Chúng ta

TGĐ PeaceSoft: ‘Muốn thành công, đừng học nhiều’

Thứ sáu, 26/12/2014 | 07:58 GMT+7

“Những người muốn khởi nghiệp thành công mà không đi theo con đường học thuật thì không nên học nhiều. Bản thân tôi không hề học được kiến thức ở trường mà đều thông qua tự học, tự làm. Tôi rất tâm đắc với câu nói “từ thực tiễn nâng thành lý luận”, có thực hành mới làm nảy sinh vấn đề để từ đó đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị”, TGĐ PeaceSoft Nguyễn Hòa Bình chia sẻ trong chương trình "Tôi khởi nghiệp" diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 25/12.

DSC-0046-2569-1419536682.jpg

Khoảng 170 ứng viên thực tập tài năng và thành viên FYT đã có mặt tại chương trình.

Dù 14h30 chương trình mới diễn ra nhưng ngay từ 14h, vị TGĐ của PeaceSoft đã xuất hiện trên hàng ghế đầu tiên để chuẩn bị cho phần diễn thuyết của mình. Phía dưới hội trường, khoảng 170 thành viên Trung tâm Tài năng trẻ FPT (FYT) cùng các sinh viên thực tập tài năng cũng có mặt đông đủ.

“Lần đầu tiên em được tham gia chương trình có sự góp mặt của nhiều nhân vật nổi tiếng như vậy. Em hy vọng qua chương trình sẽ biết thêm về con đường khởi nghiệp của các anh, đồng thời cũng lựa chọn được cho riêng mình một lối đi”, Thanh Tâm, ĐH Kinh tế, bày tỏ sự háo hức.

Quay trở lại câu chuyện khởi nghiệp của Nguyễn Hòa Bình, ngay từ 19 tuổi, khi đang là sinh viên năm nhất, năm hai thì anh được tuyển chọn vào FYT. “So với thành tích của các bạn thời đó thì tôi dường như là người kém nhất, có nền tảng thấp hơn hẳn. Tuy nhiên, chính môi trường nhiều người giỏi cùng những điều kiện mà FYT mang lại đã giúp tôi như “cá gặp nước”, tự mày mò, lập trình ra nhiều sản phẩm giành được những giải thưởng khác nhau”, anh Bình nhớ lại.

fyt-2-3629-1419536682.jpg

TGĐ PeaceSoft Nguyễn Hòa Bình cho rằng thành công phải gắn liền với những trải nghiệm thực tế chứ không chỉ qua sách vở. 

Trong khi chúng bạn còn đang mê mải học hành thì vị TGĐ PeaceSoft đã luôn nung nấu ý định phải bắt tay vào làm gì đó để có được những trải nghiệm và sự nghiệp của riêng mình. Tháng 4/2001, PeaceSoft được thành lập với số vốn ban đầu là 100 USD. Những ngày đầu thành lập, công ty trống trơn, không có văn phòng, không có nhân viên và không có cả khách hàng. “Ba năm đầu chúng tôi đi lập trình dạo, cài Win dạo để kiếm tiền. Khi đó tôi ý thức rất rõ một điều rằng “không có tiền, không có giấc mơ”. Rất may mắn về sau, nhờ những cơ duyên đẹp mà tôi có cơ hội hợp tác cùng quỹ IDG, được đầu tư để phát triển thêm về thương mại điện tử với một loạt sản phẩm như Nganluong.vn, eBay…”.

Từ câu chuyện của mình, anh Bình đúc rút được bài học để khởi nghiệp thành công là phải có ước mơ và không được ngại thể hiện mình. “Tôi luôn coi trọng và đánh giá việc bạn đi nhanh như thế nào hơn là việc bạn bắt đầu từ đâu. Nếu bạn luôn nỗ lực và cố gắng hết mình thì sẽ được đền đáp xứng đáng”, anh nhận định.

Cũng theo anh, nếu không định đi theo con đường nghiên cứu học thuật thì không cần học lên cao quá nhiều, mà chỉ cần học cao nhất đến đại học. Tuy vậy, muốn thành công, các sinh viên cũng phải trang bị cho mình kỹ năng quan trọng khác như ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tế, xây dựng một mạng lưới có sự chia sẻ, kết nối với nhau và quan trọng hơn cả là quyết đoán, dám nghĩ dám làm.

Vị TGĐ sinh năm 1981 nhắn nhủ thế hệ đàn em bằng một câu nói tâm đắc: “Hãy tìm một công việc mà mình thấy đam mê, khi ấy bạn sẽ không phải làm việc mà đang hưởng thụ”.

FYT-3-2228-1419538898.jpg

Với Nguyễn Khánh Duy (thứ hai từ trái qua) qua, điều quan trọng nhất để thành công là tìm được niềm đam mê trong công việc.

