Chúng ta

‘Sự động viên của người FPT mang đến điều kỳ diệu cho vợ chồng tôi’

Thứ năm, 12/4/2018 | 16:12 GMT+7

“Nhiều lúc chán nản, tưởng chừng như gục ngã trước số phận nhưng chính sự ủng hộ, động viên của người FPT nói chung và người FPT Software nói riêng đã giúp vợ chồng tôi có thêm động lực để kiên cường chống đỡ bệnh tật”, chị Nguyễn Hương Chanh, IT.Tool, vợ anh Võ Đức Quang - CBNV FPT Software không may bị suy thận, chia sẻ.

Nghĩ lại khoảng thời gian một năm vừa qua, chị Chanh vẫn không khỏi bàng hoàng và sợ hãi khi căn bệnh suy thận độ 2 của anh Võ Đức Quang - chồng chị, ngày một trở nặng. Thời gian đó anh Quang phải tiến hành lọc máu 3 lần/tuần để chờ ghép thận tương thích. Đến tháng 8/2017, khi bác sĩ tìm được quả thận tương thích để ghép cho anh nhưng tháng đầu tiên sau khi ghép, quả thận gần như không hoạt động.

Anh Võ Đức Quang và chị Nguyễn Hương Chanh nên duyên vợ chồng từ khi cùng làm việc tại đơn vị IT.TOOL của nhà Phần mềm FPT.

Năm 2014, anh Võ Đức Quang và chị Nguyễn Hương Chanh nên duyên vợ chồng từ khi cùng làm việc tại đơn vị IT.Tool của nhà Phần mềm FPT.

Phải chứng kiến chồng mình vật vã trong cơn đau sau ca mổ ghép thận và không có tiến triển tốt, chị Chanh gần như suy sụp. “Lúc đó, tôi tự trấn an nhưng không thể giữ được bình tĩnh, chồng thì đau, chẳng ăn uống được gì. Một mình xoay sở không có ai chia sẻ còn nghĩ quở nếu quả thận đó không hoạt động thì cắt nó ra khỏi chồng tôi để anh ấy không phải khổ sở nữa. Cứ mãi thế này, khéo gục mất”, người vợ trẻ xúc động nhớ lại những giây phút đau khổ nhất chị phải trải qua.

Trong những giây phút tưởng như tuyệt vọng ấy, chính những lời động viên, chia sẻ và giúp đỡ của người FPT và FPT Software là nguồn động lực tinh thần lớn lao giúp hai vợ chồng kiên cường vượt cơn bạo bệnh. “Vợ chồng tôi thực sự may mắn khi được làm việc ở FPT Software, nơi mà mọi người rất quan tâm, chia sẻ. Không có sự động viên, giúp đỡ cả về tinh thần và tiền bạc của người FPT có lẽ vợ chồng tôi không thể vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy”, chị Chanh tâm sự.

Chị nhớ đến trường hợp của chị Mười, “dù bị u não khi đang mang thai mà cô ấy vẫn sinh được em bé ra khỏe mạnh bình thường thì chồng mình nhất định cũng sẽ khỏe lại thôi’, chị Chanh tự nhủ. Và chị không bỏ cuộc, chị vẫn miệt mài chăm sóc, động viên anh từng ngày và tin tưởng vào điều kỳ diệu sẽ đến.

Sau khi lập gia đình với chịNguyễn Hương Chanh, anh Quang phát hiện mình bị suy thận độ 2. Anh phải tiến hành chạy thận liên tục để duy trì sự sống.

Sau khi lập gia đình với chịNguyễn Hương Chanh, anh Quang phát hiện mình bị suy thận độ 2. Anh phải tiến hành chạy thận liên tục để duy trì sự sống. Ảnh: Cucumber.

Trời chẳng phụ lòng người, điều kỳ diệu lại một lần nữa xuất hiện ở FPT Software. 34 ngày sau khi mổ ghép, quả thận mới đã hoạt động, anh Quang được về nhà để chăm sóc và theo dõi. Hằng tuần, anh vẫn đều đặn đến bệnh viện để kiểm tra và nhận thuốc, uống thuốc đều đặn hằng ngày. Hiện tại, thời gian kiểm tra của anh Quang đã rút xuống định kỳ 1 tháng/lần. Tuy nhiên, quá trình này sẽ phải kéo dài suốt đời.

