Chúng ta

Thầy giáo online chinh phục sinh viên nhờ sự kiên trì

Thứ bảy, 15/12/2018 | 15:41 GMT+7

Mentor Lê Hoàng Việt - Đại học trực tuyến FUNiX chinh phục sinh viên nhờ cách dạy lấy người học làm trung tâm, nhiệt huyết với giáo dục trực tuyến.

Hàng giờ online giúp sinh viên 'xóa khoảng cách'

Trong suốt 30 phút đầu nói chuyện cùng mentor - chuyên gia hướng dẫn học tập tại Đại học trực tuyến FUNiX, sinh viên Huỳnh Minh Thông chỉ một mực trả lời "em không biết". Những con chữ nhấp nháy trên màn hình và những quãng nghỉ dài giữa các dòng hồi đáp từ phía Thông không làm mentor Lê Hoàng Việt - mentor chủ nhiệm lớp - khó xử.

Nhận thấy khoảng cách giữa hai thầy trò chưa được phá vỡ, anh Việt càng bị thôi thúc phải khích lệ bằng được học viên của mình tiến bước. "Em hay đọc sách gì? Như anh thì anh đang đọc cuốn này..." - một cách thật tự nhiên, như thể cậu sinh viên trực tuyến đang ngồi ngay đối diện, anh Việt vui vẻ với tay lên giá sách, đưa về phía màn hình cuốn sách yêu thích và giới thiệu nội dung cuốn sách cho Thông nghe.

Untitled-1-5367-1544667528-8135-15448506

Mentor Lê Hoàng Việt - Đại học trực tuyến FUNiX.

Liên tục sau đó là những câu hỏi gợi mở mà anh Việt đưa ra, về sở thích âm nhạc, thể thao, hỏi chuyện về những nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghệ thông tin... Trước những lời trò chuyện thân tình từ mentor, cậu sinh viên lớp 7 dần bớt đi sự rụt rè. Ban đầu chỉ chăm chú ngồi nghe mentor chia sẻ, Thông dần vui vẻ hơn, tham gia sâu vào câu chuyện với sự sôi nổi tăng dần.

Sau gần 30 phút, nhận thấy cậu học trò đã có sự cởi mở nhất định, mentor Việt mới hỏi: "Tại sao em thích học FUNiX?" Từ câu hỏi này, mentor Việt bắt đầu xoáy vào lý do thực sự của việc Thông quyết định theo học công nghệ thông tin trực tuyến, để giúp cậu học trò làm rõ hơn định hướng nghề nghiệp của mình.

Với chàng sinh viên nhỏ tuổi Huỳnh Minh Thông, sự chủ động xóa khoảng cách từ phía người thầy trực tuyến khiến nam sinh thấy được quan tâm, lắng nghe và khích lệ để chặng đường học không còn đơn độc. Kể từ đó, mentor Lê Hoàng Việt thực sự còn là người bạn đồng hành tận tụy, dẫn dắt Thông từng bước tiếp nhận tri thức và hơn thế, giúp học viên khám phá chính mình, tự tin hơn, mạnh mẽ và chủ động hơn trong học tập.

Người thầy lấy học viên làm trung tâm

Thông chỉ là một trong số 259 học viên ở đủ mọi lứa tuổi từ học sinh, sinh viên đến người đi làm mà anh Hoàng Việt có cơ hội tiếp xúc, giảng dạy tại FUNiX. Tham gia FUNiX từ khoảng cuối năm 2015, anh Việt góp phần xây dựng môn Trở thành Công dân số, một trong những môn học của chứng chỉ một, đồng thời làm mentor ở nhiều nội dung học khác nhau. Anh Việt cho biết, mỗi sinh viên lại thử thách sự kiên trì bền bỉ của anh ở những khía cạnh khác nhau. Và một cách tự nhiên, người thầy luôn đón nhận vui vẻ.

Anh Hoàng Việt cho biết bản thân thường tìm tòi và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy để thích ứng với trình độ nhận thức của từng học viên. Anh hướng dẫn, đặt câu hỏi để học trò chủ động tìm hiểu, gợi mở giúp sinh viên bộc bạch những thắc mắc, e ngại của mình. Từ đó, anh từng bước tiếp cận, giải đáp và khuyến khích sinh viên học tập.

