Chúng ta

Sinh viên FPT và những trải nghiệm đáng nhớ ở xứ Phù Tang

Chủ nhật, 19/4/2015 | 21:59 GMT+7

Nhóm sinh viên ĐH FPT chính thức lên đường sang Nhật Bản trong chương trình trao đổi sinh viên với trường Đại học Kyushu Institue of Technology vào đầu tháng 4. Cùng tìm hiểu về cuộc sống và học tập của sinh viên FPT tại xứ sở hoa anh đào qua ghi chép của Huỳnh Hữu Trường Giang, sinh viên ngành CNTT -  khóa 7. 

Sau một chuyến bay kéo dài 5 giờ từ TP HCM, Fukuoka đón chào đoàn sinh viên trao đổi quốc tế trong tiết trời nắng đẹp. Đoàn được giáo sư Saito và 2 nghiên cứu sinh chào đón rất nhiệt tình, thân thiện tại sân bay. Sau đó, đoàn di chuyển từ sân bay Fukuoka về trụ sở khoa CNTT ở thành phố Iizuka. Đường đi đến trường thơ mộng như như Đà Lạt của Việt Nam, chỉ khác là hai bên đường được điểm tô bởi những chùm hoa anh đào đang nở rộ, khoe sắc trong nắng. Đối với người lần đầu tiên đến Nhật thì đó là cảm xúc thật vui sướng.

Đến trường, các thành viên trong đoàn được hướng dẫn làm những thủ tục đầu tiên để đăng ký sinh viên và gặp các tutor (người giám hộ). Mỗi thành viên được một bạn người Nhật đồng hành để giúp đỡ trong việc học tập cũng như cuộc sống tại xứ hoa anh đào. Chúng tôi tập trung về International House, nơi các thành viên sẽ sinh hoạt trong khoảng thời gian lưu trú tại Nhật Bản. Mỗi người được phân vào phòng đơn với nhiều tiện nghi cơ bản như máy lạnh, tủ lạnh, bếp, bàn học…  

Huỳnh Hữu Trường Giang (ngoài cùng bên phải) cùng các sinh viên FPT trong chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Nhật Bản.

Huỳnh Hữu Trường Giang (ngoài cùng bên phải) cùng các sinh viên ĐH FPT trong chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Nhật Bản.

Sau đó, từng nhóm sinh viên cùng tutor lên gặp giáo sư hướng dẫn - người giúp đỡ trong việc nghiên cứu, học tập tại trường, và được trao chìa khóa phòng thực hành, nơi sinh viên có thể dùng khi tự nghiên cứu với đầy đủ trang thiết bị. Cũng trong ngày đầu tiên, thật bất ngờ chúng tôi được mời tham gia một buổi Hanami (vừa ăn uống vừa ngắm hoa anh đào) với những anh chị nghiên cứu sinh Việt Nam tại trường cùng các bạn tutor. Mọi thứ giúp tôi và nhóm bạn FPT dần trở nên hòa nhập và thoải mái về ấn tượng ban đầu ở xứ người.

Chiều hôm đó, tôi được tham gia buổi tiệc chào mừng sinh viên quốc tế cùng các bạn người Nhật. Do ít có cơ hội nói tiếng Nhật ở Việt Nam nên lúc đầu gặp không ít khó khăn, nhưng các bạn người Nhật rất kiên nhẫn lắng nghe và trả lời rất chậm để tôi có thể hiểu.

Hôm sau, chúng tôi được “mách nước” một số chỗ ăn uống ngon, rẻ ở gần trường; làm các thủ tục cần thiết như đăng ký người nước ngoài, bảo hiểm y tế, các vật dụng nhu yếu phẩm. Những ngày sau đó, chúng tôi được học thử các môn học trước khi quyết định đăng ký môn. Tôi đã học hầu hết các lớp tiếng Nhật dành cho sinh viên quốc tế tại ĐH FPT và quyết định đăng kí môn Japanese B (Trung cấp) để chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Nhật vào tháng 7 và Japan Culture and Society - học về văn hóa, cách suy nghĩ của người Nhật. Ngoài ra còn có lớp tiếng Nhật tình nguyện tại Kouminkan (dạng nhà sinh hoạt cộng đồng) do một cô giáo người Nhật hướng dẫn.

