Chúng ta

Sự trở lại đầy chông gai

Thứ năm, 12/5/2011 | 02:44 GMT+7

Nhacso.net, trang âm nhạc lừng danh một thời nay đang tìm đường trở lại với thị trường trong hình hài của một Mạng xã hội âm nhạc. Chúng ta phỏng vấn chị Ngô Phương Thảo, GĐ Sản phẩm của Nhacso.net về sự tái xuất này.

thao2-373015-1412962169.jpg

Mạng xã hội âm nhạc có gì khác với mạng xã hội thường?

Chỉ khác một điểm, đó là nội dung chính trong Mạng xã hội âm nhạc sẽ là âm nhạc và tình bạn, đối tượng sử dụng nhất định phải là người yêu nhạc.

Tại sao Nhacso.net tự nhận mình là mạng xã hội âm nhạc đầu tiên trên ICTnews?

Mỗi sản phẩm đều có quyền chọn hướng đi cho mình và có quyền đặt tên cho hướng đi đó. Tuy nhiên, làm một cuộc cách mạng tới mức đập bỏ toàn bộ cấu trúc cũ để xây dựng bản mới như Nhacso.net phiên bản 2.0 thì chưa ai làm. Tại phiên bản này, Nhacso.net hội đủ những yếu tố của một mạng xã hội âm nhạc, với trang Nhà gợi ý cho người dùng nghe nhạc theo sở thích, giới thiệu bạn bè, theo dõi hoạt động của bạn bè, Tủ nhạc lưu trữ mọi sở thích âm nhạc cá nhân và Thư viện nhạc tập hợp các "content" âm nhạc do cộng đồng tạo nên, kể cả những Top Hits.

Nhacso.net có khác biệt gì để cạnh tranh với Zing Mp3 và trở thành trang âm nhạc số 1 Việt Nam?

Chúng tôi không cạnh tranh với Zing Mp3, bởi cái đích nhắm đến của Nhacso.net và Zing hoàn toàn khác nhau. Zing chú trọng vào Top Hits, cung cấp yếu tố mới trong âm nhạc đến người dùng. Còn Nhacso.net phiên bản mới chú trọng giới thiệu âm nhạc đúng "gout" của người dùng, căn cứ vào hành vi nghe nhạc của họ. Top Hits tại Nhacso.net do người dùng bầu chọn 100% chứ không phải do Nhacso.net tự làm "content". Vì vậy, khi muốn nghe nhạc mới, muốn biết ca sĩ nào đang nổi, người dùng sẽ chọn Zing. Còn khi muốn trở về với "tổ ấm" âm nhạc của mình, người dùng sẽ chọn Nhacso.net.

Cụ thể, Nhacso.net bản beta có những tính năng nổi bật nào?

Thứ nhất là tính năng kết bạn và theo dõi được hoạt động âm nhạc của họ.

Thứ hai, Nhacso.net có tính năng tạo được nhiều "playlist", tùy biến và chia sẻ mọi nơi, mọi thời điểm.

Thứ ba, các trang web khác cho phép nghe nhạc theo thể loại, theo ca sỹ, riêng Nhacso.net cung cấp tính năng mới - Nghe nhạc theo tâm trạng. Khi một bài hát có nhiều người đánh giá là vui thì sẽ hiển thị trên cùng trong lựa chọn "Vui" trong tâm trạng nghe nhạc của bạn và vì nó là đánh giá của người dùng, nên nó sẽ hoàn toàn khách quan và linh hoạt.

Thứ tư là tính năng gợi ý âm nhạc theo "gout" nhạc của bạn, gợi ý bạn bè có trùng "gout" âm nhạc với bạn.

Nhacso.net có học theo hình mẫu nào không?

Last.fm là tiền bối đầu tiên khiến nhacso.net hiểu "gout" âm nhạc của người dùng là yếu tố quan trọng đến thế nào. Còn Myspace "dạy" nhạc số thiết kế một trang nội dung số thế nào cho hiệu quả.

Theo thống kê, mỗi người dùng dành trung bình 19 phút/ngày cho Facebook. Liệu những người đã dùng Facebook hoặc Zing Me có bớt thời gian của họ để tham gia Nhacso.net không?

Đây là thách thức mà chúng tôi sẽ phải vượt qua. Tuy nhiên, với sự thông minh và linh hoạt của người dùng hiện tại, cộng với chiến lược hướng tới sự đóng góp của người dùng, Nhacso.net sẽ giải được bài toán khó này.

Một người dùng đăng kí vào Banbe.net cũng sẽ có tài khoản tại Nhacso.net, vậy mối quan hệ giữa hai mạng xã hội này sẽ là gì?

Có thể xem chúng tôi là những nhân tố "cộng sinh", trong đó, Nhacso.net là mạng xã hội âm nhạc, còn Banbe.net là công nghệ nền tảng để kết nối cộng đồng người dùng trực tuyến lại với nhau. Nhacso.net chỉ là một trong những "đối tác" của Banbe mà thôi. Bởi Banbe sẽ còn kết nối rất nhiều tập người dùng khác nữa.

Sau khi Nhacso.net chuyển đổi thành mạng xã hội âm nhạc, vấn đề bản quyền sẽ được giải quyết thế nào?

Nhacso.net phiên bản 2.0 là nơi người dùng đóng góp "content" của họ, tương tự youtube. Như đã nói ở trên, đây là một cú "lột xác". Chúng tôi không còn khư khư cái danh hiệu "trang nhạc bản quyền duy nhất nữa". Đây là trong thời kỳ của web 2.0 và những chia sẻ cộng đồng.

Tại sao bây giờ Nhacso.net mới quyết định cải tiến mình, trong khi hàng loạt các đối thủ khác đã tích cực nâng sức cạnh tranh của họ từ giai đoạn 2007-2008?

Chúng tôi cần hiểu những thành bại của mình một cách rõ ràng và tìm ra hướng đi thật phù hợp, cũng như xây dựng công nghệ đủ tốt để đảm bảo cho sự "hồi sinh" của mình. Theo tôi, thời gian ấp ủ chừng đó cũng không phải quá dài để đưa ra một sản phẩm thực sự có "chất".

APN thực hiện

Ý kiến

()