Chúng ta

Tân Trạng nguyên FPT 2015: 'Tôi luôn sẵn sàng với thách thức mới'

Thứ hai, 9/11/2015 | 12:07 GMT+7

Nỗ lực không ngừng từ khi là một sinh viên thưc tập cho đến lúc trở thành cán bộ quản lý của FPT Retail, Chu Quang Huy chưa bao giờ chọn cho mình một điểm dừng. Theo anh, mỗi người hãy tạo ra sự khác biệt, vì đó là lợi thế lớn nhất trong cạnh tranh.

Mặc dù là thí sinh trẻ tuổi nhất trong cuộc thi Trạng năm nay, bản lĩnh và sự tự tin trên những kinh nghiệm thực tiễn đã giúp Chu Quang Huy ghi danh vào bảng Vàng. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình hy vọng, sau cuộc thi này, FPT Retail sẽ tiếp tục là "mảnh đất lành" để Huy tỏa sáng tài năng. 

Chúng ta trao đổi với Huy ngay sau khi đạt danh hiệu Trạng nguyên FPT 2015.

Tự đánh giá về việc học hành của mình, Chu Quang Huy cho hay, cậu muốn là sẽ học được. Thực tế, Huy học từ ngay chính công việc và các đồng nghiệp của mình.

Tự đánh giá về việc học hành của mình, Chu Quang Huy cho hay anh muốn là sẽ học được. Thực tế, Huy học từ ngay chính công việc và các đồng nghiệp của mình. Tân Trạng nguyên FPT tâm niệm: "Nếu bạn muốn có những thứ chưa bao giờ có, thì hãy làm những điều bạn chưa bao giờ làm”.

- Cảm xúc của anh khi trở thành Trạng nguyên đầu tiên của FPT Retail, đồng thời là Trạng nguyên trẻ nhất FPT?

- Tôi thực sự rất bất ngờ, vì mình là người trẻ nhất ở vòng cuối. Năm sĩ tử còn lại đều đến từ những đơn vị có truyền thống đạt giải Trạng và được đầu tư trước khi thi là FPT Software và FPT Telecom. Sau đó là cảm xúc tự hào vì đã mang về cho FPT Retail một danh hiệu cấp tập đoàn.

Đây là động lực lớn thúc đẩy tôi phải học hỏi và rèn luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của Ban lãnh đạo, cũng như với thành tích mà các Trạng nguyên trước đây đã đạt được.

- Kế hoạch sắp tới của anh sau khi "vinh quy bái tổ"?

- Ngay trước mắt, tôi sẽ tiếp tục làm thật tốt công việc tại Trung tâm thương mại điện tử và dự án Smart Retail thuộc FRT. Ngoài ra tôi cần hoàn thành khoá học MiniMBA và lớp đào tạo cán bộ cốt cán do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức.

- Trong buổi phỏng vấn với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và hai vị lãnh đạo cấp cao FPT, phong thái của anh rất tự tin, đối đáp nhanh những câu hỏi của chủ khảo. Điều gì khiến anh không bị "ngợp"?

- Tôi có may mắn được làm việc thường xuyên với Ban Tổng giám đốc FPT Retail nên không có cảm giác "ngợp" khi gặp lãnh đạo. Ngoài ra, tôi có cơ hội được TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp và Phó TGĐ FPT Retail Trịnh Hoa Giang dẫn đi tham dự một số buổi họp, từng trực tiếp gặp và trả lời các câu hỏi từ Chủ tịch Bình nên cũng có sự tự tin nhất định.

Thực sự, bước vào vòng thi này, tôi cảm giác anh Bình rất cởi mở, chỉ nghĩ nó giống một buổi chia sẻ hơn là phỏng vấn.

Trong các vòng thi, tôi ấn tượng nhất với vòng 3. Game diplomacy thực sự là một game chiến thuật đòi hỏi kết hợp rất nhiều kỹ năng để xử lý. Game hấp dẫn đến mức qua ngày sau các sĩ tử vấn tiếp tục bàn luận về chiến thuật.

Trong các vòng thi, Huy ấn tượng nhất với vòng 3, đặc biệt là Game diplomacy. "Đó thực sự là một game chiến thuật đòi hỏi kết hợp rất nhiều kỹ năng để xử lý. Game hấp dẫn đến mức qua ngày sau các sĩ tử vấn tiếp tục bàn luận về chiến thuật", anh nói.

- Giám khảo Hoàng Trung Kiên, PTGĐ FPT Telecom, đánh giá cao ý tưởng của anh về việc phát triển kênh bán hàng trên mobile. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc mở rộng hệ thống bán lẻ mang thương hiệu FPT?