Chung quan điểm với thế hệ đàn anh, Nguyễn Khánh Duy, TGĐ Tofu Games, cũng cho rằng, muốn thành công thì phải làm công việc đó bằng sự đam mê, nhiệt huyết của mình. “Mỗi người định nghĩa thành công theo cách khác nhau. Có người cho rằng, thành công là kiếm được thật nhiều tiền, có được nhiều quyền lực trong tay… Còn với tôi, thành công là cảm giác hạnh phúc khi đi làm công việc mình yêu thích. Thành công bằng tiền thì đến và đi rất nhanh, nỗi buồn và niềm vui cũng vậy. Tôi để ý đến hạnh phúc của mình trong thời gian dài chứ không phải là những thành công ngắn”, TGĐ Tofu Games tâm sự.

Đam mê và tuổi trẻ là một lợi thế. Khi còn trẻ, người ta có thể làm những thứ điên rồ, có thể thử sức ở bất cứ lĩnh vực nào mình yêu thích, do đó nếu có cơ hội hãy nên thử sức mình. Đó cũng chính là lý do khiến anh Duy quyết định từ bỏ những cơ hội và lời mời hấp dẫn để thành lập Tofu Games dù lường trước có rất nhiều khó khăn, nguy cơ trước mắt.

fyt-4-7561-1419536682.jpg

Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh lại đánh giá cao những trải nghiệm học tập ở môi trường nước ngoài.

Đam mê nghiên cứu và thích đi theo con đường học thuật nên Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh lại chọn ngã rẽ rất riêng để gặt hái được quả ngọt. Anh cho rằng, mỗi người trước khi thành công đều trải qua không ít khó khăn, thất bại, quan trọng là học cách đứng lên như thế nào, đồng thời biết học hỏi, rút kinh nghiệm từ những thất bại đó ra sao. Bên cạnh đó, muốn thành công, mỗi người phải tự biết tìm tòi, phát hiện những thứ mới mẻ, không lặp lại để từ đó tạo lập con đường đi riêng cho mình. Dù quá trình tìm tòi đó có thể mất nhiều công sức, thời gian nhưng lại là điều kiện cần thiết để khởi tạo sự độc đáo, khác biệt.

“Nếu có được cơ hội đi nước ngoài, dù là bất cứ lý do gì thì các bạn cũng nên nắm lấy bởi những trải nghiệm quốc tế sẽ khiến bạn thay đổi tư duy và giúp bạn đi xa hơn rất nhiều”, anh chia sẻ.

Ngoài kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của các diễn giả, những câu chuyện xung quanh việc ra đời của FYT, những giá trị mà FYT có được cũng như khát khao, gửi gắm của FPT vào thế hệ sinh viên tài năng cũng được anh Nguyễn Thành Nam, Thành viên Sáng lập FPT, chia sẻ một cách dí dỏm ở phần đầu chương trình. Đặc biệt, phần hỏi đáp, giao lưu của sinh viên với diễn giả xung quanh chủ đề khởi nghiệp thành công cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi.

fyt-7-5750-1419536683.jpg

Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề khởi nghiệp được các sinh viên quan tâm và đưa ra cho diễn giả.

“Em rất ấn tượng với câu chuyện của anh Nguyễn Hòa Bình. Những kiến thức, kinh nghiệm quý giá trong quá trình khởi nghiệp của anh chắc chắn giúp ích rất nhiều cho chúng em trong việc định hướng tương lai”, Nguyễn Văn Thành, sinh viên ĐH Công nghệ, bày tỏ.

Ban đầu chỉ tò mò đến tham dự chương trình “cho vui”, nhưng Bùi Văn Mạnh, ĐH Khoa học Tự Nhiên, đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi phần chia sẻ của các diễn giả. Mạnh đặc biệt tâm đắc với quan niệm về thành công của TGĐ Tofu Games và cũng cho rằng liều lĩnh đôi khi là yếu tố quan trọng để thành công. "Em tin rằng sau chương trình, nhiều bạn sẽ mạnh dạn hơn, dám nghĩ dám làm và thực hiện ước mơ của mình đến cùng”, Mạnh hồ hởi.

Chương trình "Tôi khởi nghiệp" nằm trong khuôn khổ lễ kỷ niệm Trung tâm Tài năng trẻ FPT (FPT Young Talents - viết tắt là FYT) tròn 15 tuổi với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng xuất thân từ FYT như: Nguyễn Hòa Bình (TGĐ Peasoft), Nguyễn Khánh Duy (TGĐ Tofu Games), Đàm Quang Minh (Hiệu trưởng ĐH FPT).  Kết thúc chương trình workshop là tiệc sinh nhật cũng diễn ra tại nhà hàng Aquaria, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội, vào buổi tối với sự tham dự của các thành viên FYT. 

Được thành lập ngày 25/12/1999 bởi Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, FYT thu hút hơn 330 thành viên tham dự và sinh hoạt. Các thành viên FYT đã đạt trên 170 giải quốc tế, hơn 250 giải quốc gia và nhiều thành tích khác.

Đồng Bằng

Ý kiến

()