Chúng ta

Sinh viên FPT lập ngân hàng máu online để cứu người

Thứ năm, 20/8/2015 | 16:34 GMT+7

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn, nhóm sinh viên FPT Polytechnic đã lập ra ngân hàng tìm kiếm và đăng ký hiến máu trên mạng để cứu giúp kịp thời người bệnh.

620.jpg

Trưởng nhóm Lê Đức Cường lập trình ứng dụng "Tìm kiếm máu".

Nhóm sinh viên ngành Lập trình máy tính - Thiết bị di động, FPT Polytechnic Hà Nội gồm: Lê Đức Cường, Nguyễn Minh Duy và Nguyễn Đình Long đã viết ứng dụng “Tìm kiếm máu”. Sản phẩm đầu tay của nhóm có tên “Finding Blood” là một trong những sản phẩm tham gia cuộc thi "Poly sáng tạo 2015". Hiện, sản phẩm này đã được vào vòng chung kết cuộc thi ở toàn quốc diễn ra ngày 20-21/8.

Ứng dụng của nhóm là một sản phẩm giúp tìm kiếm và đăng ký cho máu. Ở các bệnh viện luôn có một kho dự trữ máu nhưng không phải lúc nào cũng có đủ số máu cần thiết. Đặc biệt, vừa qua, các bệnh viện phía Bắc thiếu máu trầm trọng, trong khi đó, nhiều người mong muốn được hiến máu nhưng họ không có thời gian để trực tiếp đi hiến máu.

Theo trưởng nhóm Đức Cường, sản phẩm là một ứng dụng chạy trên Android - một hệ điều hành rất phổ biến và phát triển tại Việt Nam. “Finding Blood” gồm 2 phần chính: “Tìm kiếm” và “Đăng ký”. Khi sử dụng sản phẩm, mọi người có thể tìm kiếm người có nhóm máu bất kỳ tương thích với nhóm máu họ cần. Bên cạnh đó, với Finding Blood, có thể đăng ký thông tin về nhóm máu của mình để giúp đỡ người khác khi họ cần. 

"Ưu việt của phần mềm này là đơn giản, hiệu quả và rất dễ sử dụng. Nó có thể giúp ích được người bệnh trong những trường hợp khẩn cấp nếu như được triển khai rộng rãi", Cường chia sẻ.

ldc-620.jpg

Sản phẩm chạy trên hệ điều hành Android.

Vì còn phải tập trung cho việc học nên cả nhóm mất khoảng 2 tháng với nhiều đêm thức trắng để hoàn thành sản phẩm. Là sản phẩm đầu tay nên nhóm gặp không ít khó khăn, đặc biệt khi viết ứng dụng “Truy xuất dữ liệu”. Cường cho biết, kiến thức ở trường đã giúp nhóm rất nhiều trong quá trình làm sản phẩm, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ và động viên của thầy cô. "Em rất muốn phát triển thêm sản phẩm của mình để hoàn thiện hơn nữa nhưng hiện tại chưa có ý tưởng hay. Em gửi phần mềm này tham gia cuộc thi "Poly sáng tạo" để mong thầy cô và bạn bè có góp ý thêm cho sản phẩm", Cường chia sẻ.

Sắp tới, nhóm dự định phát triển thêm một số ứng dụng để cải thiện kỹ năng lập trình, đối tượng hướng đến của ứng dụng là các bệnh viện. 

Thạch Anh

Ý kiến

()