- Khát vọng lớn nhất của tôi là xây dựng được sản phẩm/dịch vụ mà sau này khi nhắc đến mọi người sẽ nghĩ đến mình đầu tiên. Tôi đã chia sẻ trong buổi gặp anh Bình về mong muốn phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ FPT Shop không chỉ bán sản phẩm ICT ở Việt Nam mà còn bán nhiều loại sản phẩm ở nhiều nước khác. Hiện tại, tôi sẽ chuyên tâm cho khát vọng này trước khi nghĩ đến các mục tiêu khác.

- Trải qua nhiều công việc tại FPT Retail, hiện nay, công việc của anh là gì?

- Hiện tại, tôi đang kiêm nhiệm hai vị trí là Phó Giám đốc Trung tâm thương mại điện tử (E-commerce) và Giám đốc dự án Smart Retail của FPT Retail. Tại E-commerce, tôi phụ trách các lĩnh vực gồm telesale, online support và digital marketing. 

Dự án Smart Retail trực thuộc Ban TGĐ FPT Retail chuyên nghiên cứu, thử nghiệm các ý tưởng mới áp dụng nền tảng công nghệ SMAC theo phương pháp Lean startup vào chuỗi FPT Shop, với mục tiêu tăng năng suất lao động, hiệu quả quản trị nội bộ và sự hài lòng cho khách hàng. Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án được thí điểm thành công và mở rộng trên toàn quốc. Giai đoạn 2 đang bắt đầu với mục tiêu chính là Big Data.

-  Đảm nhận trọng trách lớn trong khi tuổi đời còn khá trẻ, vậy anh thấy thách thức đối với bản thân sẽ là gì?

- Thách thức hiện tại của tôi là nhanh chóng hoàn tất quá trình tái cơ cấu trung tâm thương mại điện tử, tập trung vào nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng hướng đến tăng trưởng doanh thu bền vững. 

Trong công việc, tôi luôn đề cao tính kỷ luật, chi tiết và tư duy cải tiến. Với đặc thù ngành bán lẻ thì kỷ luật và chi tiết là hai điểm cốt lõi nếu muốn thành công. Còn tư duy cải tiến là rất cần thiết trong môi trường cạnh tranh và thay đổi liên tục như hiện nay.

Ba năm làm việc tôi rút ra được bài học rằng, xây dựng lực lượng là vấn đề khó khăn với một đơn vị trẻ và có tốc độ phát triển nhanh như FPT Reatail. Tôi luôn tâm niệm: Nếu muốn đi nhanh thì bạn có thể đi một mình, nhưng muốn đi xa bạn cần đi cùng nhiều người. 

Huy từng đảm nhận nhiều công việc của FPT Retail, cậu không ngại khó, ngại khổ và tâm niệm: "“Nếu bạn muốn có những thứ chưa bao giờ có, thì hãy làm những điều bạn chưa bao giờ làm”.

Huy từng đảm nhận nhiều công việc của FPT Retail, cậu không ngại khó, ngại khổ và trưởng thành từ những công việc ấy.

- Là người năng nổ với công việc như vậy, anh làm cách nào để cân bằng cuộc sống của mình?

- Thực tế là tôi chưa cân bằng được vì đang dành hầu hết thời gian cho công việc. Điểm mạnh lớn nhất của tôi là khả năng học hỏi và thích nghi với môi trường mới. Trong ba năm ở FPT Retail, tôi đã trải qua vị trí quản lý ở 4 mảng công việc khác nhau, trải dài trên mọi miền tổ quốc. Và mỗi lần thay đổi chỉ được báo trước vài ngày.

- Từ năm 2014, Trạng nguyên sẽ được ưu tiên bổ nhiệm vào những vị trí, quản trị những dự án mới. Anh thấy sao?

- Tôi luôn hào hứng và sẵn sàng với những thử thách mới. Tuy nhiên, hiện tại tôi cần hoàn thành tốt những công việc đang phụ trách. Đó là trách nhiệm và nền tảng cho những cơ hội tiếp theo.

- Anh trưởng thành từ chương trình Sinh viên thực tập tài năng FPT và được nhiều người biết đến sau cuộc thi Trạng. Anh nghĩ gì về những sân chơi này của tập đoàn? 

- FPT đang chuyển mình mạnh mẽ với chiến lược toàn cầu hoá và tiên phong trong công nghệ SMAC, đây thực sự là một môi trường năng động và nhiều cơ hội cho người trẻ thể hiện năng lực.

Ngoài ra, văn hoá FPT cũng là điểm rất khác biệt để thu hút người tài, việc thi và rước Trạng là một phần trong văn hoá đó. Có rất ít công ty ở Việt Nam lồng ghép được nét văn hoá thi cử trước đây của dân tộc vào hoạt động nội bộ mang tính khuyến học và đào tạo con người như tại FPT. Cuộc thi thực sự là một cơ hội để các sĩ tử giao lưu với đồng nghiệp trong tập đoàn, học hỏi và đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo cao nhất.

Tiểu Thanh thực hiện

Ý kiến

()