Chúng ta

Sử ký FPT: Sự nhân nhượng từ cả hai phía

Thứ ba, 26/11/2013 | 15:24 GMT+7

3h chiều, sếp gọi điện sang phòng giọng đầy vẻ nghiêm trọng: “Anh muốn gặp Huyền và Hương”. Đây là hai "tầu hâu" của VnExpress, thường được gọi với cái tên sang trọng là “Thư ký tòa soạn”.
> Tôi đi thi ISO

Công việc của chúng tôi là khâu cuối cùng, khâu quyết định để đưa tin thông tin của VnExpress lên mạng. Bởi vậy, chúng tôi thường xuyên phải đợi bài từ sáng sớm cho tới tối. Nếu sáng sớm có tin hay chưa lên mạng, lập tức có thắc mắc, 7h tối có bài quan trọng mà không có mặt để đưa lên, thắc mắc... Chính bởi vậy, mọi người và ngay cả chúng tôi cũng tự nhận mình là "tầu hâu". Lúc thì ngồi chơi dài, đợi mãi chẳng được bài nào, lúc thì làm tối mắt tối mũi, điện thoại réo liên tục để chỉnh chỗ này chỗ kia. Công việc mà trước đây khi đang trong quá trình đào tạo, sếp tôi gọi đó là “nút bấm hạt nhân”. Lúc đó nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng thực ra bây giờ mỗi ngày chúng tôi phải bấm nút hạt nhân tới 140-150 lần mà cũng chẳng thấy chết ai.

Ngày nay, VnExpress trở thành trang tin điện tử được nhiều người yêu thích. Ảnh: C.T.

Ngày nay, VnExpress trở thành báo điện tử được nhiều người yêu thích. Ảnh: C.T.

Hai "tầu hâu" cười rinh rích với nhau, nhủ thầm chắc chắn là có tội lỗi gì đây và chắc quyết định xấu nhất sẽ là... cho tầu hâu vĩnh viễn ở nhà. Một phút sau có mặt tại phòng sếp. Huyền "Già" trước khi đi đã định mặc thêm áo vì biết phòng sếp rất lạnh (mặc dù ngoài trời là 37 độ), nhưng sau thấy ngượng lại thôi. Chúng tôi tự lấy ghế ngồi.

- Thời gian gần đây, hầu như không có thư ký toà soạn trong buổi giao ban, mà nhiều khi rất nhiều công việc quan trọng cần trao đổi.

... (Im lặng)

- Công việc của thư ký cũng không được như thời gian trước?

... (Im lặng)

- Các em chỉ gần như là thợ nghiệm thu công việc chứ không hề có sự chỉ đạo công việc

... (Im lặng)

Mặt Huyền "Già" tự nhiên xám ngoét. Kỳ lạ, con mụ này xưa nay mấy khi sợ gì đâu. Đột nhiên thấy mụ xuýt xoa. Sếp hạ giọng.

- Em ngồi chếch ra đây này, ngồi đấy thẳng hướng điều hòa.

Huyền già sung sướng, lịch kịch chuyển ghế.

- Tại sao các em lại hay đi muộn?

... (Im lặng)

- Có hai nguyên nhân, một là do phương tiện, hai là do thói quen - sếp tự trả lời câu hỏi của mình.

Đúng là thời gian gần đây, chúng tôi thường xuyên đến muộn, đơn giản vì nếu đến đúng giờ để họp giao ban thì chúng tôi sẽ phải chơi gần nửa tiếng để đọc những bài đầu tiên của buổi sáng. Vả lại, đứa nào cũng muốn ngủ thêm. Lúc đầu còn phân công nhau đi họp giao ban, sau thì... quên.

Nguyên nhân sâu xa của việc đi muộn trả lời một cách đơn giản là lối sống. Huyền "Già" thì ngay từ cấp 3 đã có truyền thống đi học muộn mặc dù trường cách nhà có 5 phút đi xe đạp. Còn tôi thì cho dù phấn đấu đến đâu, ít nhất mỗi năm đi học đại học cũng đi muộn tổng cộng khoảng một học kỳ. Hơn thế, khi ra trường, tôi lại đi làm ở một tờ báo tuần, công việc không ít nhưng chỉ cần mang bài đến nộp đúng hẹn là được, còn muốn đi đâu, làm gì tuỳ ý. Đi công tác cả tuần cũng được. Nếu ai đó đi làm vào lúc 8h sáng là cả một sự kiện. Phải 9h, cơ quan mới xuất hiện những bóng người đầu tiên, tất nhiên là trừ những sự kiện quá đặc biệt.

Khi mới chuyển về làm ở VnExpress, việc phải đi làm lúc 7h30 và ngày làm việc 8 tiếng quả là một cực hình đối với tôi. Tuần đi làm đầu tiên dài lê thê.

Một nguyên nhân nữa làm cho thời gian gần đây tôi hay đi muộn là do tôi mới lấy chồng. Nghe qua, tưởng chắc làm dâu phải vất vả, chợ búa cơm nước gì. Nhưng không, đó là vì khi yêu nhau thì ông xã tôi rất chăm chỉ đưa đón. Sáng nào đến đón muộn 5 phút thôi cũng xin lỗi rối rít, còn nay thì để “vần” được ông ấy dậy đèo đi làm là cả một công trình.

Sếp khuyên:

- Để đi làm đúng giờ, chỉ nên để chuông báo thức gần sát giờ, vì nếu để sớm quá thì sẽ ngủ lại mất - Lời khuyên này chắc là từ kinh nghiệm được tích lũy lâu năm của cá nhân sếp.

Sau một hồi giãi bày khổ sở, hai "tầu hâu" và sếp đã đạt được một thỏa thuận mà theo sếp đó là “sự thỏa hiệp từ cả hai phía”: Hai người được phép luân phiên nhau đến muộn. Nếu ai đến 7h30 thì sẽ được về sớm để... đi ngủ sớm. Còn ai đi muộn sẽ phải ở lại tới 7h tối.

Quả thật, từ hôm đó, cả hai "tầu hâu" đều cố gắng hơn.

Nguyễn Thu Hương

(Theo Sử ký FPT 13 năm)

Ý kiến

()