Chúng ta

Sinh viên FPT làm quen với 'tư duy khái niệm'

Thứ tư, 17/7/2013 | 19:32 GMT+7

Sinh viên ĐH FPT đã có buổi thảo luận thú vị về tranh biện với chủ đề “Tư duy khái niệm” tại FU Hòa Lạc vào ngày 15/7.
> Sinh viên FPT học về tư duy phản biện

Cuộc thảo luận bắt đầu bằng một trò chơi dạng “Đuổi hình bắt chữ”. Giảng viên Vũ Mỹ Hạnh (người sáng lập và quản lý dự án "Youth to Debate in Vietnam", là chuyên gia trẻ trong lĩnh vực thanh niên và phát triển bền vững) khiến hội trường với hơn 40 sinh viên FPT đi từ sự im lặng đến sôi nổi, hào hứng vì liên tục bật ra những câu hỏi.

Chiếc bánh kẹp, quảng cáo mũ bảo hiểm, quần jean… lần lượt trở thành chủ đề để các bạn trẻ trao đổi, đưa ra những khái niệm của riêng mình. Nhiều điều tưởng chừng rất nhỏ bé, hóa ra lại có vô số cách gọi tên, diễn giải, vô số cách nhìn khác biệt. Bản thân nữ giảng viên trẻ cũng phải thích thú trước những cách lý giải của các bạn trẻ về hướng suy nghĩ độc đáo của họ.

Đến với cuộc thảo luận, sinh viên FPT được khuyến khích “mang về những câu hỏi lớn”. Chuyên gia Vũ Mỹ Hạnh chia sẻ: “Học về tư duy khái niệm, hay nhất là đừng đóng khung suy nghĩ, đừng kết luận gì cả mà hãy không ngừng đặt ra những câu hỏi. Với kỹ năng này, cuộc sống của các bạn sẽ nhẹ nhàng trong việc đưa ra những quyết định”.

a

Người tham dự có cơ hội chia sẻ, trao đổi những khái niệm của riêng mình về những chủ đề giống nhau. Nhiều ý tưởng, diễn giải của các bạn trẻ khiến hội trưởng thêm sôi nổi vì độ độc đáo và hài hước. Ảnh: Nguyễn Quỳnh.

Dưới sự dẫn dắt của giảng viên, sinh viên FPT đã bật ra những câu hỏi, những tranh luận xung quanh các khái niệm, vai trò, ý nghĩa của tư duy phản biện trong cuộc sống như: Tranh biện giải quyết vấn đề gì trong cuộc sống,tThắng và thua trong tranh biện có ý nghĩa như thế nào...

Sau hai giờ tranh luận và trao đổi, những câu hỏi trên đều tìm được lời giải đáp. Tranh biện giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống từ cách đưa ra các quan điểm, mở rộng tư duy, học cách nhìn sự việc một cách đa chiều, diễn giải, thuyết phục và bảo vệ quan điểm của mình. Tranh biện còn giúp củng cố những kỹ năng như trình bày, lắng nghe rất hữu ích trong giao tiếp và nhiều lĩnh vực trong cuộc sống…

Hài lòng với những gì nhận được từ cuộc thảo luận “Tư duy phản biện - Tư duy khái niệm”, Nguyễn Thị Ngọc, sinh viên ĐH FPT, chia sẻ: “Lớp học có tác dụng gợi mở những kiến thức về tranh biện, giúp chúng em hình dung được vai trò, tác dụng của tranh biện trong cuộc sống. Đôi khi, những suy nghĩ của chúng ta bị áp đặt đám đông bởi tư duy của người khác mà ta vô tình không nhận ra. Bằng việc phát triển tư duy phản biện, chúng ta sẽ thoát khỏi lối nghĩ “copy” ấy, gợi mở sự sáng tạo, những quan điểm cá nhân cũng như kiểm chứng niềm tin của chính mình”.

Nguyễn Quỳnh - Lưu Vân

Ý kiến

()