Chúng ta

'Sinh viên Bách khoa luôn là ứng viên tiềm năng của FPT'

Chủ nhật, 27/10/2013 | 08:39 GMT+7

"Nghe các diễn giả chia sẻ, em có thêm trải nghiệm chưa từng có. Buổi giao lưu rất ý nghĩa với sinh viên, qua đó giúp em trên con đường chinh phục ước mơ. FPT là môi trường phù hợp để mỗi người bứt phá và thành công" Châu Nguyên Khải, sinh viên ngành Cơ kỹ thuật - ĐH Bách khoa TP HCM, bày tỏ.
> CEO Talk 'đổ bộ' ĐH Bách khoa TP HCM

Không khí sôi nổi, háo hức của gần 1.000 sinh viên ĐH Bách Khoa TP HCM hâm nóng bầu không khí "Chat với CEO FPT" của hội trường A5, số 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, ngay từ đầu giờ sáng nay (ngày 27/10).

d

Hai diễn giả của chương trình (từ trái sang): Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software và anh Phạm Minh Tuấn, TGĐ FTS cùng MC Đinh Tiến Dũng.

8h45, chương trình "Chat với CEO" được bắt đầu bằng màn giới thiệu diễn giả dí dỏm và "xoáy" của "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT: "Anh Phạm Minh Tuấn là cựu sinh viên của ĐH Bách Khoa TP HCM (năm 1991) nhưng anh rất ngại quay về trường cũ vì nhiều "ân oán" quá".

Mở đầu cho câu chuyện về Toàn cầu hóa, Chủ tịch FPT Software chia sẻ, bản thân anh cảm thấy rất tự hào khi các nhân viên trẻ ở độ tuổi 25 đến 30 của FPT Software có thể tự tin thuyết trình trước một hãng hàng không lớn nhất thế giới. "Đã là sinh viên Bách khoa, chắc chắn các bạn sẽ có việc làm. Tôi chưa bao giờ thấy sinh viên Bách khoa thất nghiệp cả. Tôi rất mong muốn các bạn sinh viên ngồi đây sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi", anh Hoàng Nam Tiến tin tưởng. 

d

Anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT Software, chia sẻ về chiến lược và các sản phẩm mà công ty đang triển khai.

Tiếp nối phần chia sẻ của anh Tiến, anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT Software, đã trình bày về chiến lược và các sản phẩm mà công ty đang triển khai, đồng thời giới thiệu về công nghệ toàn cầu từ thuở sơ khai đến thời đại đám mây: "Đến năm 2010, công nghệ toàn cầu chuyển sang Third Platform với Mobile, Social, Cloud, Big Data", GĐ Công nghệ FPT Software chia sẻ.

"Khi Cloud TV đầu tiên,được sản xuất thì đến phần lớn ứng dụng đầu tiên được phát triển tại FPT Software", anh Hoàng Nam Tiến bổ sung.

Trong buổi giao lưu hôm nay, anh Việt đầy tự hào khi khoác lên mình chiếc áo xanh của các chuyên gia công nghệ Tập đoàn FPT. "FPT mong muốn công nghệ sẽ mang đến sự khác biệt", anh khẳng định.

TGĐ FTS Phạm Minh Tuấn chia sẻ, những năm 1996, khi gia nhập FPT, anh có dịp phỏng vấn 100 lập trình viên Ấn Độ. Với câu hỏi: "Các bạn có biết Việt Nam ở đâu không?", anh thực sự bất ngờ bởi 95 trong số 100 người được hỏi không biết Việt Nam ở đâu, 4 người còn lại họ nói rất nhiều nhưng toàn lời sáo rỗng, không có thực. Chỉ duy nhất một người biết đất nước hình chữ S nằm gần Trung Quốc... "Chúng ta tự hào chiến thắng hai cường quốc trong chiến tranh, nhưng CNTT Việt Nam lại chưa có chỗ đứng. Đó cũng chính là động lực để chúng tôi cố gắng đưa CNTT Việt Nam hội nhập toàn cầu trong suốt hơn 15 năm qua", anh giãi bày.