Sinh viên FPT tham gia buổi Hanami cùng các bạn Nhật.

Sinh viên FPT tham gia buổi Hanami cùng các bạn Nhật.

Về chuyên môn, chúng tôi được các thầy khuyên nên thực hiện nghiên cứu tại phòng thực hành, tùy theo chuyên môn từng người. Việc nghiên cứu sẽ được thầy hướng dẫn cung cấp tài liệu, từng người sẽ tự học và trao đổi với thầy khi gặp khó khăn. Lúc đầu việc trao đổi rất khó khăn vì từ vựng tiếng Nhật chuyên ngành không có nhiều và thầy nói tiếng Anh không dễ nghe lắm nhưng thầy vẫn luôn kiên nhẫn lắng nghe và hướng dẫn.

Hàng ngày, chúng tôi luân phiên nấu ăn, đi chợ tích trữ thực phẩm dành cho nguyên một tuần nhằm tiết kiệm thời gian. Chúng tôi biết được khoảng thời gian bán đồ rẻ để phù hợp với túi tiền sinh hoạt của mình. Cuối tuần, chúng tôi đi tham quan công viên Katsumori bằng xe điện, đây là lần đầu tiên tôi được đi loại hình phương tiện này. Khi không hiểu điều gì, bạn có thể hỏi bất kỳ người Nhật nào, họ sẽ hướng dẫn kỹ càng cho bạn.

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến các bạn sinh viên quốc tế. Tại trường có phòng Global Communication Room, nơi sinh viên có thể trao đổi với nhau. Ngôn ngữ dùng tại đây là sự pha trộn giữa tiếng Anh và tiếng Nhật. Nếu gặp khó khăn về tiếng Nhật thì ngay lập tức sẽ được chuyển sang tiếng Anh. Đây là cơ hội tốt để tôi cũng như những sinh viên quốc tế khác tăng cường việc giao tiếp bằng tiếng Nhật và tiếng Anh. Những ngày đầu của tôi trên đất Nhật đã diễn ra khá suôn sẻ và "dễ thở" chứ không khó khăn như trong tưởng tượng. Chuyến trải nghiệm học tập ở đây chắc chắn là khoảng thời gian khó quên đối với tôi trong quãng đời sinh viên.

Tại ĐH FPT, sinh viên luôn được tạo điều kiện ra nước ngoài học tập qua các chương trình trao đổi sinh viên, học kỳ nước ngoài như Nhật Bản, Đức, Pháp, Thái Lan… để phát triển tốt nhất năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tham gia chương trình trao đổi ở nước ngoài, sinh viên ĐH FPT đã tự tạo thêm cơ hội cho bản thân mình được bước đến những miền đất mới với phương pháp học tập tiên tiến và điều kiện được mở mang kiến thức chuyên ngành, làm giàu thêm vốn văn hóa và nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Với chương trình học tại Nhật, tiêu chí ưu tiên là điểm tiếng Nhật, điểm học tập chung và điểm rèn luyện. Với chương trình còn lại, trường xét theo thứ tự từ cao xuống thấp: Điểm học tập chung, tiếng Anh, rèn luyện. Riêng với chương trình học tại Pháp yêu cầu sinh viên phải hoàn thành hết 5 học kỳ chuyên ngành tại thời điểm cuối kỳ Summer 2014.

Sinh viên không phải đóng học phí cho trường đối tác nhưng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ĐH FPT. Chi phí máy bay, xin visa, ăn ở trong thời gian diễn ra chương trình do sinh viên tự chi trả.

Theo ĐH FPT

Ý kiến

()