Chúng ta

Teen FPT dựng phim hoạt hình, làm video để học Địa lý hiệu quả

Thứ năm, 6/10/2016 | 08:40 GMT+7

Môn Địa lý với nhiều thông tin và các con số dài phức tạp trở nên ngộ nghĩnh và đáng yêu qua dự án nhỏ của những nhà sản xuất phim nhí tại FPT School.

THPT-FPT-Hocdialy-1-768x510-620.jpg

Cô trò FSchool đã cùng nhau sáng tạo một “format” rất khác khi học Địa lý. Ảnh: FPT School.

Môn Địa lý nói riêng và các môn xã hội nói chung từ lâu đã là một món có vẻ “khó nhằn” với phần lớn học sinh, đặc biệt là các bạn có thiên hướng phát triển học ngành tự nhiên. Nhằm tạo ra nhiều trải nghiệm lý thú trong quá trình học cũng như đánh bay sự e ngại cố hữu với môn học này, cô trò FPT School đã biến hóa hoạt động học Địa lý thành những thước phim đa phong cách và sáng tạo.

Thay vì học nội dung hay làm power point thuyết trình, học sinh các lớp được chia thành nhiều nhóm, mỗi lớp 7 nhóm với các chủ đề khác nhau trong bài học. Mỗi nhóm sẽ làm video về các chủ đề, không giới hạn cách thể hiện, miễn vấn đề trong bài học được nêu lên nổi bật .

Sau hai tuần lên ý tưởng và sản xuất, cuối tháng 9, sản phẩm của các nhóm lần lượt được “lên sàn”. Được tự do thể hiện, các học sinh sáng tạo với nhiều hình thức gồm: diễn kịch, clip hoạt hình, phỏng vấn… Cách thể hiện vấn đề của học sinh cũng khá đa dạng và vui nhộn. Những vấn đề lớn và nóng bỏng trên thế giới trở nên thật đơn giản, gần gũi, dễ hiểu nhưng vẫn giữ nguyên giá trị thật.

Đặc biệt, nhiều chủ đề không có trong sách giáo khoa mà được phát triển sâu từ các nội dung được học dưới sự hướng dẫn của thầy cô. 

“Cách học Địa lý mới mẻ này vừa thú vị vừa bổ ích giúp em dễ tiếp thu hơn. Trong khi làm video em đều rất vui vì mình không phải là những người có kỹ năng diễn tốt, phải làm đi làm lại nhiều, mỗi lần hỏng cảnh là lại cười ồ lên với nhau vì sai những cái buồn cười”, Mai Xuân Huy, học sinh 11A4, hào hứng chia sẻ.

Cô Phan Thị Thủy cho biết: “Để các em có thể phát huy được khả năng sáng tạo, hiểu sâu và đúng được một vấn đề, tôi xây dựng kế hoạch dạy học theo dự án. Mỗi nhóm sẽ nhận được một chủ đề và các em sẽ tiến hành làm video theo các chủ đề đó.  Các em chuẩn bị bài tập rất kỹ càng. Nhiều nhóm làm việc quên cả ăn. Có nhóm làm đến 2,3 video rồi gửi cho cô xem thử, muốn video của mình tốt nhất". Theo cô Thủy, điều vui nhất khi triển khai hoạt động này là cô đã phát hiện được nhiều tài năng mới. Có thể các giờ học trên lớp các em khá trầm tính, ít nói nhưng tham gia đóng clip lại thể hiện một con người tự tin, trách nhiệm, sáng tạo và đáng yêu.

Một số video Địa lý mà sinh viên FPT đã thực hiện:

Sản phẩm về chủ đề Xung đột tôn giáo ở châu Á

Nạn hiếp dâm trên thế giới

Vấn đề nạn đói tại châu Phi được truyền tải dưới hình thức bản tin khá sáng tạo

Mai Phương - Thạch Anh

Ý kiến

()