"Gần đây nhất có một bạn sinh viên hỏi về kết quả tìm kiếm của Google thay đổi như thế nào khi thay đổi thứ tự các từ khóa tìm kiếm, tôi và bạn đó đã trao đổi khoảng hơn 2 giờ liên tục, cho đến hết phiên kết nối được Hannah hỗ trợ, thì hai thầy trò kết bạn Facebook cá nhân và tiếp tục trao đổi cho đến nửa đêm", anh Việt kể.

Phương pháp dạy của anh Việt là "lấy học viên làm trung tâm". Với cách học này, người thầy là người gợi mở và định hướng nhiều hơn là truyền đạt kiến thức. Theo anh, phương pháp này đòi hỏi người thầy có quyết tâm cao cùng sự nhẫn nại mới có thể gợi mở thành công, định hướng và đưa ra những lời khuyên hợp lý, đi vào lòng học viên. Giảng viên phải thay đổi, sẵn sàng chấp nhận những quan điểm mới. Đồng thời, giảng viên cũng phải học cách sử dụng các phần mềm, công cụ công nghệ phụ trợ cho việc giảng dạy.

Đam mê khởi nghiệp eLearning

Không chỉ gắn bó với giáo dục qua việc giảng dạy trực tuyến tại FUNiX, mentor Lê Hoàng Việt còn tham gia phát triển giáo dục 4.0 bằng con đường riêng. Từ bỏ công việc tại FPT Software, trong năm 2018, anh Việt đã mở start-up DES (Digital Education Solution) - một đơn vị cung cấp nền tảng eLearning giúp các doanh nghiệp đào tạo nội bộ. DES cũng cung cấp dịch vụ xây dựng bài giảng, giúp các doanh nghiệp tạo nên những bài giảng hấp dẫn và chất lượng cho nhân viên.

"Theo kinh nghiệm của tôi, các giảng viên online trước hết cần có kiến thức về cách thức xây dựng bài giảng online cũng như hiểu rõ các điểm khác biệt so với bài học offline. Giảng viên cũng cần hiểu cách học viên học online như thế nào để xây dựng bài giảng, hoặc tham gia giảng dạy một cách hiệu quả", anh phân tích.

Nhận định học online là một xu hướng không thể thay đổi, thậm chí càng phát triển trong tương lai với sự phát triển của hạ tầng viễn thông cũng như CNTT, anh Lê Hoàng Việt cho rằng eLearning sẽ giúp nhiều người tiếp cận kiến thức dễ dàng, và tin rằng trong tương lai sẽ có thêm các chương trình đào tạo online như FUNiX ra đời.

"Sẽ có nhiều cơ hội cho tất cả mọi người trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến, đặc biệt là những người muốn trở thành giảng viên online. Vì ít nhất, họ đã có đam mê truyền đạt kiến thức cho người khác thì sớm hay muộn họ sẽ nhận được kết quả xứng đáng cho đam mê đó của mình", anh Việt khẳng định.

Với quan điểm giảng dạy nghiêm túc, tận tụy, bền bỉ, không ngừng tìm kiếm cách hoàn thiện bài giảng, hoàn thiện công việc của mình, Lê Hoàng Việt là một trong những mentor được yêu mến - không chỉ với sinh viên FUNiX nói riêng, mà còn với tất cả những ai từng có "duyên" được anh đào tạo, dẫn dắt.

>> FUNiX và TomoChain hợp tác phát triển nghề Blockchain

FUNiX là trường đại học online đầu tiên tại Việt Nam đào tạo kỹ sư phần mềm, trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT. Trường áp dụng hình thức học tập online trên hệ thống, sinh viên trong quá trình học nhận được sự hỗ trợ của Mentor khi gặp khó khăn. Các Mentor đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở FUNiX.

Tính đến hết tháng 10, FUNiX đã xuất hiện ở tất cả 63 tỉnh/thành và 23 quốc gia trên toàn thế giới với tổng cổng 2.483 sinh viên nhưng có đến 2.659 Mentor. Trong thời gian qua đã có 51.412 câu hỏi do các sinh viên đặt ra cho các Mentor.

Theo VnExpress

Ý kiến

()