Chúng ta

'Tân binh cần nghĩ khác đi và nhìn rộng hơn'

Thứ bảy, 17/10/2015 | 07:59 GMT+7

"FPT là một trong những nơi giúp các bạn trẻ có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Một tổ chức thích làm những điều mới lạ sẽ cần những người dám nói dám làm, luôn sáng tạo. Tân binh nên tận dụng mọi tiềm năng phát triển công việc, sẵn sàng thử sức ở mọi lĩnh vực, nghĩ khác đi và nhìn rộng hơn", GĐ FPT Polytechnic Nguyễn Xuân Phong chia sẻ.

Trong buổi học thứ hai của “72h trải nghiệm” số 5 (ngày 16/10) tại ĐH FPT cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội), anh Nguyễn Xuân Phong, GĐ Cao đẳng FPT Polytechnic, đã chia sẻ với tân binh về những giá trị cốt lõi và lịch sử văn hóa của Tập đoàn FPT thông qua những câu chuyện thực tế thú vị.

Gắn bó với FPT từ năm 2006, anh Phong cũng là người đồng hành trong nhiều giai đoạn thăng trầm của tập đoàn. Tốt nghiệp thạc sĩ Điện tự động hóa tại Nga nhưng cơ duyên lại đưa anh đến với FPT và gắn bó lâu dài với ngành giáo dục. Anh là một trong những thành viên sáng lập và có công xây dựng thành công ĐH FPT, FPT School... "Tôi chia sẻ điều này vì biết có nhiều tân binh luôn băn khoăn về việc mình không được làm việc đúng chuyên ngành. Tôi cho rằng điều này rất bình thường, thậm chí còn có nhiều điểm tốt nhất định. Hầu hết lãnh đạo FPT cũng không làm đúng những gì đã học nhưng vẫn thành công", anh nói.

DSCF4635-JPG_1444985032.jpg

Gần 60 tân binh đã được nghe những chia sẻ về lịch sử văn hóa tập đoàn từ anh Nguyễn Xuân Phong.

Không chỉ gặt hái thành quả trong mảng kinh doanh, anh Nguyễn Xuân Phong còn là người tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Anh từng là Phó Tổng Biên tập báo Cóc đọc, Chủ tịch CLB DM - những chức danh mà anh rất tự hào. Theo anh, tân binh cần tích cực tham gia các hoạt động tập thể, ngoại khóa với đồng nghiệp bởi sau khi làm việc ở một số nơi, anh nhận ra văn hóa tinh thần là giá trị rất lớn và riêng có của FPT. Khi tham gia một CLB, không chỉ đơn thuần là các hoạt động vui chơi, học tập mà sau đó là tình cảm anh em chia ngọt sẻ bùi, luôn giúp đỡ, đồng hành trong cả công việc và cuộc sống. Đó là gia đình thứ hai thân thiết mà mỗi người nên có.

Không chỉ giúp tân binh hiểu hơn về sứ mệnh, tầm nhìn, anh cũng giải thích các giá trị cốt lõi FPT "Tôn đổi đồng - chí gương sáng" một cách sinh động, dễ hiểu. Theo anh, thế mạnh của FPT chính là "đổi mới", luôn tiên phong làm những điều mới mẻ, chinh phục những thứ đòi hỏi sự sáng tạo, đột phá. Vì vậy, những hướng đi mới của tập đoàn đều khá thành công như mạng Trí tuệ Việt Nam hay xuất khẩu phần mềm...

DSCF4611-JPG_1444984571.jpg

Với lối nói chuyện gần gũi và kết nối các học viên, anh Nguyễn Xuân Phong khiến buổi nói chuyện trở nên sôi nổi.

FPT nổi bật với môi trường làm việc dân chủ, nhân văn, tôn trọng cá nhân. Nếu lãnh đạo ở các đơn vị khác thường hành động theo lễ giáo, truyền thống với nguyên tắc tuân thủ tuyệt đối và cực kỳ kỷ luật, thì ở FPT là sự hòa đồng và thoải mái. Cuộc họp có thể sôi nổi như “mổ bò” vì ai cũng được nêu ý kiến và chia sẻ quan điểm của mình. Câu nói huyền thoại “Các anh ngu bỏ mẹ” của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến trong một cuộc họp trước kia vẫn được lan truyền trong FPT đến hôm nay.

Nhờ vậy, ở FPT có rất nhiều “quái nhân” đặc biệt, mỗi người có một cá tính khác nhau. Nếu không tôn trọng sự khác biệt cá nhân, mọi người đã không thể đồng hành với nhau đến tận bây giờ. Năm 1988, có nhiều công ty lớn cùng thành lập nhưng không tồn tại được chủ yếu vì vấn đề nội bộ. Riêng FPT phát triển mạnh mẽ đến hôm nay là nhờ những giá trị tinh thần riêng có như vậy. "Sự tôn trọng là nguyên lý thành công không chỉ ở trong một tổ chức mà còn trong cả các mối quan hệ xã hội, gia đình, bạn bè...", anh nói.

