Sau khi chạm vào một đồ vật gì đó, virus sẽ từ đồ vật đó di chuyển vào trong hốc mũi qua ngón tay.

Cũng giống như ngoáy mũi, cắn móng tay là việc làm gián tiếp đưa vi khuẩn vào cơ thể.

Thức khuya

Nhiều người trong số chúng ta thích làm việc vào buổi tối vì có không gian yên tĩnh, không bị những thứ xung quanh quấy rối. Tuy nhiên, thói quen này lại khiến cơ thể bạn dễ bị suy nhược. Ai cũng hiểu rằng, giấc ngủ quan trọng đến sức khỏe như thế nào. Nếu bạn không ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trở nên yếu đi và không thể chiến đấu chống lại các mầm bệnh.

Vì thế, thói quen thức khuya cần sớm loại bỏ. Bạn yên tâm rằng, một khi bạn ngủ đủ, bạn sẽ có tinh thần lạc quan, khỏe khoắn để xử trí tất cả các công việc vào ngày hôm sau.

Đeo tai nghe trong nhiều giờ

Nghe nhạc thực sự thú vị, bạn có thể nghe nhạc để giết chết thời gian trong khi đi xe tới công ty, đi du lịch… nhưng nếu bạn đồng hành với tai nghe bé xíu trong suốt cả một ngày thì đó lại là một điều vô cùng tai hại.

Nghe nhạc quá to trong một thời gian dài có thể khiến bạn bị giảm thính lực.

Xem TV nhiều

a

Bạn cần thay đổi ngay thói quen xem TV nhiều giờ liền vì nó sẽ khiến trái tim, đôi mắt của bạn bị ảnh hưởng xấu.

Ngồi hàng giờ trên ghế, nằm dài trên giường và dán chặt mắt vào màn hình TV hoàn toàn không tốt. Bạn cần thay đổi ngay thói quen này vì nó sẽ khiến trái tim, đôi mắt của bạn bị ảnh hưởng xấu.

Thêm vào đó, xem TV quá nhiều có thể mắc nguy cơ gia tăng các cơn đau tim, đột quỵ và bệnh béo phì. Cuộc sống bất động với chiếc TV sẽ ảnh hưởng tới mức độ của chất béo và lượng đường có trong máu của bạn.

Nói dối liên tục

Những lời nói dối lại có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Những lời nói dối sẽ đi cùng với cảm giác sợ hãi nếu “bị lộ tẩy”, điều này vô tình tạo ra cảm giác căng thẳng, mệt mỏi.

Căng thẳng là điều tồi tệ nhất mà cơ thể phải chịu đựng. Nó sẽ làm tổn hại sức khỏe vì phải phát hành các kích thích tố căng thẳng. Bên cạnh đó, nó còn khiến bạn bị đau đầu và lo lắng, cơ thể ngày một suy nhược.

Phụ thuộc vào thuốc

Bạn cần dừng ngay thói quen nguy hiểm này bởi sử dụng thuốc liên tục khiến sức khỏe của bạn bị đe dọa. Phụ thuộc vào thuốc sẽ khiến sức đề kháng và hệ miễn dịch kém đi, dễ mắc bệnh hơn và mỗi lần dùng thuốc sẽ không hiệu quả như trước nữa (gọi là nhờn thuốc).

Nhiều khi những biểu hiện khó chịu xuất hiện khi bạn bận rộn với công việc, gia đình hay lịch ăn uống bị thay đổi. Trước khi quyết định uống thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thường xuyên ăn vặt

Thức ăn nhanh giàu chất béo chuyển hóa, đường, gia vị và các chất bảo quản nhân tạo. Một cuộc sống phụ thuộc vào thức ăn nhanh thường xuyên sẽ khiến bạn dễ bị mỡ máu, các bệnh tiểu đường và tim mạch.

Thức ăn nhanh giàu chất béo không có lợi cho sức khỏe, nó làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể và dẫn đến xơ cứng động mạch.

Hãy chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh và bảo vệ khỏi tăng cân là việc bạn cần làm lúc này.

Nói không với quan hệ tình dục

Bạn viện đủ các lý do nói không với sex, ví dụ như công việc nhiều, ham muốn tình dục thấp, chăm con… nhưng bạn có biết rằng, tránh quan hệ tình dục trong nhiều ngày lại là điều không nên chút nào.

Bạn cần phải hiểu rằng, quan hệ tình dục là một hoạt động tốt cho bạn và sức khỏe của bạn, nó giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không quan tâm tới hoạt động này, bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

Ăn nhanh

Ăn ở tốc độ nhanh do công việc áp lực hoặc thiếu thời gian, điều này ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của bạn. Ăn nhanh khiến cho việc nhai chưa kỹ đã vội nuốt, thức ăn vào dạ dày vẫn còn to và cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Hậu quả là bạn dễ mắc các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, trào ngược dạ dày-thực quản và dễ bị nghẹn...

Bạn nên dành ít nhất 20 phút để hoàn thành mỗi bữa ăn của mình. Nếu bạn chỉ nuốt chửng thức ăn mà không nhai nó đúng cách, điều này có thể khiến bạn bị dư nồng độ axit, đầy hơi và đau dạ dày.

(Theo TTVN)

Ý kiến

()