Chúng ta

Sử ký FPT: Trải nghiệm trên những nẻo đường

Thứ sáu, 9/8/2013 | 10:54 GMT+7

Hình ảnh anh em xách ba lô, lội qua suối để triển khai phần mềm giống với cảnh bộ đội ngày xưa trên truyền hình mà đôi lúc nghĩ lại, chúng tôi cũng không tưởng tượng được...
> Tiền bối QA / FPT Telecom trong tôi là...

Chúng tôi hay gọi vui dự án triển khai phần mềm "Quản lý hộ tịch" là dự án "rong ruổi trên những con đường". Công việc của dự án nói đơn giản chỉ là "đi và đi", bắt đầu đi từ trung tâm tỉnh, sau đó xuống huyện và lần lượt đi từng xã. Khi nào cả đội đi được một vòng quanh tỉnh thì coi như dự án đã hoàn thành. Mỗi năm, anh em trong đội lại được "đi và đi" một tỉnh và với mỗi tỉnh chúng tôi lại có những trải nghiệm tuyệt vời.

aa

Thiên nhiên và con người Đăk Lăk rất đẹp. Ảnh: Internet.

Năm 2009 và 2010, dự án có hai đợt triển khai ở Đăk Lăk - thủ phủ của vùng đất Tây Nguyên, nơi mà anh em đội dự án chỉ được nghe qua sách báo. Khi đó đội dự án toàn những cán bộ trẻ, cũng có một chút khỏe và nhất là dễ bị "lòe". Các sếp bảo các chú cứ xuống đó triển khai, chỉ mỗi việc đi xuống đơn vị và cài đặt là xong.

Quả thật dự án "chỉ đi xuống đơn vị" là xong thật, nhưng việc "chỉ đi xuống" lại là việc vất vả nhất. Có những điểm triển khai anh em phải ngồi xe ôm hơn 50 km đường rừng, hai bên toàn cây cối, điện thoại thì không có sóng mà vừa đi vừa nghe ông xe ôm kể chuyện giết người cướp của. Cũng có những điểm triển khai phải lội qua suối mới tới nơi. Hình ảnh anh em xách ba lô, lội qua suối triển khai phần mềm như hình ảnh bộ đội ngày xưa trên truyền hình mà đôi lúc nghĩ lại, chúng tôi cũng chưa bao giờ tưởng tượng được. Tuy khó khăn như vậy nhưng việc "chỉ đi xuống đơn vị" lại là cơ hội rõ ràng nhất cho anh em đội dự án tìm hiểu "đất và người".

Ấn tượng đầu tiên về Đăk Lăk là café và hình như ở đây café thay cho nước uống. Anh em đội dự án ở có một tháng mà cũng đã biết: Sáng café, trưa café, chiều café, tối cũng café. Đặc biệt, khi xuống tới điểm triển khai dù trời nắng chang chang, khát khô cả cổ thì anh em cũng vẫn xin: "Cho em xin ly café nhé".

aa

Ấn tượng đầu tiên về Đăk Lăk là café. Ảnh: Internet.

Mấy ngày đầu xuống xã tôi còn hoành tráng: “Cho em đen, nóng”, đến ngày thứ hai thì chịu, say café nên chỉ dám café sữa nóng, rồi café sữa đá, rồi café sữa nhiều đá…Và nhớ nhất là khi anh em đội dự án rủ nhau vào làng café Trung Nguyên, ông nào cũng hăm hở chọn loại café nghe kêu nhất, xịn nhất (hình như là loại "huyền thoại"). Sau khi uống xong, cả hội say café, ngồi lờ đờ, nôn nao đến tận tối mịt mới hết say.

Ngoài say café Đăk Lăk, đội dự án còn say cả con người nơi đây. Người Đăk Lăk rất thân thiện, nhiệt tình và vui tính, nhất là những anh chị ở đơn vị mà chúng tôi triển khai. Có anh còn lên tận huyện để đón anh em xuống xã, có anh viết cả bài thơ để tặng anh em đội dự án. Lần đầu tiên trong đời được tặng thơ về công việc nên tôi cũng đã thuộc lòng, và ghi nhớ nó như một kỷ niệm khó quên ở Đăk Lăk:

"Tôi đã run tay khi cầm chuột
Bàn tay cầm cuốc chẳng hề run
Ngồi trông chuột chạy nao trong bụng
Nhưng biểu in ra thấy sướng lòng …
Từ nay giải phóng tay cầm bút
Càng thấy thích hơn dự án này
Ước gì ta có “nguyên” được nhẽ!
Tiểu dự án thôi thấy “khoái” rồi..."
(Anh Hữu Hùng - cán bộ hộ tịch xã DangKang, huyện Krông Bông, Đăk Lăk)

a

Quảng Ninh như là một Việt Nam thu nhỏ. Ảnh: Internert.

