Chúng ta

Sinh viên FPT làm start-up ‘xem quảng cáo để gây quỹ từ thiện’

Thứ bảy, 5/1/2019 | 11:33 GMT+7

LALAS là một dự án từ thiện hỗ trợ người khó khăn qua ứng dụng xem quảng cáo được phát triển bởi 6 sinh viên của nhiều trường đại học. Trong đó có sự tham gia sinh viên Nguyễn Thanh Phong, ngành Công nghệ thông tin của ĐH FPT.

Tốt nghiệp lớp K6 - ngành Công nghệ thông tin của ĐH FPT HCM, không như những bạn chung lớp đầu quân cho các công ty công nghệ phần mềm, chàng trai Nguyễn Thanh Phong quyết định theo đuổi ước mơ start-up với ứng dụng "xem quảng cáo gây từ thiện".

Đầu năm 2018, nhóm bạn trẻ Nguyễn Lê Thiện Nhân, Hoàng Vũ Đức Tài, Nguyễn Thanh Phong, Lê Bích Thùy... bắt tay xây dựng ứng dụng LALAS trên nền tảng di động. Hiện ứng dụng được phát triển trên hệ thống CH Play (đang được phát triển chạy trên các thiết bị iOS) để đông đảo người dân có thể chung tay ủng hộ cộng đồng. Từ những hành động nhỏ trên chiếc smartphone,  người dùng đã đóng góp vào những công trình lớn và thiết thực.

Khi được hỏi về ý tưởng ra đời ứng dụng, các thành viên trong nhóm chia sẻ: “Nhiều lần xem các đoạn phim hoặc phóng sự trên tivi về tình trạng giả nghèo khổ để xin tiền, hoặc thậm chí là chăn dắt ăn xin khiến chúng tôi không khỏi đau lòng. Đau lòng hơn là việc làm từ thiện bị biến tướng thành một loại hình dịch vụ để trục lợi bằng chính sự hảo tâm của người cho tiền”.

Chính vì thế, nhóm muốn sử dụng công nghệ để tạo ra một ứng dụng làm từ thiện đúng nghĩa, minh bạch toàn bộ quy trình làm từ thiện. Và cao hơn nữa, nhóm muốn tạo thành một mạng xã hội của những người thích làm từ thiện, lan tỏa nhiều điều tốt đẹp đến với cộng đồng. Nhóm thực hiện cũng chia sẻ tên gọi LALAS chính là xuất phát từ câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” mà ra.

Hiện tại, dự án của Thanh Phong và các đồng đội cho phép người sử dụng có thể lựa chọn hỗ trợ các trường hợp cần giúp đỡ thông qua việc xem các video quảng cáo với độ dài 15-30 giây. Số tiền thu được từ việc xem quảng cáo của khách hàng sẽ được tổng hợp, thống kê cụ thể và chuyển đến các trường hợp cần giúp đỡ.

Mat-Truoc2-8278-1546428170.jpg

Giới thiệu về dự án LALAS.

Bên cạnh số tiền thu được từ quảng cáo, ứng dụng còn cho phép người dùng thực hiện các hình thức hỗ trợ khác như: chuyển tiền trực tiếp, thông qua việc làm khảo sát, trả lời câu hỏi... Số tiền cần huy động được công khai và sẽ ngưng ngay khi đạt được mức cần thiết hoặc hết thời gian huy động. Trong quá trình sử dụng, người dùng của LALAS cũng có thể tương tác với nhau để cùng chia sẻ những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ.

Ứng dụng này sẽ công khai số tiền thu được từ mỗi quảng cáo, đồng thời cho biết số lần hỗ trợ của mỗi người đối với từng trường hợp. LALAS sẽ liên kết với các cửa hàng hoặc thương hiệu hoạt động hợp pháp ở các lĩnh vực như tiêu dùng, thực phẩm, thời trang, giáo dục, y tế và các dịch vụ công nghệ để làm nguồn cung cấp quảng cáo.

7a-mcbb-2150-1546428170.jpg

Nhóm tác giả dự án làm từ thiện trên ứng dụng Lalas tại ngày hội Vietnam Startup Day 2018 (Thanh Phong - ngoài cùng bên phải). Ảnh: NVCC

Theo Thanh Phong, nguồn thu chính của ứng dụng này nhờ vào các quảng cáo bị động chạy trên ứng dụng và trong tương lai sẽ nhận chiết khấu sản phẩm khi phân phối voucher cho người dùng... Sau này, LALAS có thể sẽ tạo những nguồn thu khác thông qua các hoạt động tìm kiếm việc làm cho sinh viên, đặt phòng trọ…

Các thành viên của LALAS hầu hết xuất thân từ ngành công nghệ thông tin nên đây chính là thuận lợi để phát triển dự án. Nhóm đang hướng đến mục tiêu thành lập công ty cung cấp các sản phẩm khác như những ứng dụng sản phẩm công nghệ thông tin hoặc các sản phẩm IoT.

LALAS hiện đã liên kết và thực hiện các chương trình từ thiện vì cộng đồng với 5 trường đại học tại TP HCM, sau hơn 6 tháng hoạt động đã hỗ trợ được cho 16 trường hợp với tổng số tiền 42 triệu đồng. Điển hình như việc hỗ trợ Đoàn trường ĐH Tài chính - Marketing TP HCM góp vốn hoàn thành công trình trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2018 và mới đây là 2 suất học bổng cho sinh viên (5 triệu đồng/suất).

Trước đó, LALAS đã đạt giải Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc tại sự kiện Vietnam Startup Wheel 2018 - cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, với sự bảo trợ của Bộ Khoa học Công nghệ thông qua đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

>>  Chủ tịch FPT tham gia Hội đồng tư vấn, đồng hành sinh viên Việt Nam

Trần Vũ

Ý kiến

()