"Thế hệ lãnh đạo thứ hai của FPT hầu hết là tốt nghiệp Bách khoa. Vì vậy, các bạn là những người có đầy đủ tố chất để tạo nên sự đột phá. Cái còn thiếu của các bạn là kỹ năng mềm, nhưng môi trường làm việc sẽ rèn luyện điều này", TGĐ FTS nói.

Xem video clip chia sẻ về thất bại của các diễn giả

Chia sẻ về thất bại của mình, anh Tuấn đã mắc thất bại đầu tiên khi sản phẩm làm ra không ai sử dụng. Thất bại thứ hai là khi hoàn tất công việc của một công ty lớn tại Mỹ thì được yêu cầu hủy. Tuy nhiên, anh đã chưa nắm được định nghĩa "hủy" vào lúc ấy nên đã bán đồng nát những tờ tài liệu kia. Khi ấy, TGĐ FTS đã may mắn khi được đồng nghiệp nhận ra tờ tài liệu ấy kẹp bánh mì. Theo anh Tuấn, nếu đối tác phát hiện ra thì FPT phải đền bù rất lớn. Anh đã nhận ra rằng: "Điều tưởng chừng đơn giản nhưng phải trả giá rất nhiều".

d

"Ước mơ của tôi là không phải xin tiền bố mẹ khi ra trường", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Sinh viên Bách khoa được chia sẻ những ước mơ của hai vị lãnh đạo FPT. Với anh Hoàng Nam Tiến, ước mơ của anh thời sinh viên là được lấy vợ. Rồi khi ra trường thì không xin tiền gia đình nữa. "Nhờ FPT, tôi đã nuôi được vợ con", anh dí dỏm trong tiếng cười vang của sinh viên. Thời gian đầu vào FPT, anh đã sẵn sàng làm những công việc không được đào tạo.

Còn ước mơ của anh Pham Minh Tuấn lại đầy "chất" học trò là học giỏi để thi đậu đại học hay được đi nước ngoài. Và đơn giản hơn là có ổ bánh mì. "Cuộc đời anh liên quan nhiều đến ổ bánh nhỉ?", MC Dũng đùa.

f

"Ước mơ của tôi là có ổ bánh mì", anh Tuấn dí dỏm.

Chia sẻ về ưu nhược điểm của sinh viên Bách khoa, hai diễn giả đều có chung nhận định rằng các bạn đều có tiềm năng và tố chất, tuy nhiên, các bạn còn hơi thiếu tự tin, có thể biết nhiều thứ nhưng chưa đào sâu vấn đề, vì vậy các sinh viên cũng cần phải có cả sự đam mê với công việc và chuyên môn của mình.

Liên quan đến câu chuyện gây "rúng động" lịch sử FPT là việc anh sinh viên mới ra trường Hoàng Nam Tiến dám đập bàn mắng lãnh đạo, Chủ tịch FPT Software liên tưởng: "Nếu các bạn có yêu thầm ai thì hãy nên mạnh dạn nói ra, 80% sẽ thành công, chỉ có 20% thất bại". 

d

Sinh viên Bách Khoa TP HCM thích thú với những ước mơ tuổi trẻ của các lãnh đạo FPT.

Khi được "Giáo sư Xoay" hỏi các nam sinh Bách khoa TP HCM về việc đã có bạn gái chưa, rất nhiều cánh tay giơ lên khiến hội trường dậy lên những tiếng cười sảng khoái.

Sinh viên Bách khoa còn khá tò mò vì khả năng nói tiếng Anh lưu loát của các CEO FPT khi mà thời điểm các diễn giả còn ngồi trên ghế giảng đường chưa có nhiều điều kiện tập trung cho môn này. "Thế hệ các bạn nói tiếng Anh tốt hơn chúng tôi rất nhiều. Các bạn hãy cứ tự tin để nói, có như vậy mới có thể rèn luyện được kỹ năng ngoại ngữ của bản thân", anh Tiến chia sẻ.

