Chúng ta

Thầy giáo Philippines: ‘Mỗi năm tết đến tôi buồn lắm’

Thứ tư, 6/2/2019 | 17:57 GMT+7

Tết đến xuân về có lẽ là những ngày vui nhất trong năm nhưng với thầy giáo người Philippines thì không phải vậy.

Tết Nguyên đán được gọi là Tết gia đình. Mỗi khi Tết đến xuân về, cảm xúc đầu tiên của người xa quê là nhớ gia đình, người thân, bạn bè… nhất là những người đi xa lâu ngày chưa gặp lại. Đó là tục lệ cổ truyền của người Việt trong những ngày Tết đến xuân về. Dù xã hội có phát triển đến đâu thì tục lệ đó vẫn còn nguyên vẹn. Và với một chàng trai người Philippines, dù anh chẳng phải người Việt nhưng Tết vẫn cho anh một cảm xúc thật khó tả.

top-8064-1549092855.jpg

Tới Việt Nam sinh sống và làm việc từ năm 2010 nhưng Jet rất ít khi có dịp trở về quê hương Philippines. 

Jet Robredillo Tonogbanua năm nay 31 tuổi, hiện đang là Trưởng các bộ môn Viết học thuật tại trường ĐH FPT và đã có 8 năm dạy tiếng Anh tại đây. Trước đó, anh từng theo học bằng thạc sĩ TESOL (chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh) tại trường ĐH Hà Nội. Sau đó anh quyết định ở lại Việt Nam dạy học vì cho rằng đây là một cơ hội rất tốt để trau dồi bản thân.

Jet tiết lộ dịp Tết dương lịch vừa qua anh đã trở về quê hương Philippines để thăm gia đình. Bởi vậy trong kì nghỉ Tết cổ truyền của Việt Nam, Jet sẽ ở lại Hà Nội và đón Tết một mình.

Bén duyên với dải đất hình chữ S từ năm 2010, lần đầu tiên đón Tết truyền thống của người Việt cho Jet rất nhiều cảm xúc mới lạ. “Năm đầu tiên ở Việt Nam, Tết rất vui. Tôi được đi thăm gia đình của các sinh viên. Nhưng những năm sau đó, tôi nhận ra Tết là lúc gia đình nào cũng rất bận, việc nhà rất nhiều nên dần dần tôi không còn đi nữa. Tôi cũng không thích việc phải gặp gỡ quá nhiều người lạ”, anh Jet chia sẻ.

50936305-10212994731655399-797-1816-1805

Mỗi năm, dịp Tết nguyên đán chính là thời điểm khiến Jet cô đơn và nhớ nhà nhất. 

Chàng trai đến từ Philippines hiểu rằng Tết cổ truyền là dịp để sum họp gia đình, hội ngộ bạn bè hay những người lâu ngày không gặp. Nhưng bản thân anh lại không thể trở về bên gia đình, bạn bè người Việt cũng về quê khiến Jet cảm thấy buồn, cô đơn và nhớ nhà.

“Tết năm nay của tôi có lẽ vẫn như ngày thường thôi. Tôi sẽ ở nhà, xem tivi, làm nghiên cứu, đi tập gym và chơi cùng chú cún. Cách đây vài hôm tôi có đi siêu thị mua một chút đồ nhưng thật sự rất đông đúc”, Jet nói về những ngày Tết sắp tới.

2019 đánh dấu năm thứ 9 Jet sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Anh rất hy vọng bản thân có thể hạnh phúc với mọi thứ đang có để tiếp tục hoàn thành công việc tốt nhất có thể. 

Trâm Nguyễn

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()