Chúng ta

Tam khôi 'mách nước' sĩ tử Trạng FPT vượt qua thử thách 'khó nhằn'

Thứ sáu, 29/9/2017 | 09:52 GMT+7

Ngoài yếu tố may mắn, Nguyễn Đỗ Quyên, FPT Retail, khuyên các sĩ tử nên bám sát định hướng xuyên suốt của tập đoàn hay sứ mệnh của người FPT nhưng cần có góc nhìn riêng và định vị bản thân mình trong sứ mệnh đó. 

DSC-6474-1504947528-660x0-7632-150648740

Trạng nguyên 2016 Nguyễn Đỗ Quyên chia sẻ tại Hội nghị chiến lược FPT 2017. Ảnh: Nguyên Văn.

Mỗi sĩ tử góp mặt trong vòng thi cuối cùng - vòng Phỏng vấn đều phải trải qua ba thử thách trước đó là: IQ, Viết luận, Đồng đội (game Chiến thuật lãnh đạo). Để trở thành người đứng đầu kỳ thi Trạng năm 2016, Trạng nguyên Nguyễn Đỗ Quyên đã vượt qua 630 sĩ tử ở các vòng ngoài, 5 nam sĩ tử ở vòng Phỏng vấn. Chị đánh giá, vòng thi Đồng đội với game Chiến thuật là khó nhất và "có lẽ do là nữ, lại chuyên làm về vận hành nên không có sở trường ở mảng này". Các sĩ tử có thể ghi điểm khi đưa ra ý kiến đóng góp cho đội mình, đồng thời để lại dấu ấn từ các câu hỏi "đắt giá" cho đội bạn.

Thường ai cũng gặp vấn đề tâm lý khi đối mặt với Chủ tịch Trương Gia Bình và các thành viên Ban giám khảo. Ở vòng thi căng thẳng nhất này, hầu như ai cũng chuẩn bị "bí kíp" riêng cho mình. Còn với chị Quyên, đó là một cơ duyên. Chính vì là nữ duy nhất lọt Top 6 người ở vòng cuối cùng, "nên có lẽ được Ban giám khảo ưu ái hơn một chút so với các bạn còn lại". Trước khi gặp Ban giám khảo, các sĩ tử lúc đó còn đùa rằng: "Cứ yên tâm, là con gái kiểu gì Quyên cũng được ít nhất giải Thám hoa".

"Khi đó, mình tin là thật nên tâm lý khá thoải mái. Cuộc gặp Ban giám khảo với mình chỉ như một buổi chia sẻ về công việc, khát vọng và hoài bão của bản thân. Sau này ngẫm lại mới thấy, yếu tố giúp mình ghi điểm với Ban giám khảo có lẽ là sự say mê, nhiệt huyết không ngừng với công việc đang làm, đó là dự án We Love FPT Shop", chị Quyên trải lòng.

Trạng nguyên nhà Bán lẻ rất vui và tự hào bởi sau khi được vinh danh vị trí cao nhất trong Tam khôi, bản thân chị được biết đến nhiều hơn. Trong công việc, chị nhận được nhiều sự ủng hộ. Chị cũng học hỏi được nhiều điều ở các sĩ tử đến từ các đơn vị thành viên trong tập đoàn. Họ đều rất giỏi, sáng tạo và hài hước. 

Ngoài yếu tố may mắn, Trạng nguyên FPT 2016 "mách nước" cho các sĩ tử nên bám sát các chủ đề hay định hướng mà cả tập đoàn đang cùng hướng tới. Tuy nhiên, mỗi người phải có góc nhìn riêng, định vị bản thân trong sứ mệnh đó: Mình ở đâu và có thể làm được gì. "Hãy nói ra những ước vọng của mình với Ban giám khảo trong sứ mệnh cao cả ấy, thể hiện sự lăn xả đến cùng để đạt được mục tiêu với một sự đam mê thật chân thành", chị Quyên nhắn nhủ tới các sĩ tử Trạng 2017.

Trong kỳ thi năm 2016, anh Trần Hoàng Giang, FPT Software, trở thành Bãng nhãn. Nhớ lại hành trình tham gia cuộc thi tìm nhân tài của FPT, anh thấy vòng nào cũng khó, nhưng thú vị nhất là vòng Game chiến thuật bởi đây là phần thực sự cân não, sai chỉ cần một ly là đi một dặm. Ở vòng thi này, mỗi sĩ tử sẽ đóng một vai trò khác nhau trong nhóm. "Hãy chọn cho mình một vai trò có thể phát huy thế mạnh của bản thân và bình tĩnh thi đấu đến phút cuối cùng", anh nói. Còn ở vòng Phỏng vấn, anh Giang cho rằng tự tin là chìa khoá thành công, bởi khi đó sĩ tử sẽ nói ra được hết mọi nguyện vọng và suy nghĩ của bản thân. 

1-3429-1474878095.jpg

Tam khôi FPT 2016 (từ trái sang): Thám hoa Đỗ Thành Nam (FPT Telecom); Trạng nguyên Nguyễn Đỗ Quyên (FPT Retail) và Bảng nhãn Trần Hoàng Giang (FPT Software). Ảnh: C.T.