Người họ "F" cũng nổi trội bởi tinh thần đồng đội. Những người sáng lập tập đoàn đã kề vai sát cánh, đi cùng nhau từ lúc khó khăn cho tới đỉnh vinh quang. Với người Việt Nam, cùng nhau trải qua gian khổ luôn dễ hơn việc cùng chia sẻ niềm vui. Năm 2006, FPT lên sàn đã tạo ra một bước ngoặt thần kỳ khi giá trị cổ phiếu tăng hơn 50 lần, nhiều lãnh đạo trở thành triệu phú sau một đêm. Thời điểm đó tưởng là vinh quang bao phủ nhưng thực chất là một giai đoạn rất khó khăn cho FPT. Nhưng cũng lúc đó, tinh thần đồng đội lại trỗi dậy, mọi người sát cánh cùng nhau xây dựng FPT.

DSCF4620-JPG_1444984656.jpg

Tân binh hào hứng đặt các câu hỏi tìm hiểu về FPT.

Ngoài ra, tinh thần đồng đội của FPT còn thể hiện ở những việc tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Khi còn là TGĐ FPT Software, dù công ty có cả nghìn nhân viên nhưng anh Nguyễn Thành Nam (nay là Phó Chủ tịch ĐH FPT) luôn có mặt trong những sự kiện lớn của họ. Anh đi từ Nam ra Bắc có khi chỉ để chia vui cùng đám cưới của đàn em. Hay hiện nay, khi con cái người thân và CBNV không may mắc bệnh hiểm nghèo, người FPT đều chung tay giúp đỡ, san sẻ khó khăn. 

"Tôn đổi đồng - chí gương sáng là giá trị riêng của FPT, là điều làm nên sức mạnh tinh thần phong phú và tiếp sức thành công cho người họ F. Chính những giá trị đó đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh chứ không đơn thuần là làm cho đời sống tinh thần phong phú", anh Phong cho hay.

DSCF4650-JPG_1444984732.jpg

Học viên cùng hòa chung ca khúc "FPT Dòng sông lời thề".

Đặc biệt, nhờ nét văn hóa đó, FPT là một trong những nơi giúp các bạn trẻ có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Một tổ chức thích làm những điều mới lạ sẽ cần những người dám nói dám làm, luôn luôn sáng tạo. "Tân binh thường không có gì để mất. Vì thế, nên tận dụng mọi tiềm năng phát triển công việc, sẵn sàng thử sức ở mọi lĩnh vực, xung phong nhận nhiệm vụ mới, nghĩ khác đi và nhìn rộng hơn. Ở đơn vị khác, việc thăng tiến rất tuần tự, quy trình, nhưng ở FPT chỉ cần có khả năng có thể làm TGĐ trong thời gian nhanh chóng. Nhiều lãnh đạo các công ty thành viên FPT đã thành danh sau khi ra trường 5-7 năm. Vì vậy, nếu các bạn có khả năng, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn, không ngần ngại nhất định sẽ thành công", anh nói.

Trước băn khoăn của tân binh về việc "chảy máu chất xám" của FPT sang các nơi khác, anh Phong cho rằng, việc luân chuyển nhân sự là chuyện rất thường tình. Với người tài, điều quan trọng nhất là môi trường, chứ không hẳn là lương thưởng. Mỗi người thường giỏi trong một lĩnh vực nào đó và vì thế sẽ phù hợp với một môi trường văn hóa nhất định. Có nhiều người thành công ở môi trường này nhưng lại thất bại ở nơi khác. Không thể vì việc mất một vài nhân tài mà kết luận nơi đó không biết giữ người bởi không một môi trường nào đủ hoàn hảo để giữ chân tất cả nhân viên giỏi.

"Tôi cho rằng FPT là môi trường tốt để phát triển và giữ người tài ở một số lĩnh vực nhất định. Với tốc độ phát triển như hiện nay, FPT vẫn đang thiếu những nhân viên giỏi và đây là cơ hội lớn cho các tân binh tận dụng và phát huy điểm mạnh của mình để giành những vị trí xứng đáng hơn trong tổ chức", anh nhắn nhủ.

DSCF4655-JPG_1444984933.jpg

Các tân binh chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả.

Bên cạnh việc chia sẻ các mốc lịch sử của tập đoàn, GĐ FPT Polytechnic cũng dành thời gian giải đáp mọi câu hỏi của tân binh về những thành viên Hội đồng Sáng lập FPT, các câu chuyện hài hước về lãnh đạo, môi trường và điều kiện làm việc ở những đơn vị khác, văn hóa STCo... Ngoài ra, anh cũng đưa ra các bài tập giao lưu hai chiều với học viên, khiến không khí buổi nói chuyện thêm sôi nổi.

"Tôi rất ấn tượng với phong cách nói chuyện, trình bày của anh Phong. Mới chỉ vào FPT gần 3 tháng nên tôi mù mờ thông tin về tập đoàn. Nhờ những chia sẻ của anh, tôi mới hình dung được bức tranh toàn cảnh về FPT, biết được các lãnh đạo chủ chốt và những nét sơ lược về các công ty khác trong tập đoàn. Tôi sẽ tìm hiểu thêm những nét văn hóa độc đáo của FPT để hòa nhập thật nhanh trong môi trường này", anh Quách Hoài Sơn, Khối Giáo dục FPT, bày tỏ.

Con chị Bùi Thị Thùy Linh, FPT Online, cho hay: "Tôi thấy rằng những điểm khác biệt của FPT mà anh Phong chia sẻ rất đúng với những gì tôi đang trải nghiệm trong môi trường làm việc như không nhận hoa hồng, không tặng quà sếp... Qua đây, tôi cũng được tìm hiểu những nét mới lạ về lịch sử văn hóa FPT, từ đó thêm yêu và gắn bó với công ty của mình".

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()