Chúng ta

Sinh viên quốc tế nóng lòng chờ đón Tết Việt

Thứ hai, 16/1/2017 | 11:52 GMT+7

Dù còn lạ lẫm với văn hóa Việt Nam,  nhưng các sinh viên Australia, Myanmar, Brunei… tại Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế ĐH FPT - FISEC vẫn háo hức với các hoạt động đón Tết cổ truyền của người Việt.

Tham gia học tập đúng dịp Tết Nguyên đán, sinh viên Andy Go đến từ Australia cảm thấy may mắn vì có cơ hội trải nghiệm văn hóa ẩm thực của Việt Nam. "Nhiều món ăn đặc biệt quá, mỗi món ăn lại có hương vị và ý nghĩa riêng. Tôi muốn được thử món bánh chưng, nem cuốn và trà Việt… Ở Australia, sau buổi diễu hành đầu năm mới, chúng tôi cũng chuẩn bị rất nhiều món ăn truyền thống để phá cỗ”, Andy Go nói.

Giai-2-nguyen-van-tam-1-5918-1484535763.

Sinh viên quốc tế sẽ có hai tuần nghỉ Tết để khám phá những nét văn hóa độc đáo trong Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Cận Tết, sinh viên Việt Nam đã chuẩn bị sắm sửa để về quê đoàn tụ với gia đình. Thấy được không khí của ngày đoàn tụ, Andy Go cũng không khỏi nhớ nhà. Vì cách Việt Nam quá xa nên Andy Go không thể về với gia đình, bù lại cậu có thể dành thời gian để trải nghiệm văn hóa Việt Nam, thưởng thức nhiều món ăn ngon. Ngoài ra, Andy Go dự tính sẽ tranh thủ tới thăm một vài người thân ở Campuchia nhân kỳ nghỉ.

Cùng tâm trạng, sinh viên Aung Kyaw Min chia sẻ: “Việt Nam có những nét văn hóa khá tương đồng với Myanmar. Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Việt Nam nhưng may mắn là được bạn bè, thầy cô và tình nguyện viên ở đây thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ. Chúng tôi thường cùng nhau chơi game và nấu ăn trong ký túc xá. Đó là những kỷ niệm khó quên, giúp tôi vượt qua nỗi nhớ nhà”.

Riêng với các sinh viên Brunei, Việt Nam là một đất nước rất đặc biệt. Tại Brunei, thời tiết nóng ẩm quanh năm còn Việt Nam có mùa đông mát mẻ. Đường xá ở Việt Nam rất đặc trưng. Mọi người còn rất tốt bụng và thân thiện, kể cả người lạ. Đoàn sinh viên Brunei quyết định dành thời gian nghỉ Tết để khám phá và trải nghiệm những địa điểm thú vị quanh Hà Nội và Hạ Long.

“Tôi có hai tuần để trải nghiệm những địa điểm ở Hà Nội. Bạn bè Việt Nam gợi ý cho tôi nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh và trung tâm giải trí để ghé thăm. Tôi sẽ rủ thêm những người bạn đồng hương cùng tham gia nữa”, sinh viên Brunei Wafiy cho biết.

unnamed-2-9583-1484535763.jpg

Phần lớn sinh viên quốc tế đều đã có những dự định riêng để hướng tới một cái Tết trên đất nước Việt Nam ấm áp và an lành.

Dù chưa bao giờ biết đến khái niệm “Tết”, nhưng qua câu chuyện từ những người bạn và tình nguyện viên, sinh viên quốc tế đã nắm được một số phong tục trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Phần lớn sinh viên nước ngoài ấn tượng với văn hóa tặng lì xì may mắn vào ngày đầu năm của người Việt. Wafiy cho hay, Brunei cũng có phong tục văn hóa tương tự như vậy. Người già có thể bỏ tiền vào một phong bao giấy và mừng tuổi cho trẻ nhỏ. Nét văn hóa là cách những người lớn tuổi muốn dạy trẻ con phải trân trọng tiền bạc và luôn biết ơn, kính trọng người lớn. 

Còn Najiah, cô sinh viên thành thạo cả tiếng Anh, Myanmar và Hàn Quốc, lại hứng thú với những lời chúc Tết của Việt Nam. “Tôi tham gia khóa trao đổi sinh viên quốc tế để có cơ hội học hỏi thêm về văn hóa và ngôn ngữ con người Việt Nam. Tôi rất thích nghiên cứu về các thứ tiếng và học được vài câu chúc năm mới rất hay".

Ở Việt Nam, dù mang quốc tịch nào đi chăng nữa thì ngày Tết vẫn đem đến không khí ấm áp dành cho tất cả mọi người. Không được đoàn tụ, sum họp cùng gia đình nhưng những cô cậu sinh viên ngoại quốc vẫn không cảm thấy cô đơn. Tại Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế ĐH FPT, họ đã có những người bạn vô cùng mến khách, sẵn sàng trở thành hướng dẫn viên du lịch hay "người thân” bất cứ lúc nào.

Đầu tháng 8/2016, Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế thuộc ĐH FPT chính thức được thành lập tại Đà Nẵng, gọi tắt là FISEC. Trung tâm tọa lạc trong Khu đô thị công nghệ FPT, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, với mong muốn sớm biến miền Trung trở thành trung tâm của hoạt động xuất khẩu giáo dục trong khu vực. Năm 2016, FISEC tiếp nhận khoảng 500 sinh viên quốc tế từ Brunei, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia, Đức, Pháp, Mỹ… Dự kiến năm 2017, FISEC sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 sinh viên quốc tế.

FISEC ra đời trên cơ sở nâng cấp bộ phận Trao đổi sinh viên và Tuyển sinh ngắn hạn thuộc Khối Phát triển sinh viên quốc tế (FGO) trước đây. Trước đó, văn phòng FGO Đà Nẵng (nay là FISEC) đặt tại 137 Nguyễn Thị Thập, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Nhưng để đáp ứng kế hoạch lâu dài triển khai dự án đưa Đà Nẵng thành thành phố nói tiếng Anh và xuất khẩu giáo dục lớn của cả nước, FISEC đã quyết định chuyển văn phòng về tòa nhà Smart Nano. Thời gian tới, FISEC là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển quan hệ hợp tác quốc tế của Khối Giáo dục FPT trong lĩnh vực trao đổi sinh viên, tuyển sinh và tổ chức quản lý đào tạo các chương trình đào tạo ngắn hạn dành cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam.

>> GĐ FISEC: 'Thành lập trung tâm là quyết tâm toàn cầu hóa'

Trần Mai

Ý kiến

()