Chúng ta

Sinh viên Việt 'xuất ngoại' thực tập

Thứ bảy, 8/7/2017 | 09:05 GMT+7

Sinh viên ĐH FPT có cơ hội đến các nước như Nhật, Pháp, Singapore… để thực tập, giúp lộ trình công danh được rộng mở cũng như trở thành những công dân toàn cầu thực sự.

Đang là sinh viên năm thứ ba, đi thực tập tại Công ty Phần mềm FPT, Lê Thị Lý, ngành Kỹ thuật phần mềm ĐH FPT, biết tin một dự án cho đối tác Nhật Bản đang cần tuyển người. 

img-201607221718458296-910x605-2087-1499

Cựu sinh viên Lê Thị Lý.

Đón lấy cơ hội, Lý hào hứng nộp hồ sơ và xuất sắc vượt qua hai vòng phỏng vấn với phía đối tác. Với những nhân tố về chuyên môn, thái độ làm việc và vốn tiếng Nhật sẵn có, Lý chinh phục được nhà tuyển dụng. “Phải cảm ơn chương trình OJT (On the job training - thực tập tại doanh nghiệp) của trường, đã không chỉ cho em được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thực thụ mà còn tạo cơ hội sang Nhật Bản làm việc khi còn là sinh viên. Em tin rằng, không phải sinh viên trường nào cũng có được may mắn này”, Lý tâm sự.

Lý cho biết, sau 3 tháng làm việc tại Nhật Bản theo chương trình của Công ty Fujitsu (Tokyo), bản thân đã học hỏi và nâng cao khả năng lập trình đáng kể, cũng như được mở rộng tầm mắt về cuộc sống, sự nghiệp.

Ngoài mức lương hấp dẫn do công ty phía Nhật chi trả, Lý còn nhận được rất nhiều bài học, cơ hội du ngoạn ở xứ sở hoa anh đào. Đây còn là điểm cộng rất lớn trong hồ sơ của Lý khi đi xin việc sau này.

Có mong muốn xuất ngoại, Lương Công Thuận, sinh viên ĐH FPT, đã rẽ sang con đường Công nghệ thông tin.

P1020319-910x683-1642-1499415427.jpg

Sinh viên Lương Công Thuận, ĐH FPT, trong thời gian thực tập tại Pháp.

Hai năm học ở trường, Thuận đã hiện thực hóa được mơ ước sang Pháp bằng việc ứng tuyển thành công chương trình học trao đổi kéo dài hai kỳ học tại trường Ecam - Epmi (Paris, Pháp).

8 tháng ròng ở Paris, ngoài các môn học trao đổi, Thuận còn có cơ hội vào làm trong một dự án bảo vệ luận án tiến sĩ của sinh viên tại Trường Ecam - Epmi. Đúng như kỳ vọng, cậu được cùng nghiên cứu, làm việc với các sinh viên đến từ nhiều nước: Pháp, Maroc, Bulgari, Martinique… "Em được tiếp xúc với rất nhiều nền văn hóa, phong cách làm việc khác nhau. Quan trọng nhất, em được trải nghiệm một quy trình làm việc chuyên nghiệp, đậm phong cách Pháp", nam sinh cho biết.

“Nhờ chuyến đi, em hiểu thêm về phong cách làm việc của người Pháp, cách họ bắt đầu dự án, kêu gọi đầu tư; cách họ quản lý công việc, xử lý tình huống… Vì đây là dự án thực tế, được nhiều công ty lớn đầu tư nên càng được biết thêm về quy trình nghiên cứu công nghệ một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp", cậu chia sẻ.

Thuận kể tiếp: “Em hơi bất ngờ vì số lượng ngày nghỉ và độ linh hoạt thời gian làm việc của người Pháp. Có tuần, họ nghỉ 4/7 ngày và cũng có tuần làm 18h/ngày liên tục 4 ngày. Đến nay, khi đã về Việt Nam, em chưa nhận được kết quả đánh giá về chương trình thực tập nhưng góc nhìn về cuộc sống, con đường “xuất ngoại” đã thay đổi nhiều. Em tin rằng sự tự tin, dám nghĩ, dám làm, dám tìm kiếm cơ hội… sẽ giúp chúng em thành công".

Chàng trai còn cho biết khóa học là điểm nhấn trong hồ sơ việc làm khi mới ra trường và là tiền đề để sinh viên hội nhập quốc tế nhanh hơn, chủ động hơn.

Với chiến lược “Go Global”, cứ 5 sinh viên thì có một sinh viên được tạo điều kiện ra nước ngoài học tập hoặc giao lưu văn hóa theo các chương trình trao đổi sinh viên, các hoạt động hợp tác quốc tế. Hơn 10 năm thành lập, ĐH FPT đã triển khai chương trình hợp tác với hơn 60 trường thuộc 27 quốc gia trên thế giới và sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai.

Sinh viên có thể lựa chọn trường Ngee Ann Polytechnic (Singapore), trường École d’électricité, de Production et Methodes Industrielles (Pháp) kéo dài 6 tháng, áp dụng cho sinh viên khối ngành Công nghệ thông tin. Công ty Intelligence System Corporation Co., Ltd. (Thái Lan), áp dụng cho sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm và Thiết kế đồ họa. Ngoài ra, sinh viên có thể lựa chọn thực tập tại Australia, Malaysia, Thái Lan theo thông báo của nhà trường... Sinh viên ĐH FPT cũng có thể dễ dàng du học một kỳ tại các nước như Thái Lan, Singapore, Brunei, Myanmar, Nhật, Nigeria, Ấn Độ, Hà Lan, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Anh, Mỹ…

Theo ĐH FPT

Ý kiến

()