Sau Tết Nguyên đán 2018, anh Quang đã quay trở lại với công việc của mình trước sự vui mừng của các đồng nghiệp tại FPT Software và người vui nhất chính là vợ anh, cũng là người đồng nghiệp gần gũi nhất với anh. "Vợ chồng tôi quá may mắn khi được làm việc ở FPT, nơi mọi người sống rất chân thành, tình cảm và đầy sự sẻ chia".

Hiện tại, dù dáng người rất gầy gò, mảnh khảnh với 43 kg nhưng khuôn mặt và phong thái của anh Quang rất lạc quan. Anh Quang có thể tự chăm sóc bản thân, làm những việc nhẹ nhàng, tuy nhiên phải rất cẩn thận để tránh tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài. “Cảm ơn các anh chị đã quan tâm, đặc biệt là vợ tôi, cô ấy đã lo toan và làm mọi thứ để mình được như hiện tại”, chàng trai IT.Tool giãi bày.

“Trả ơn sự giúp đỡ của mọi người thì không biết bao nhiêu mới đủ nên vợ chồng tôi luôn tự nhủ rằng sống tốt cũng là một cách để trả ơn. Vợ chồng tôi đang sống và cố gắng dựa trên tình cảm, sự yêu thương của mọi người trong công ty. Nhiều lúc chán nản, mệt mỏi nhưng cứ nghĩ đến đằng sau mình là cả một sự động viên lớn lao của mọi người nên càng phải cố gắng hơn để sống thật tốt”, chị Nguyễn Hương Chanh bộc bạch.

Anh Quang được xuất viện sau 34 ngày tiến hành ghép thận.

Anh Quang được xuất viện sau 34 ngày tiến hành ghép thận.

Trước khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn vì bệnh tật, vợ chồng anh Quang, chị Chanh rất tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện của FPT và mong muốn đóng góp để chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình. Chị chia sẻ: “Từ khi có Quỹ 'Người FPT vì cộng đồng', năm nào vợ chồng tôi cũng đóng góp vào quỹ, khi anh chưa bị bệnh thì đóng góp được nhiều hơn bằng ngày lương. Đến khi chính mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn và được quỹ hỗ trợ, mình lại càng thêm trân trọng và mong muốn được đóng góp nhiều hơn”.

Tổng chi phí cho việc chữa bệnh của anh Võ Đức Quang là hơn 650 triệu đồng. Một phần chi phí đã được CBNV trong công ty hỗ trợ. Cụ thể, tổng số tiền Công đoàn nhận được từ CBNV FPT Software là hơn 291 triệu đồng và 62.500 Yên (hơn 13 triệu đồng). Trong đó, Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" hỗ trợ 50 triệu đồng, Công đoàn FPT ủng hộ 10 triệu đồng và hơn 20 triệu đồng từ phòng IT.Tool. 

Trong năm 2017, bên cạnh hỗ trợ gia đình anh Võ Đức Quang, chị Nguyễn Thị Mười ở FPT Software, Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" cũng đã giúp đỡ 244 CBNV và người thân gặp những căn bệnh hiển nghèo, tai nạn, thiên tai… Bên cạnh đó, quỹ đã hỗ trợ 26 trường học khó khăn với hơn 16,239 quyển sách, 26 bộ máy tính, sân chơi và rất nhiều phần quà là dụng cụ học tập cho học sinh; hỗ trợ trẻ em và người dân tại 11 xã và 9 trường bị ảnh hưởng bởi thiên tai; sơn sửa hàng trăm mái ấm cho những gia đình khó khăn, chính sách…

Để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của người FPT cũng như giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài FPT hơn nữa, trong thư kêu gọi người FPT tiên phong, cùng nhau hành động vì cộng đồng, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT Trương Thanh Thanh đã viết: “Hãy cùng nhau sẵn sàng đóng góp ít nhất một ngày lương trong 356 ngày thành công đến Quỹ 'Người FPT vì cộng đồng' để góp phần tô đẹp thêm cho cuộc sống với một xã hội nhân ái hơn”.

Với phương châm tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ khi cần, Quỹ “Người FPT vì cộng đồng” được thành lập vào ngày 13/3/2014.

Ngay trong năm đầu tiên thành lập, Quỹ nhận được hơn 3 tỷ đồng đóng góp từ CBNV. Năm 2015, số tiền đóng góp tăng lên 4,9 tỷ đồng. Năm 2016, số tiền ủng hộ lên tới hơn 5 tỷ đồng. Năm 2017, CBNV FPT đã chung tay góp 5,6 tỷ đồng. Năm 2018, hầu hết đơn vị thực hiện quyên góp trong kỳ lương tháng 4.

Diệu Anh

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()