Chúng ta

Sinh viên FPT râm ran câu chuyện 'nhân hiệu'

Thứ hai, 26/12/2016 | 08:36 GMT+7

Hiệu ứng từ Hội nghị Truyền thông FPT 2016, trường hợp đắc cử Tổng thống Mỹ của Donald Trump đã khiến câu chuyện nhân hiệu - thương hiệu thu hút sự quan tâm của sinh viên FPT Greenwich khi các em "xoay" diễn giả, nhà báo Phạm Minh Mẫn trong buổi hội thảo kỹ năng mới đây. 

40 sinh viên FPT Greenwich (thuộc Khối liên kết quốc tế ĐH FPT) đã tới tham dự hội thảo “Truyền thông trong định vị thương hiệu cá nhân” với diễn giả Phạm Minh Mẫn diễn ra vào ngày 21/12 tại cơ sở của FPT Greenwich, TP HCM.

40 sinh viên FPT Greenwich (thuộc Khối Liên kết quốc tế ĐH FPT) đã tới tham dự hội thảo “Truyền thông trong định vị thương hiệu cá nhân” với diễn giả Phạm Minh Mẫn diễn ra ngày 21/12 tại cơ sở của FPT Greenwich, TP HCM. Ảnh: Nguyên Lê. 

Trẻ tuổi, quảng giao và không ngại lao mình vào nhiều lĩnh vực từ báo chí, truyền thông đến kinh doanh cà phê "cóc", diễn giả Phạm Minh Mẫn gợi mở cho hội thảo "Truyền thông trong định vị thương hiệu cá nhân" bằng câu chuyện công việc của mình. 

Theo anh, định vị thương hiệu cá nhân hay là tạo ấn tượng tốt về mình cho những người xung quanh không chỉ cần khi bắt tay vào một công việc kinh doanh, không phải những việc "to tát" mà cần chính trong cuộc sống hằng ngày. Ngay trong môi trường đại học, việc vận dụng truyền thông cho bản thân cũng giúp các bạn tiến gần hơn đến với niềm mơ ước trở thành một cá nhân “khác biệt”.

Như vậy, chủ đề định vị thương hiệu cá nhân hay nhân hiệu tưởng chừng khá xa vời với đời sống sinh viên bỗng trở nên gần gũi hơn hẳn. Nhiều câu hỏi được đặt ra cho anh Mẫn về những vấn đề cử xử với bạn bè, xử lý các mối quan hệ sao cho khéo léo và cách thể hiện quan điểm của mình trước nhiều người.

Sinh viên Phạm Mai Hương chia sẻ rắc rối của mình kể từ khi bước vào cánh cổng đại học. Hương đặt câu hỏi: "Có những người muốn kết bạn với mình nhưng mình lại chưa thấy hợp tính cách. Phải xử trí sao để không bị nhận xét là chảnh, kiêu căng"?  

Diễn giả Minh Mẫn "khai thông" cho các sinh viên và mách nhỏ các bạn trẻ cách cư xử hợp tình, hợp lý: “Hãy trở nên thân thiện trước khi nghĩ trở nên thân thiết”. Thực tế, các mối quan hệ bạn bè trong trường đại học là cơ sở khá vững chắc cho sự nghiệp sau này bởi đây là những người bạn đồng môn và mỗi người đều có thời gian đủ lâu để hiểu biết khá "rốt ráo" về những ưu, khuyết điểm của nhau, từ đó nảy sinh những sự kết hợp sau này trong công việc. 

truyen-thong-3-9860-1482663029.jpg

Trong thời đại công nghệ và người người có thể lĩnh hội kiến thức bằng đủ phương tiện, kỹ năng định vị thương hiệu cá nhân bằng cách tập trung và trau dồi những điểm mạnh của bản thân càng trở nên quan trọng. Sinh viên FPT Greenwich, đặc biệt là nhóm ngành Quản trị kinh doanh rất quan tâm tới chủ đề này và đặt nhiều câu hỏi cho diễn giả. Ảnh: Nguyên Lê.

Đi xa hơn, sinh viên Nguyễn Minh Đức lại băn khoăn về thực trạng làm thương hiệu cá nhân bằng scandal là sai hay đúng và nổi tiếng bằng tai tiếng có xứng đáng hay không. Theo diễn giả Minh Mẫn, đây chỉ là bài toán "đánh đổi". Anh Mẫn lý giải: "Việc làm nào cũng sẽ phải có cái giá của nó, ở đây không nằm ở việc đúng hay sai mà là việc có mục đích. Nếu bạn định dùng scandal để đạt được mục đích thì đồng thời bạn cũng cần xác định nhận gạch đá và hứng chịu trách nhiệm với những gì mà mình đã làm". 

Đối với diễn giả, rõ ràng đây không phải cách làm mà anh hướng đến. Ngay cả chủ đề về định vị cá nhân không phải là bài học để hướng dẫn sinh viên cách "làm nổi, làm màu" bản thân một cách giả dối mà là những kỹ năng để mỗi người có thể tập trung vào ưu điểm, thế mạnh của mình và làm tốt việc mà mình có năng khiếu. Chính sự đam mê và khả năng vượt trội của bạn trong một lĩnh vực nào đó, dù là nhỏ hẹp sẽ khiến thương hiệu cá nhân của bạn nổi bật trong mắt người khác.

Cử nhân Quốc tế FPT Greenwich là chương trình đào tạo liên kết được giảng dạy tại trường ĐH FPT trên cở sở chuyển giao của Đại học Greenwich (Anh Quốc). FPT Greenwich hiện có ba nhóm ngành: Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin và Thiết kế đồ họa. 

FPT Greenwich thường xuyên tổ chức các hội thảo kỹ năng dành cho sinh viên với diễn giả là những nhà khởi nghiệp trẻ hoặc những cá nhân xuất sắc, ấn tượng được cộng đồng giới trẻ ngưỡng mộ. Tháng 11 vừa qua, sinh viên FPT Greenwich cũng vừa tham dự hội thảo "Khởi nghiệp: Nghĩ điên, làm chất" với diễn giả là anh Trần Thanh Tùng, chủ chuỗi cửa hàng Cafe Monkey In Black. 

>> Kyo York không ngại 'gạch đá' khi so sánh sinh viên tây và ta

Ngọc Dung

Ý kiến

()