Chúng ta

'Sử ký là diễn đàn để người FPT được chia sẻ'

Chủ nhật, 15/9/2013 | 14:14 GMT+7

Mỗi tác giả của bài viết trong sử ký 25 năm đã chắp bút để ghi lại khoảnh khắc tạo nên một bức tranh hoàn thiện về quá trình phát triển của tập đoàn trong 1/4 thế kỷ qua.
> ‘Sử ký FPT 25 năm vô giá’

Hoàng Thùy Linh (FPT IS ERP), tác giả bài viết "Lính đánh thuê" trong sử ký FPT 25 năm, có mặt sớm nhất trong ngày ra mắt cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt với tập đoàn (chiều 12/9 tại Hà Nội). Linh chia sẻ: "Mình rất bất ngờ khi lần đầu tiên tham gia viết đã được chọn in vào cuốn sử ký của tập đoàn".

a

Hoàng Thùy Linh (FPT IS ERP), tác giả bài viết "Lính đánh thuê" trong sử ký FPT 25 năm, có mặt sớm nhất trong ngày ra mắt cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt với tập đoàn này.

Vào FPT từ năm 2012, khi nghe nói phải viết sử ký, Linh không hình dung viết sử ký là như thế nào. Trong buổi nghỉ trưa, cô đã viết bài cảm xúc nói về công việc của mình. Linh kể: "Viết xong mình chưa gửi đi ngay vì suy nghĩ sợ không đúng yêu cầu của cuộc thi. Đến tận đêm, mình mới quyết định gửi bài và vẫn băn khoăn không biết có được công nhận là bài sử ký không". Tuy nhiên, Linh rất ngạc nhiên khi "đứa con tinh thần" của mình được giải Nhất tuần ở FPT IS. Và còn ngạc nhiên hơn khi nhận được rất nhiều sự đồng cảm của CBNV trong công ty. Nhiều đồng nghiệp chia sẻ với Linh rằng họ "nhìn thấy bản thân mình trong bài viết này".

Linh cho rằng, viết sử ký là văn hóa rất hay của FPT và rất cần thiết với công ty có lịch sử 25 năm hình thành và phát triển. Viết sử ký của công ty cũng quan trọng như ghi lại lịch sử của đất nước vậy.

Cũng từ trải nghiệm trong chính công việc hằng ngày mình, Hoàng Anh Đức (FPT Software) đã viết bài "Sự cố nghề QA". Trong bài viết, anh đề cập đến hai sự cố lớn nhất mà anh và đồng nghiệp đã gặp phải trong suốt 9 năm gắn bó với công việc này.

a

Khi được biết bài viết của mình là một trong 200 bài viết sử ký tiêu biểu được đưa vào sách, anh Đức cảm thấy rất tự hào.

Khi được biết bài viết của mình là một trong gần 200 bài viết sử ký tiêu biểu được đưa vào sách, anh Đức cảm thấy rất tự hào: "Khi tham gia viết sử ký năm nay, mình trải qua ba trạng thái cảm xúc, ban đầu là chống đối, sau đó cảm xúc tuôn trào khi viết và cuối cùng là hồi hộp chờ đợi và hy vọng bài viết được đưa vào sử ký".

Theo anh Đức, sử ký có ý nghĩa rất lớn khi đây là diễn đàn để FPT có quyền nói, chia sẻ cảm xúc và câu chuyện thú vị với mọi người. Bên cạnh đó, qua cuốn sử ý này, người FPT bây giờ và thế hệ sau sẽ lắng đọng cảm xúc, bài học kinh nghiệm.

Chị Nguyễn Thị Xuân (FPT Telecom) lại kể câu chuyện "Bốn năm nuôi dưỡng một ước mơ" trong sử ký FPT 25 năm. Trải nghiệm thật của bản thân từ khi mơ ước vào làm FPT, xin việc, trở thành nhân viên chính thức, quá trình trải qua khó khăn và thành công.

Xuân rất bất ngờ, vui mừng và vinh dự khi "khoảnh khắc" của bản thân mình đã được lưu lại trong cuốn sách ý nghĩa như sử ký. Chị chia sẻ: "Đồng nghiệp trong phòng khi biết tin đã chúc mừng rất nhiều. Mọi người háo hức được đọc bài viết của mình ở cuốn sử ký".

