Chúng ta

TGĐ FPT IS muốn ‘Gom gạch xây nhà’ phải là một cuộc chơi

Thứ sáu, 13/4/2018 | 17:44 GMT+7

Theo CEO Nguyễn Văn Khoa, khi là một cuộc chơi, chương trình “iDo - Gom gạch xây nhà” mùa thứ 2 sẽ phá bỏ tâm lý lo ngại, dè chừng của cả lãnh đạo và nhân viên nhà Hệ thống.

Sáng ngày 13/4, FPT IS đã tổ chức lễ khởi động chương trình “iDo - Gom gạch xây nhà” mùa thứ 2 với chủ đề “Cải tiến các vấn đề của Khối sản xuất”. Tân TGĐ FPT IS Nguyễn Văn Khoa đảm nhận vị trí phụ trách chương trình thay cho PTGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, anh Khoa khẳng định đây là một chương trình rất thiết thực đang được triển khai rộng rãi trong toàn tập đoàn. Để phát triển bền vững, mỗi tổ chức cần không ngừng cải thiện, loại bớt những thứ không đem lại giá trị để giữ lại những thứ tinh túy nhất.

Tuy nhiên, anh Khoa cũng cho rằng hiện tại cả nhân viên và lãnh đạo của FPT IS vẫn chưa thực sự tham gia hết mình với chương trình này. Mọi người vẫn còn mang tâm lý dè chừng sợ bị đánh giá, sợ làm mất lòng nhau. Chính vì vậy, CEO FPT IS mong muốn mọi người trong công ty hãy coi “Gom gạch xây nhà” như một cuộc chơi vui vẻ. “Để cuộc chơi này đi được đường dài, tôi mong muốn sự tham gia nhiệt tình từ cả hai phía lãnh đạo và nhân viên. Như việc vỗ tay, phải dùng cả hai tay để vỗ vậy”, anh Khoa ví von.

DSC-5229-9300-1523608777.jpg

TGĐ FPT IS Nguyễn Văn Khoa đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình "iDo - Gom gạch xây nhà" mùa thứ 2.

Theo anh Khoa, các lãnh đạo cần tham gia một cách tự nhiên và có trách nhiệm. Chương trình có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào tầng lớp này. Khi những ý kiến được đưa lên được giải quyết nhanh chóng, thấu đáo thì nhân viên sẽ hào hứng tiếp tục cuộc chơi. Ngược lại, chỉ cần một “viên gạch” được đóng qua loa sẽ làm hỏng cả chương trình. Về phía nhân viên, cần có đóng góp từ những vấn đề nhỏ trước. Giải quyết nhiều vấn đề nhỏ cũng đồng nghĩa với việc giải quyết một vấn đề lớn.

Với việc trực tiếp phụ trách chương trình, anh Khoa kỳ vọng hoạt động sản xuất của FPT IS sẽ có những bước cải tiến rõ ràng. Mỗi một sản phẩm đều là công sức, tâm huyết của hàng chục, hàng trăm con người. Mọi người đều mong muốn sản phẩm đó đạt được thành công khi triển khai tới khách hàng. “Điều đó chỉ có được khi chúng ta không ngừng cải tiến”, CEO FPT IS khẳng định.

Cũng tại buổi lễ, GĐ Sản xuất Phạm Thanh Tùng được chỉ định sẽ là người “hứng gạch”. Theo đó, anh Tùng sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận và giải quyết các ý kiến của CBNV. Anh Tùng cho biết, chương trình “Gom gạch xây nhà" mùa này tập trung vào hai mục tiêu chính: Nâng cao chất lượng sản phẩm và Giảm thời gian triển khai sản phẩm tới khách hàng. Khi giải quyết được hai bài toán này cũng đồng nghĩa với việc tăng doanh thu, giảm chi phí, từ đó cải thiện mức thu nhập cho nhân viên. “Tôi hy vọng không chỉ các CBNV Khối sản xuất mà CBNV các khối ngành khác cùng tham gia “quăng gạch” để các sản phẩm của FPT IS ngày càng hoàn thiện hơn”, anh Tùng chia sẻ.

DSC-5274-2153-1523608777.jpg

Tân GĐ Sản xuất FPT IS hy vọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà Hệ thống sẽ được cải thiện sau khi nhận được những đóng góp từ CBNV.

Chương trình “Gom gạch xây nhà” được triển khai trên Workplace của FPT IS từ tháng 9-12/2017. Bất kỳ CBNV đang làm việc tại FPT IS đều có cơ hội, quyền lợi và trách nhiệm phản ánh bức xúc, khó khăn, cản trở trong công việc của mình. Những ý kiến đó không gì ngoài mục đích cải thiện hệ thống, nâng cao chất lượng công việc của cá nhân và cao hơn là cả hệ thống.

Sau 3 tháng triển khai, mùa đầu tiên của chương trình thu hút sự tranh luận về 187 vấn đề. Nhiều viên “gạch” sau khi được đóng đã chứng tỏ được hiệu quả ngay lập tức như: Giảm số chữ ký trong các quy trình (giảm 6 chữ ký quy trình cấp phát sửa chữa tài sản, giảm 12 chữ ký quy trình Check out); Chương trình hẹn hò “Catch a match” dành cho những nhân viên còn độc thân; Thành lập phòng y tế tại trụ sở Hà Nội; In thẻ theo format chuẩn…

Từ tháng 4, chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được chính thức triển khai tại tất cả công ty thành viên, với mong muốn mỗi CBNV FPT bằng sự tận tụy của mình phát hiện điểm chưa hợp lý trong tổ chức, đóng góp ý kiến để xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển.

Cụ thể, FPT Telecom với "Xe cải tiến" trong khi FPT Software là "Post & Tag", FPT Retail là "We love - We change"; FPT Trading có "Post ý tưởng - Chờ nhận thưởng"; FPT IS với "Gom gạch xây nhà"; Tổ chức Giáo dục FPT là "FE Lott" và FPT Online là “Find your ideas”.

Triển khai từ tháng 8 đến tháng 12/2017, chương trình đổi mới sáng tạo lần đầu tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo CBNV FPT với số lượng thành viên trung bình là 40%. Trong 5 tháng, FPT thu nhận được 1.665 đề xuất cải tiến, trong đó 402 đề xuất được phê duyệt triển khai.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()