9h50, phần trình diễn của nhóm nhảy F-Style là màn khởi động cho chương trình giao lưu giữa sinh viên Bách khoa HCM với CEO FPT. Nhiều cánh tay đã giơ lên với những câu hỏi về tuyển dụng, định hướng phát triển lĩnh vực hoạt động của FPT, văn hóa doanh nghiệp... được sinh viên đặc biệt quan tâm.

d

Sinh viên hào hứng đặt nhiều câu hỏi cho các diễn giả.

Cả hội trường đã ồ lên hưởng ứng câu hỏi của một nữ sinh viên: "Với những cử nhân như em thì có cơ hội làm việc tại FPT hay không?". "Ở FPT Software có khá đông nữ sinh làm việc công nghệ nên các bạn không phải lo lắng về điều này", Chủ tịch Hoàng Nam Tiến khẳng định ngay.

Trước câu hỏi về văn hóa doanh nghiệp đã tạo nên thành công của FPT, anh Tiến cho rằng, một nhân viên có thể sống cùng doanh nghiệp khi nơi ấy đem đến cho nhân viên một công việc và môi trường doanh nghiệp tốt. "Môi trường doanh nghiệp ở FPT Software là dân chủ, bình đẳng và vui vẻ", anh cho hay.

t

Khán giả cười thích thú trước những chia sẻ hóm hỉnh từ các diễn giả.

Buổi giao lưu tiếp tục với những câu chuyện thực tế và gần gũi mà hai diễn giả đã trải qua. Câu hỏi được nhiều sinh viên quan tâm nhất vẫn là công việc sau khi ra trường.

"Tôi chỉ sợ không biết các bạn muốn gì, thích gì. Các bạn nên có một cá tính và đam mê riêng. Chính vì vậy mà khi phỏng vấn nhân sự, chúng tôi rất quan tâm đến những 'tài lẻ' của ứng viên. Qua những hoạt động vui chơi, chúng tôi có thể đánh giá được năng lực và khả năng làm việc nhóm của mỗi cá nhân. Đó cũng là lý do FPT có rất nhiều hoat động văn hóa, thể thao. Và FPT cũng quan niệm rằng, chơi tốt chắc chắn sẽ làm việc tốt", hai diễn giả chung quan điểm.

Hội trường trở nên sôi nổi hơn với chương trình gameshow "Ai thông minh hơn CEO". Rất nhiều câu hỏi thuộc các phạm trù về văn học, thể thao, âm nhạc, triết học... khá "hóc búa" và cũng không kém phần hài hước. Đội CEO FPT có phần "lép vế" đội Sinh viên khi để thua với tỷ số đậm đà 4-8.

Sau chương trình gameshow, Ban tổ chức đã trao 4 chiếc Samsung Galaxy Tab đến 3 sinh viên có thành tích cao trong học tập và một chiếc cho sinh viên ngẫu nhiên.

d

Hai diễn giả trao thưởng cho sinh viên ĐH Bách khoa TP HCM.

"Chat với CEO" tại ĐH Bách khoa TP HCM cũng khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp của sinh viên dành cho hai diễn giả của chương trình.

"Nghe các diễn giả chia sẻ, em có thêm những trải nghiệm chưa từng có. Buổi giao lưu cũng rất phù hợp với sinh viên, qua đó giúp em trên con đường chinh phục ước mơ. FPT là môi trường phù hợp để mỗi người bứt phá và thành công", Châu Nguyên Khải, sinh viên ngành Cơ kỹ thuật - ĐH Bách khoa TP HCM, bày tỏ.

"Tôi rất vui khi tham gia chương trình này. Sinh viên đến dự rất đông. Tuy nhiên, các bạn còn hơi rụt rè", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến bộc bạch.