Để viết bài sử ký này, chị suy nghĩ trong một đêm và mất một buổi sáng để hoàn thành. Chính vì viết câu chuyện của bản thân nên Xuân không gặp khó khăn nhiều khi chắp bút.

a

Chị Nguyễn Thị Xuân (FPT Telecom) lại kể câu chuyện "Bốn năm nuôi dưỡng một ước mơ" trong sử ký FPT 25 năm.

Mới cầm cuốn sử ký 25 năm trong tay, chị thấy người FPT thường hay viết về câu chuyện gắn với công việc và cuộc sống hằng ngày, dù giản dị nhưng rất chân thực và ý nghĩa. Theo chị, cuốn sách không chỉ mang ý nghĩa trong dịp này, mà còn có giá trị đến muôn đời sau, giúp thế hệ tiếp theo có hiểu được lịch sử làm việc và văn hóa FPT.

Gắn bó với FPT từ năm 2000, anh Trần Tuấn Hải (FPT IS FSE) rất vinh dự khi hai lần bài viết của mình được đăng sách vào sử ký 13 năm và 25 năm. Vì bận dự án, anh Hải phải thức đêm để viết sử ký. Theo anh, đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để lắng lòng lại viết về những điều mà mình suy nghĩ, trăn trở và cả bài học bấy lâu mình tích lũy được.

a

Gắn bó với FPT từ năm 2000, anh Trần Tuấn Hải (FPT IS FSE) rất vinh dự khi hai lần bài viết của mình được đăng sách vào sử ký 13 và 25 năm.

Đồng quan điểm với nhiều người, anh cho rằng, sử ký rất cần với công ty công nghệ như FPT. Cuốn sử ký ghi lại bài học quý báu, kinh nghiệm trong công việc và quãng thời gian đẹp khi mọi người chiến đấu cùng nhau - đây là điều không phải công ty nào cũng có.

Khi nhìn thấy bìa cuốn sách trên Facebook của Ban tổ chức, anh Hải thấy thích thú vì thiết kế đẹp mắt, cuốn sách dày dặn và trình bày minh họa công phu. Tuy nhiên, anh Hải cũng đề xuất, nên chăng cải tiến cách thức khuyến khích mọi người viết sử ký thay bằng phạt.

Lần đầu tiên viết sử ký mà lại được chọn đăng, anh Nguyễn Ngọc Quang (FPT IS ERP) thấy rất vui. Khi sách vừa phát hành, anh đã đăng ký mua ngay để làm kỷ niệm.

Bài viết "Thuyền trưởng đoàn tàu công nghệ FPT IS ERP" về anh Hoàng Ngọc Văn (Trưởng phòng Công nghệ FPT IS ERP) được đưa vào sử ký FPT 25 năm. Đứa con tinh thần của anh cũng được thai nghén trong 3 đêm liền. Sau đó, anh còn nhờ đồng nghiệp góp ý sửa chữa cho hoàn chỉnh.

Được trực tiếp cầm trên tay cuốn sử ký FPT 25 năm có bài viết của mình, anh Quang chia sẻ: “Đây là cuốn sách có hình thức đẹp nhất trong các cuốn sách mình từng nhìn thấy. Rất tự hào khi bài viết của mình được in trong sử ký cho hơn 15.000 người FPT và cả muôn người FPT thế hệ sau cũng có dịp được đọc”.

Lễ ra mắt và trao giải Sử ký 25 - Niềm tin FPT 1/4 thế kỷ được tổ chức vào 17h (ngày 12/9) tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức sẽ tiến hành ra mắt cuốn sử FPT 25 năm. Cuốn sách có 862 trang gồm các mục: Biểu, Nhân, Truyện, Ký, Cảm và Thư. Đồng thời, BTC cũng trao giải tập thể, cá nhân có nỗ lực đóng góp cho dự án sử ký FPT 25 năm. Các tác giả có bài viết đoạt giải trong cuộc thi được trao thưởng và tặng sách.

Tính đến ngày 21/6, toàn tập đoàn có 14.300 bài sử ký, trong đó FPT Software là đơn vị dẫn đầu tập đoàn về số lượng với 4.500 bài sử ký và tỷ lệ CBNV tham gia chiếm 105,6%.

Trước đó, vào các dịp quan trọng như kỷ niệm 10 năm, 13 năm, 15 năm và 20 năm, FPT cũng đã phát hành sử ký.

Lưu Vân

Ý kiến

()