Chúng ta

Tết muộn

Thứ ba, 12/2/2013 | 08:00 GMT+7

“Nhà tôi thường gói bánh chưng vào ngày 28 Tết, nhưng đúng hôm đó phải đi dán tem và test máy để kịp giao hàng cho khách nên chưa năm nào tôi tham gia được”, chị Võ Thị Bích Phượng, nhân viên Công ty TNHH Phân phối Công nghệ Viễn thông FPT (F9), thuộc FPT Trading, chia sẻ.
> Tòa nhà FPT Cầu Giấy rạng rỡ sắc Xuân

Hơn hai năm gắn bó với công việc, chị Phượng kể, những năm trước, chị hay phải về muộn, nhưng giờ có thêm sự hỗ trợ của đội triển khai nên công việc cũng đỡ hơn. Những ngày bình thường, 18h30 chị trở về nhà mới bắt đầu cơm nước. Tuy nhiên, vào đợt hãng chạy chương trình khuyến mãi hoặc cuối năm, dịp Tết Dương lịch, phải gần 22h chị mới về đến nhà.

Gói bánh trưng ngày Tết. Ảnh minh họa.

Gói bánh chưng ngày Tết. Ảnh minh họa.

Lịch làm việc như vậy cũng ảnh hưởng tới sinh hoạt gia đình. Cũng may hai bé nhà chị đã lớn nên không quá vất vả như hồi con mọn. Chị tâm sự, nhiều hôm về muộn, chồng chị vì thương vợ nên cũng có lúc phàn nàn.

Công việc bận rộn nên thời gian còn lại chăm lo cho gia đình, cho bản thân cũng ít nhiều xao nhãng. Những lúc như thế, chị Phương cũng đôi chút chạnh lòng, riết rồi cũng quen. “Cứ sau giấc ngủ, tôi lại thấy yêu đời”, chị nói.

Chị tâm niệm, với bất cứ công việc nào, cứ cố gắng làm hết sức có thể. Thương mẹ vất vả, hai bé nhà chị đều rất ngoan. May mắn có người chồng hiểu và thông cảm, bố mẹ chồng cũng rất tâm lý, giúp con dâu lo những việc nhà khi chị bận rộn. Vì thế, Tết đến, việc sắm sửa cho gia đình chị cũng bớt gánh nặng.

Dù có nhiều đợt chạy chương trình, chị và đồng nghiệp phải làm cả thứ Bảy hay Chủ nhật, nhưng chị Phượng chỉ mong công ty có thật nhiều việc để mọi người có thêm thu nhập.

Đồng nghiệp của chị Phượng, Vũ Thị Thùy Dương, F9 chi nhánh Hải Phòng, cũng đã quen với việc “cắm mặt” vào sổ sách mỗi đợt chốt số cuối tháng, cuối năm. “Đặc thù công việc kế toán vào thời điểm cuối năm là bận nhất do liên quan đến việc chốt sổ sách, doanh số với bộ phận, vì thế mà khối lượng công việc của mình và cả phòng kế toán đều bận hơn so với ngày thường”, Dương nói.

Vũ Thị Thùy Dương.

Vũ Thị Thùy Dương lấy niềm vui trong công việc làm động lực để gắn bó.

Những dịp đó, cô phải về rất muộn so với mọi người trong phòng. Ban đầu, thấy mọi người về trước, Dương cũng sốt ruột, mong được về sớm. Nhưng rồi chợt nghĩ công việc còn dang dở, về nhà sớm cũng không yên tâm, nên lại cố gắng làm cho xong.

Thân gái xa nhà, lại chưa có gia đình nên cuộc sống ở trọ của cô gái đất Hải Dương cũng không bị xáo trộn nhiều vào những hôm về muộn. Tuy nhiên, đợt giáp Tết, dù nhớ nhà nhưng không phải cứ muốn là về ngay được. Tết Tây vừa rồi, do vẫn phải làm cả ngày 31/12 nên Dương lỡ cơ hội đoàn tụ với gia đình.

Kể về kỷ niệm F9 chi nhánh Hải phòng hoàn thành doanh số quý 3/2012 trước thời hạn, Dương hào hứng cho hay, hôm ấy, tất cả các bộ phận sale - kế toán - kho - hành chính đều tập trung làm việc, hồi hộp chờ đợi đơn hàng cuối cùng. Đến lúc khép sổ, niềm vui như vỡ òa, ai nấy cũng ra về với niềm vui chung vì công việc tạm ổn. “Chính những niềm vui đến từ công việc và đồng nghiệp là liều thuốc giúp tôi lấy lại cân bằng trong cuộc sống để tiếp tục gắn bó với nghề”, cô gái trẻ tâm sự.

Thời gian tới, Dương sẽ tiếp tục trau dồi thêm kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn để hiểu sâu hơn về hệ thống kế toán của đơn vị, giúp công việc thêm trôi chảy.

Trong hơn hai năm gắn bó với công ty, Đặng Thị Thùy Dung, kế toán FPT Shop 28 Lê Lợi, TP Vinh, cảm thấy rất tự hào về nơi mình làm và những việc cô đã làm được. “FPT có môi trường làm việc rất tốt, tôi cảm thấy mình học hỏi được nhiều điều từ các lãnh đạo cũng như bạn bè đồng nghiệp”, Dung chia sẻ.