Năm 2011, phần mềm Quản lý hộ tịch được triển khai tại Quảng Ninh. Quảng Ninh như là một Việt Nam thu nhỏ: Có đồng bằng, có núi và có cả biển. Vì vậy, không chỉ xe ôm làm phương tiện triển khai chính của đội dự án, anh em còn phải đi cả thuyền và bè để ra các xã đảo. Có đồng nghiệp trong đội dự án phải đi hai lần tàu mới đến đảo triển khai (vừa xuống đến đảo chính là ra thuyền sang đảo phụ luôn, nếu không phải đợi hôm sau mới đi được). Có người ra đảo được đón tiếp nhiệt tình quá nên bị lỡ tàu phải nằm lại tại đảo một ngày.

Với đợt đi quanh Quảng Ninh như vậy, anh em trong đội dự án mới biết ở đây có rất nhiều thắng cảnh đẹp và nhiều đặc sản. Bắt đầu từ Đông Triều với món rươi “tháng 9 đôi mươi, tháng 10 mồng năm” mới có. Tiếp đến là đặc sản rượu mơ của Uông Bí gắn liền với địa danh Yên Tử. Kế đến là món rượu tiết ngán và canh hà ở Quảng Yên. Ngược lên huyện miền núi Hoành Bồ là món thịt trâu và rượu nếp ngâm. Dọc từ Hạ Long đến Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô thì hải sản đủ món: cá, tôm, bề bề, tu hài, ốc, sam…

Đi tiếp về phía Đông sẽ qua Tiên Yên để thưởng thức món "gà Tiên Yên" nổi tiếng. Ngược lên hướng Bắc một chút thì qua hai huyện miền núi là Ba Chẽ và Bình Liêu, lên đây sẽ được say trong rượu ba kích (uống xong kích tới 3 chỗ) và thịt thú rừng. Qua hai huyện miền núi sẽ đến hai huyện miền biển là Đầm Hà và Hải Hà với đủ loại hải sản và đặc biệt là sán sùng rất rẻ. Điểm cuối cùng của Quảng Ninh là Móng Cái, nổi tiếng với món "lợn Móng Cái", bún miến cù kỳ….

a

Cô Tô đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Internet.

Và thật may mắn, anh em đội dự án đều đã được trải nghiệm hết những điều thú vị đó. Nhưng ấn tượng nhất trong đợt triển khai tại Quảng Ninh là chuyến ra huyện đảo Cô Tô. Ngoài bãi biển hoang sơ với những bãi cát trắng mịn, hay bức tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghiêm trên đảo thì rượu là một thứ không thể thiếu khi đặt chân đến Cô Tô. Ở đây cán bộ tiếp khách bằng rượu, ngồi làm việc cũng uống rượu và khi đi ăn thì đúng là "rượu mênh mông như biển". Anh em đội dự án vừa mới được thưởng thức vài món hải sản "mới bắt lên từ chiều" thì ít phút sau đã "trả lại biển cả". Lúc đấy mới thấm thía câu nói của cán bộ lúc đón anh em từ bến tàu Cô Tô: "Bây giờ buổi trưa mọi người cố gắng ăn nhiều vào nhé, đến chiều thì không ăn được gì đâu".

Năm 2012, chúng tôi tiếp tục đưa phần mềm hộ tịch đến với vùng đất quan họ Bắc Ninh. Mặc dù Bắc Ninh là một tỉnh khá nhỏ và ít điểm triển khai nhưng kỷ niệm và trải nghiệm thì vẫn cứ nhiều như những đợt triển khai trước. Tuy nhiên, tôi muốn đợi đến Sử ký 30 năm của FPT để viết tiếp về Bắc Ninh. Tôi muốn để lần triển khai tại Bắc Ninh là phần mở bài trong bài viết và dẫn dắt cho các đợt triển khai tại tỉnh khác. Vì dự án hộ tịch vẫn chưa dừng lại, mọi người trong đội dự án vẫn đang cố gắng để đưa dự án được triển khai tại nhiều tỉnh hơn, đem phần mềm Quản lý hộ tịch đi xa hơn…

Trần Minh Đạo

"Trải nghiệm trên những nẻo đường" là bài viết cho "Cuộc thi sử ký 25 năm" của Trần Minh Đạo, FPT IS FSE. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.

 


 

Ý kiến

()