Chúng ta

Sinh viên FPT vào top 4 cuộc thi Young Marketers

Thứ tư, 6/11/2013 | 15:43 GMT+7

Thể hiện xuất sắc phần thi về đề tài giảm kỳ thị với người đồng tính, hai sinh viên ĐH FPT thuộc hai nhóm thi đã vượt qua các đối thủ tại vòng bán kết diễn ra cuối tuần qua tại Khách sạn Kim Đô, TP HCM.
> Hơn 1.000 người ủng hộ hôn nhân đồng giới

a

Nguyễn Bích Vân (ĐH Hoa Sen) và Phan Phượng Tường (phải), ĐH FPT. Ảnh: BTC.

Hai sinh viên FPT lọt đến vòng bán kết và chung kết của cuộc thi về marketing dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại TP HCM là Phan Phượng Tường và Trần Quốc Thiên An. Trong đó, Phượng Tường thuộc nhóm Indie cùng nữ sinh Nguyễn Bích Vân, ĐH Hoa Sen. Còn Thiên An với Nguyễn Trần Trọng Thuyết (ĐH RMIT) lập thành nhóm S.E.X.

BTC cuộc thi năm nay đưa ra đề thi vòng bán kết với giả định thí sinh làm việc trong bộ phận marketing của một tờ báo. Từ đó, mỗi nhóm phải xây dựng kế hoạch truyền thông xã hội nhằm thay đổi quan niệm, hành vi của các bậc phụ huynh về vấn đề đồng tính để họ có thái độ cởi mở hơn, tích cực hơn và chấp nhận khi con mình là người đồng tính.

Trong đó, nhóm Indie của hai cô nàng Nguyễn Bích Vân và Phan Phượng Tường đã lựa chọn cách thuyết trình theo sự thật ngầm hiểu (insight) đơn giản nhưng gần gũi và quen thuộc: "Thông thường, khi biết con mình là người đồng tính, người ta thường nói con mình thay đổi và không còn là đứa con ngày xưa nữa và họ tìm đủ mọi cách để con trở về như trước", Vân chia sẻ.

Từ sự thật ấy, hai thí sinh đã đưa người xem đến ý tưởng qua lời chốt táo bạo: "Vì con vẫn là con, hãy yêu thương con như bố mẹ đã từng…". Bài thuyết trình của nhóm còn gây xúc động cho người xem bằng những câu nói thể hiện sự đồng cảm với cộng đồng LGBT.

Đánh giá cao kế hoạch truyền thông của nhóm Indie, GĐ Truyền thông Trung tâm Truyền thông Sáng tạo, Dịch vụ và Nghiên cứu về Tính dục (ICS) Huỳnh Minh Thảo nhận định, các bước đi của Minh Vân và Phượng Tường đã đạt được khoảng 80% một kế hoạch thực sự, nhất là về mặt ý tưởng, nội dung.

Bên cạnh đó, ông Thảo còn cho hay, trước mắt họ sẽ xin sử dụng hai câu: “Ngày bé con chẳng bao giờ nói dối, bây giờ con đang thành thật với chính bản thân mình. Ngày bé con được dạy phải mạnh mẽ, bây giờ con đang đứng lên bảo vệ hạnh phúc của riêng mình” sử dụng trong việc truyền thông về cộng đồng người đồng tính vì "câu nói của hai bạn đầy lý lẽ mà vẫn hết sức rung cảm".

Tuy nhiên, vị giám khảo khác bày tỏ lo lắng vì kỹ năng thuyết trình của nhóm còn yếu và sẽ là trở ngại rất lớn nếu nhóm bước vào tranh tài ở vòng Chung kết. Đồng thời nhắc nhở nhóm phải cải thiện vấn đề này trong hai tuần tới để đảm bảo có thể “bán” được hết ý tưởng của mình.

a

Nguyễn Trần Trọng Thuyết (ĐH RMIT) và Trần Quốc Thiên An (trái), ĐH FPT. Ảnh: BTC.

