Chúng ta

Thầy giáo vùng cao tự học lập trình giúp học trò thêm yêu con chữ

Thứ ba, 18/4/2017 | 10:47 GMT+7

Nghĩ tới việc bổ sung kiến thức công nghệ một cách bài bản, anh Tòng Văn Châm – giáo viên trường Phổ thông Bán trú Xiềng Khay- Sơn La chọn Đại học trực tuyến FUNiX vì chương trình học rất thuận lợi.

Tác dụng của công nghệ đôi khi không phải là những phát minh vĩ đại, những phần mềm ứng dụng đa năng, nhiều lúc đơn giản chỉ là niềm vui của người thầy có một bài giảng thêm hấp dẫn, là sự hào hứng trong giờ học của các em bé vùng cao. Đó là câu chuyện của anh Tòng Văn Châm, học viên tại Đại học trực tuyến FUNiX.

Thầy giáo vùng cao lên mạng học làm web, làm slide

Sinh ra và lớn lên ở Sơn La, học xong đại học, anh Tòng Văn Châm nhận nhiệm vụ về dạy học tại trường Phổ thông Bán trú Xiềng Khay, cách trung tâm thành phố hơn 100 cây số đường rừng. Cuộc sống của anh hơn 12 năm phần nhiều xoay quanh việc dạy học, vận động các em học sinh và phụ huynh ở trên bản cao cho con đi học.

Làm giáo dục, thường xuyên theo dõi tin tức, thời sự, anh Châm nhanh chóng nhận ra sự cần thiết của việc cập nhật kiến thức công nghệ thông tin trong xã hội hiện nay. Bản thân anh cũng thích tìm hiểu những cái mới, vì thế, khi nghĩ tới việc bổ xung kiến thức công nghệ một cách bài bản, anh chọn Đại học trực tuyến FUNiX. Lý do, theo anh là bởi chương trình học online của FUNiX rất thuận lợi, anh không cần phải đi xa, có thể học ở bất kỳ đâu.

“Tôi học tập trước hết là cho mình, sau này giáo dục con cái, dạy học sinh. Nếu giáo viên ở khu mình học được thì rất tốt”, anh Châm tâm sự. Với FUNiX, anh bắt đầu từ những tiết học online đầu tiên về làm chủ máy tính, trở thành công dân số, lập trình website…

1-7096-1492480697.jpg

Học trò vùng cao gặp nhiều hạn chế khi tiếp cận với việc học. Những người thầy, người cô nỗ lực tự học, dùng công nghệ để giúp các em thêm yêu con chữ thật đáng quý. (Ảnh minh họa).

Muôn vàn gian khó

Đặc thù công tác 5 ngày bám trường, bám bản vùng cao không có kết nối internet, về đến nhà ở thành phố Sơn La thì phải dành thời gian chăm sóc con cái và gia đình, anh Châm tranh thủ học tại FUNiX vào thời gian rảnh khi dạy học ở trường.

Không có kết nối mạng internet, wifi, anh đăng ký một gói cước 3G cố định rồi phát từ điện thoại qua máy tính để học. “Nhiều lúc sóng yếu,  mạng chập chờn quá nhưng học hay nên tôi vẫn thấy vui. Về nhà vào cuối tuần trước, tôi có bài thi hết môn, thấy vậy, vợ anh rất ngạc nhiên hỏi: Anh vẫn còn học cái này đến bây giờ cơ à?”, anh Tòng Văn Châm vui vẻ kể.

Để có thời gian học, anh phải sắp xếp thời gia hợp lý vì phải lên lớp dạy học cả sáng lẫn chiều. Có rất nhiều buổi cán bộ xã mời anh uống rượu, anh Châm lại tìm cách từ chối để học bài cho kịp.

Gian nan nhất vẫn là làm quen với hình thức học online tự chủ hoàn toàn mới của FUNiX. Lúc đầu chưa nắm được phương pháp, anh như bị “rơi” hoàn toàn, việc coaching cũng không đem lại hiệu quả. Anh gần như buông xuôi và tự nhủ “học để cho biết thôi, không thi nữa”.

Bước ngoặt trong quá trình học của anh Châm là khi được Hannah Thủy đề nghị coaching với mentor Nguyễn Viết Hiền. Cách chỉ dạy tận tậm và tỉ mỉ của anh Hiền đã khiến anh Châm hứng thú và quay trở lại việc học.

Anh kể, có nhiều khi mentor trực tiếp gọi điện coaching, thỉnh thoảng lại gọi lên hỏi thăm “Sao không lên học?”. Vì thế, anh tự nhủ, cố gắng từ chối các cuộc rượu nhiều hơn và lên kế hoạch cho việc học của mình cẩn thận.

Việc coaching dần mang lại kết quả, tốc độ học của anh nhanh hơn trước rất nhiều. Anh mới vỡ lẽ: “Ồ, ngày xưa đúng là mình không biết học nên bí, việc nhiều cũng hay nản”.

Từ việc buông xuôi trong quá trình học tập tại FUNiX, anh Châm hiện đã thi xong 2 môn và đang học môn thứ 3 của chứng chỉ Công dân số - Xây dựng website đầu tiên.

“Mỗi giờ tôi dạy bây giờ, học sinh tập trung lắm”

Chia sẻ về những thay đổi sau thời gian học FUNiX, anh Tòng Văn Châm hào hứng cho biết, anh có được tư duy tự học tốt hơn và nhiều thay đổi cho phù hợp với đời sống công nghệ hằng ngày.

Anh chia sẻ: “Ngày xưa, tôi không gõ bàn phím được 10 ngón tay đâu nhưng giờ tạm được rồi. Nói chuyện với mentor Hiền gõ chậm quá nên được mentor gửi cho phần mềm tự luyện gõ phím 10 ngón, giờ tôi đã theo kịp tốc độ anh ấy. Chỉ tiến bộ nhỏ ấy thôi mình cũng thấy thật sự có ích”.

Áp dụng các kiến thức trên mạng tìm được, cách làm slide, thống kê excel… giúp bài giảng của anh trở nên hấp dẫn hơn, học sinh chú ý lắng nghe anh nhiều hơn và ít nói chuyện riêng. Các kiến thức được học về cách ứng xử trên mạng xã hội, hành vi khi tham gia môi trường internet, tìm thông tin thì nên tìm như thế nào, nên đọc cái gì… cũng được anh chia sẻ với các cô cậu học trò vùng cao.

“Các em trên này thiệt thòi lắm, tôi phải thường xuyên đến từng nhà vận động các em đi học. Định hướng cũng không được rõ ràng, tôi mong những gì mình chia sẻ sẽ giúp ích cho các em, và khiến các em yêu trường lớp, đi học đều”, anh tâm sự.

Trước mắt, mục tiêu của anh Tòng Văn Châm là học thật tốt môn Xây dựng website đầu tiên để tạo tiền đề học chắc môn tiếp theo của chứng chỉ 1 - Xây dựng phần mềm đầu tiên. Anh hy vọng, hoàn thành xong môn học, anh có thể lập trình một ứng dụng nào đó: Một trò chơi cho con hoặc một ứng dụng phục vụ việc dạy học cho các học trò vùng cao thêm hiệu quả.

Theo FUNiX

Ý kiến

()