Chúng ta

Sinh viên FPT 'viết ca dao bằng gỗ'

Thứ ba, 20/12/2016 | 17:13 GMT+7

Thông qua bộ phim ngắn, nhóm sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng truyền thông điệp: Con đường ngắn nhất để đi đến thành công là theo đuổi đam mê. 

Phim “Viết ca dao bằng gỗ” thể hiện những áp lực mà một học sinh tốt nghiệp THPT đứng trước ngưỡng cửa chọn trường, chọn nghề gặp phải. Chàng trai có học lực trung bình nhưng lại có đam mê đặc biệt và mong muốn trở thành một nghệ nhân điêu khắc gỗ. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với mong đợi của gia đình khi cha mẹ cậu muốn con mình thi vào một trường danh tiếng để có thể sắp xếp được việc làm trong cơ quan nhà nước sau tốt nghiệp. Bắt gặp con trai mình không chuyên tâm vào việc học mà mải mê điêu khắc, bố mẹ cậu nhiều lần nổi giận và mắng mỏ không tiếc lời.

c1-768x420.png

Việc làm phim tốt nghiệp đã đem đến cho mỗi thành viên những trải nghiệm thú vị, áp dụng được kiến thức đã học vào thực tế.

Xung đột lên tới đỉnh điểm khi cậu đi tiễn người bạn gái của mình lên thành phố học khiến bố mẹ vô cùng tức giận, ném các tác phẩm của cậu ra ngoài. Quá chán nản, cậu nhặt các tác phẩm của bỏ ra quán cafe gần đó. Suy nghĩ mông lung về tương lai, tức giận về hành vi của bố mẹ, cậu ném một tác phẩm điêu khắc gỗ ra sân. Tình cờ, Giám đốc công ty TNHH Gỗ nghệ thuật Âu Lạc đi qua, xem xong tác phẩm của cậu, ông vô cùng yêu thích và muốn mời cậu về cộng tác.

Sau khi tới tận công ty tìm hiểu, cậu quyết định thuyết phục gia đình. Bị phản đối, cậu vẫn quyết tâm lên thành phố học làm nghệ nhân điêu khắc. Những cố gắng, nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi cậu nhanh chóng thành công.

4 thành viên Phạm Lê Thông, Lê Thị Hiền My, Nguyễn Hữu Bình và Trần Duy Quang có tổng thời gian 1,5 tháng để hoàn thành sản phẩm. Riêng thời gian lên kịch bản chi tiết mất hơn 2 tuần còn lại chủ yếu là thời gian quay. Diễn viên đều là sinh viên nên chủ yếu đi quay vào cuối tuần. Chính điều này khiến quỹ thời gian của nhóm eo hẹp, đặc biệt khâu xử lý hậu kỳ và hình ảnh.

Trưởng nhóm Trần Duy Quang cho biết, khó khăn lớn nhất là việc phải thuê máy móc, trang thiết bị. "Khi hoàn thành cảnh quay, chiếc điện thoại dùng để thu âm không may bị mất, nhóm phải sử dụng âm thanh quay để dựng nên chất lượng còn hạn chế. Lúc khó khăn, các thành viên cũng bất đồng quan điểm với nhau nhưng nhanh chóng ngồi lại, bàn bạc để lấy ý kiến chung nhất".

Kỷ niệm nhóm ghi nhớ nhất là khi quay cảnh cậu học sinh thành công và được công ty trao bằng khen sau 5 năm theo nghề. Công ty đã giúp chuẩn bị hội trường và còn huy động rất đông anh chị cán bộ, nhân viên tham gia cảnh quay khiến nhóm vô cùng bất ngờ và xúc động. 

Hơn hai tháng lên ý tưởng và triển khai, 20 dự án phim và TVC quảng cáo của sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng đã được trình chiếu tại 137 Nguyễn Thị Thập, TP Đà Nẵng vào ngày 3/12. Đây là lần đầu tiên sinh viên bảo vệ dự án bằng hình thức công chiếu phim. 50 sinh viên dưới sự hướng dẫn của thầy Đặng Quang Vinh, giảng viên bộ môn Thiết kế đồ họa - Mỹ thuật đa phương tiện, tự hoàn thiện từ khâu lên kịch bản, casting diễn viên, thuê máy móc thiết bị, phân vai, phân cảnh… Những kiến thức về bố cục học tại trường được sinh viên áp dụng vào cảnh quay, xử lý hậu kỳ, kỹ xảo điện ảnh, photoshop...

Phim ngắn "Viết ca dao bằng gỗ" của nhóm sinh viên FPT Đà Nẵng:

>> Phim về nữ siêu anh hùng của sinh viên FPT

Việt Nguyễn - Thanh Thảo

Ý kiến

()