Hai chàng trai nhóm S.E.X bắt đầu bài thi với những đau xót mà người đồng tính phải gánh chịu khi không được chấp nhận từ bố mẹ. Các em đã đưa ra những câu chuyện "không biết kể cùng ai" của người trong cuộc mà cộng đồng và đặc biệt là gia đình vẫn chưa thấu hiểu.

Với thông điệp "Con cái chúng ta đã khổ lắm rồi…", nhóm hy vọng cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ từ 35 - 50 tuổi thấu hiểu rằng: "Ở ngoài kia, khi bị xã hội kỳ thị, những đứa con đồng tính đã phải chịu nhiều đau đớn và tủi thân. Họ thậm chí còn đau hơn khi không được mẹ và gia đình chấp nhận".

Bài dự thi của S.E.X được đánh giá cao về ý tưởng chủ đạo. Ban giám khảo khá hài lòng với việc nhóm đã vạch ra một quy trình đúng và thật sự thấu hiểu hành vi của người mẹ, từ đó tìm ra cách tiếp cận hiệu quả để hướng tới đối tượng mục tiêu này. Tuy nhiên, điểm yếu của nhóm là chỉ truyền thông một chiều. Chính điều này đã làm cho bài thi của nhóm chưa tạo được tính tương tác. Nếu cải thiện được cách triển khai, Ban giám khỏa tin tưởng nhóm sẽ là ứng viên sáng giá cho ngôi vị Quán quân ở Young Marketers mùa giải này.

a

Top 4 cuộc thi Young Marketer mùa thứ hai, trong đó có hai đại diện từ ĐH FPT. Ảnh: BTC.

Ngày 16/11 tới, top 4 sẽ bước tiếp vào vòng Chung kết cuộc thi. Ở vòng chung kết này, các thí sinh sẽ được 4 người có kinh nghiệm hướng dẫn. Trong đó, nhóm Indie do chị An Đặng, Marketing Head, Shell Việt Nam hướng dẫn. Với S.E.X, Brand Manager của nhãn hàng Closeup (thuộc Unilever Việt Nam) Diễm Trần sẽ đồng hành cùng nhóm.

Bên cạnh hai nhóm có sinh viên ĐH FPT tham gia, vòng chung kết năm nay còn là cuộc đối đầu giữa các "chiến binh" quen thuộc trên đấu trường Marketing lớn nhất dành cho sinh viên TP HCM. Đó là nhóm Tình người duyên ma của Nguyễn Bá Lộc và Phan Thị Thảo Nghi từ ĐH Ngoại thương do anh Hùng Võ, Managing Director, REDDER Advertising) hỗ trợ. Còn anh Võ Hoàng Việt, Marketing Manager, Suntory Pepsico Việt Nam, sẽ giúp đỡ hai thí sinh Lê Huỳnh Phong và Khổng Thị Thủy Tiên cũng đến từ ĐH Ngoại thương. Vòng Chung kết sẽ có sự tham gia của chuyên gia marketing đến từ công ty Masan Beverages Nguyễn Đình Toàn.

 Trước đó, ngày 9/11, các thí sinh sẽ được tập huấn kỹ năng marketing do các chuyên gia đầu ngành hướng dẫn.

Young Marketers Contest 2 là sân chơi mang tính trải nghiệm và định hướng chuyên nghiệp cho những marketer tài năng của Việt Nam trong tương lai.

Với tổng giá trị giải thưởng hơn 200 triệu đồng, cuộc thi năm nay trao một giải Nhất trị giá 1.000 USD tiền mặt và hai suất học bổng toàn phần trị giá 1.000 USD/suất của chương trình Young Marketers Elite Development . Ba giải Khuyến khích, mỗi giải gồm 500 USD tiền mặt và hai suất học bổng toàn phần trị giá 1.000 USD/suất của chương trình Young Marketers Elite Development.

Dy Khoa

Ý kiến

()