Đặng Thị Thùy Dung cảm thấy tự hào về nơi mình làm việc và những việc đã làm được.

Đặng Thị Thùy Dung cảm thấy tự hào về nơi mình làm việc và những việc đã làm được.

Quanh năm miệt mài với những con số, lúc cô cảm thấy tủi thân nhất chính là vào các ngày lễ, Tết. “Người người, nhà nhà háo hức đi sắm sửa đồ, đi chơi với bạn bè… còn mình và các đồng nghiệp thì chỉ biết cặm cụi vào công việc cho xong”, cô nói.

Bạn bè Dung thường trêu “Làm thế lương để đâu cho hết?” hay “Đi làm kiểu gì mà không có thời gian nghỉ?”… Đôi lúc có chút chạnh lòng nhưng với niềm đam mê, yêu nghề, cô vẫn gắn bó với công việc.

Dịp cuối năm ngoái, khi Hệ thống bán lẻ FPT Shop sử dụng cùng lúc hai phần mềm kế toán, tất cả các cửa hàng đều nháo nhác để đẩy hết dữ liệu và hoàn tất sổ sách, chốt số cuối năm. Shop nào hoàn tất xong giao dịch thì phải báo với bộ phận kế toán công ty mới được về. Năm ấy, Dung nhớ tận 23h mới hoàn thành, cô ung dung phóng xe về nhà với niềm khoan khoái.

Ấy vậy mà chỉ 30 phút sau, Kế toán trưởng gọi điện báo còn một số đơn đặt hàng chưa được thực hiện và cần cô lên công ty gấp. “Nhà thì xa, đêm cũng đã muộn, thân gái lúc đó làm sao phóng xe đi một mình được. Vậy là tôi phải loay hoay gọi điện hết người này người nọ để nhờ vả. Dự tính nếu không xong thì trường hợp xấu nhất vẫn phải quay lại công ty. May quá, cuối cùng cũng nhờ được đồng nghiệp”, cô nhớ lại.

Hiện, gia đình nhỏ của Dung mới có thêm thành viên 7 tháng tuổi. Công việc bận rộn khiến cô không có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình. Tại FPT Retail, do đặc thù công việc nên có năm đến 30 Tết mới được nghỉ. Mọi việc quán xuyến trong gia đình cô đều phải nhờ vào mẹ.

“Cứ mỗi cuối tháng, hầu như ngày nào tôi cũng về trễ. Nhiều hôm 23h mới xong việc. Bây giờ có thêm con nhỏ, tôi càng cảm thấy mình không có thời gian rỗi nữa, nhiều lúc thấy rã rời, mệt mỏi, không muốn tiếp tục. Nhưng cũng may có hậu phương vững chắc đã hiểu và chia sẻ cùng, bản thân cũng cố gắng vượt qua nên giờ cũng đỡ”, Dung bộc bạch.

Trần Hoàng Phước Hòa, Quản lý FPT Shop 656 Bà Triệu, TP Thanh Hóa, vẫn không thể quên được Tết năm ngoái, sau một tháng cậu chính thức vào làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh (salesman).

Trần Hoàng Phước Hòa

Trần Hoàng Phước Hòa hy vọng năm mới tập đoàn sẽ lớn mạnh.

“Tôi cứ đinh ninh rằng, cùng lắm công ty cũng chỉ làm đến 29 Tết là được nghỉ, bởi từ trước đó, anh em trong shop đều đã làm full-time, chạy số nên không có thời gian bên gia đình để dọn dẹp hay sắm sửa Tết. Nhưng không ngờ, 30 Tết, cửa hàng vẫn mở bán và nhân viên vẫn phải làm, dọn dẹp shop cho đến tận chiều”, Hòa nhớ lại.

Ở quê Hòa, thường 30 Tết là thời gian đi tảo mộ. Là con trai trong gia đình, chưa năm nào cậu vắng mặt. Nhưng năm đó, vì công việc Hòa không thể tham gia được. “Lúc dọn dẹp xong tại shop đã là 17h. Mọi người đều về nhà để chuẩn bị cơm tối đón Giao thừa thì tôi mới phóng xe xuống mộ ông bà và kịp thắp nén hương”, chàng trai trẻ hồi tưởng.

Trải qua một lần như vậy nên năm nay, Hòa không còn bất ngờ nữa. Cậu bảo, một phần do quen với công việc, phần nữa vì yêu việc hơn. Cố gắng cống hiến hết mình cho công việc, nhờ có cái duyên bán hàng nên Hòa chỉ làm salesman trong thời gian ngắn. “Nhờ lộc lá rơi trung đầu” nên giờ chàng trai sinh năm 1990 đã trở thành quản lý FPT Shop 656 Bà Triệu.

Lại một mùa xuân nữa sắp tới, Hòa hy vọng, FPT sẽ lớn mạnh và không ngừng phát triển để đời sống nhân viên trong tập đoàn được cải thiện.

Tô Ngà

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()