"Sau bao năm quay lại trường, tôi thực sự rất xúc động. Sinh viên Bách khoa vẫn rất máu lửa. Tuy nhiên, các bạn cần thể hiện mình nhiều hơn nữa. Với tôi, sinh viên Bách khoa luôn là những ứng viên tiềm năng của FPT", TGĐ FTS Phạm Minh Tuấn cho biết.

f

Chương trình văn nghệ warm-up do sinh viên ĐH Bách khoa thể hiện.

8h25, gần 1.000 sinh viên Bách khoa chào đón hai diễn giả và MC Đinh Tiến Dũng (Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn Thể FPT) bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Cũng như buổi giao lưu tại ĐH Kinh tế TP HCM, video clip giới thiệu chân dung diễn giả được dàn dựng theo phong cách "Made by FPT" đầy hài hước khi Chủ tịch FPT Softwware trong vai anh chàng béo đánh bóng chày, còn TGĐ Công ty TNHH Giải pháp công nghệ cao FPT (FPT High Technology Solutions - FTS) Phạm Minh Tuấn vào vai những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh: tung tăng nhảy múa trên bãi biển Hawaii cùng với một cô gái xinh đẹp, lãng tử trên sân khấu, super man... khiến hội trường rộ lên những tiếng cười sảng khoái.

8h10, đơn vị chủ nhà đã warm-up buổi giao lưu với nhiều chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn" đậm chất sinh viên như: Quê hương Việt Nam, Hồ trên núi, Áo mới Cà Mau...

Dù 8h chương trình mới bắt đầu nhưng từ 7h15, đã có rất đông sinh viên có mặt tại hội trường A5 để chuẩn bị giao lưu với CEO Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Softwware và GĐ Công ty Giải pháp Công nghệ cao FPT Phạm Minh Tuấn.

a

Hai vị diễn giả của chương trình cũng đến khá sớm để chuẩn bị "chat" với sinh viên ĐH Bách Khoa.

Vẻ mặt háo hức và chờ đón hiển hiện rõ trên khuôn mặt của các bạn sinh viên Bách Khoa. Nhiều bạn trẻ đến sớm tranh thủ ăn sáng với những chiếc bánh mì rất "sinh viên". Trong không khí đó, dòng người vẫn không ngừng đổ về hội trường A5 khiến gần 1.000 chỗ ngồi còn lại rất ít chỗ trống.

1.000 ghế ngồi tại hội trường A5 chỉ còn lại rất ít chỗ trống.

1.000 ghế ngồi tại hội trường A5 chỉ còn lại rất ít chỗ trống.

"ĐH Bách khoa TP HCM không có gì thay đổi so với thời gian tôi theo học, chỉ khác là cây cối to hơn ngày xưa", anh Phạm Minh Tuấn dí dỏm chia sẻ.

Là sinh viên CNTT ĐH Khoa học Tự nhiên và phải thức dậy lúc 5h sáng di chuyển hơn 20 km từ quận Thủ Đức đến địa điểm tổ chức để kịp theo dõi chương trình, bạn Phạm Phương Lan cho biết, đợt này FPT chỉ tổ chức "Chat với CEO" tại hai trường đại học tại TP HCM nên rất mong có thể tham dự chương trình tại ĐH Bách khoa. "Em muốn được nghe những câu chuyện chia sẻ về trải nghiệm thực tế, những bài học kinh nghiệm của các diễn giả. Đó chắc chắn sẽ là khối kiến thức quý báu mà em cần phải học hỏi", Phương Lan bày tỏ.

"Em đang muốn tìm hiểu thêm câu chuyện về việc học tiếp lên cao học hay đi làm để trải nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, em cũng sẽ tìm hiểu thêm về định hướng công nghệ mà FPT sẽ hướng đến trong thời gian tới", sinh viên Nguyễn Minh Nam, ĐH Bách khoa TP HCM, bộc bạch.

Trên sân khấu là những hình ảnh từ video clip giới thiệu về Tập đoàn FPT và FPT Software - nơi hai diễn giả của chương trình đang nỗ lực hết mình để CNTT Việt Nam vươn ra thế giới.

Nhóm phóng viên

Video clip: Dương Thi

Ý kiến

()