Còn theo Thám hoa 2016 Đỗ Thành Nam, FPT Telecom, khi đã xác định đi thi Trạng, sĩ tử cần hệ thống lại những việc mình đã làm, thay vì cố chuẩn bị những gì mình cho là Ban giám khảo sẽ thích. Chủ tịch Trương Gia Bình và các lãnh đạo trong Ban giám khảo hoàn toàn biết rõ, đánh giá được đâu là "chất" của sĩ tử. 

"Ủ mưu" đi thi Trạng từ năm 2010 và không vượt qua vòng IQ 5 năm liên tục, anh Nam cho rằng, vòng thi đầu tiên cũng rất quan trọng bởi có qua thì mới tính tiếp được các vòng sau. Bên cạnh đó, cuộc thi đòi hỏi người tham gia phải có kiến thức thực chất và có sự chuẩn bị kỹ càng, không phải "hoa lá cành" thì mới mong có kết quả tốt. 

Vượt qua hơn 800 sĩ tử đăng ký thi Trạng FPT năm 2015, anh Chu Quang Huy, FPT Retail, trở thành Trạng nguyên trẻ nhất FPT. Trong cả 4 vòng thi, anh đánh giá vòng nào cũng có cái khó riêng, nhưng "khó nhằn" và mất nhiều thời gian nhất là vòng Viết luận. Để vượt qua vòng này, Trạng nguyên 2015 đã tìm kiếm một số bài luận hay của các năm trước để tham khảo. 

Theo kinh nghiệm của Trạng nguyên 2015, ở vòng Phỏng vấn, sĩ tử "có chuẩn bị kỹ đến đâu thì bước vào phòng thi cũng quên sạch". "Đây là vòng phỏng vấn trực tiếp nên không thể tính toán hay liệu trước được điều gì. Năng lực bản thân hay kinh nghiệm, trải nghiệm là thứ mà ai cũng phải tích lũy từ lâu. Lúc đó, chỉ có sự tự tin mới thể giúp bản thân bộc lộ được điểm mạnh. Rất nhiều bạn giỏi, có kiến thức và tố chất, nhưng vì run mà không thể hiện được những điều đó thì rất đáng tiếc", anh Huy chia sẻ.

Anh Nguyễn Hữu Hoài Hưng, FPT Telecom (Thám hoa 2015), cũng đồng tình quan điểm này. Theo anh, càng cố gắng chuẩn bị hay "trù bị" các phương án, sĩ tử càng dễ phân tâm, lo lắng và mất bình tĩnh. Bí quyết đi thi của anh là "lựa cơm gắp mắm". Ở mỗi vòng, anh sẽ tìm hiểu xem ở vòng đó, Ban giám khảo đánh giá theo tiêu chí nào và dựa vào đó để thể hiện đúng lúc, đúng chỗ. Trong phần Game chiến thuật, anh thường tranh thủ mỗi khi Ban giám khảo lại gần để "cướp diễn đàn" và nói nhiều hơn. 

Các sĩ tử tham gia cuộc thi tìm kiếm nhân tài của FPT năm 2017 vừa kết thúc vòng thi Viết luận với đề thi do chính Chủ tịch Trương Gia Bình ra đề. Các sĩ tử đạt kết quả cao sẽ có mặt ở vòng Đồng đội được tổ chức vào ngày 12/10. Ngày 13/10, Ban lãnh đạo Tập đoàn sẽ phỏng vấn 6 gương mặt xuất sắc để tìm ra Trạng nguyên.

Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi năm nay lên tới 35 triệu đồng. Trong đó, Trạng nguyên được thưởng 15 triệu đồng, Bảng nhãn 10 triệu đồng và Thám hoa 7 triệu đồng. Các cá nhân lọt Top 6 cũng được thưởng 1 triệu đồng. Ngoài ra, Tam khôi sẽ được vinh danh trong lễ rước Trạng tại Hội làng 2018 diễn ra dịp cuối năm ở Hà Nội.

Cuộc thi Trạng được khởi động từ năm 1998. Trạng nguyên đầu tiên của FPT là anh Hoàng Việt Anh, hiện là Tổng Giám đốc FPT Software. Đến nay, FPT có 20 Trạng nguyên được vinh danh. Trạng nguyên 2016 là Nguyễn Đỗ Quyên, FPT Retail. Bảng nhãn là Trần Hoàng Giang, FPT Software. Thám hoa thuộc về Đỗ Thành Nam, FPT Telecom.

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ công ty, cùng với chuyên môn ngành dọc và Tìm hiểu về FPT (FQ) do Ban Nhân sự FPT (FHR) và Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) phối hợp tổ chức, dưới sự hỗ trợ tư vấn về nội dung của CLB Trạng FPT. Mục đích của cuộc thi ngoài việc tìm kiếm đội ngũ cán bộ nguồn cho FPT còn giúp cổ vũ phong trào học tập, thi cử trong tập đoàn.

Thùy Linh

Ý kiến

()