Chúng ta

'Sẽ nhân rộng Chim Én đến 500.000 doanh nghiệp'

Chủ nhật, 25/9/2011 | 15:32 GMT+7

"FPT có sáng kiến đưa ra giải Chim Én nhưng làm thế nào để nhiều doanh nghiệp tham gia và tổ chức các chương trình tương tự, lúc đó hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp sẽ mang tính nhân bản hơn", Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), anh Nguyễn Quang Vinh, chia sẻ.
> Giải thưởng Chim Én 2011

d

Anh Nguyễn Quang Vinh (trái) và chị Trương Thanh Thanh, Phó Chủ tịch HĐQT FPT, tại Lễ trao giải Chim Én 2011 tối 24/9, được tổ chức ở Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: L.T.

- Xin anh cho biết cảm nhận của mình khi tham dự lễ trao giải Chim Én 2011 do FPT tổ chức tối 24/9?

- Đây là năm đầu tiên tôi tham gia giải thưởng này. Cá nhân tôi nghĩ, giải Chim Én hết sức giản dị, và thu hút được sự tham gia nhiệt tình của nhiều bạn trẻ. Chương trình trao giải Chim Én 2011 được tổ chức rất chuyên nghiệp. Ban xét thưởng làm việc tập trung, công tâm.

Đặc biệt, tôi ấn tượng ở Chim Én là những hoạt động hỗ trợ và phát triển cộng đồng ở những khu vực rất dễ bị tổn thương như người khuyết tật, bảo vệ môi trường… Điều này cần phát huy và phải đẩy mạnh hơn nữa. Một cánh én không làm nên mùa xuân, FPT đã có sáng kiến đưa ra giải này nhưng làm thế nào để có nhiều doanh nghiệp tham gia và tổ chức các chương trình tương tự như vậy, lúc đó hoạt động của FPT, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ mang tính nhân bản hơn.

- Anh đánh giá như thế nào về ý tưởng giải Chim Én do FPT phát động?

- Ý tưởng vì cộng đồng không phải chỉ riêng FPT, nhưng cách làm của FPT là sáng tạo. Tôi luôn đánh giá cao FPT ở tính tính độc lập và sáng tạo. Giải thưởng này cũng nằm trong luồng ý tưởng sáng tạo của các bạn.

Tôi hy vọng FPT sẽ có nhiều ý tưởng hơn nữa, không chỉ trong kinh doanh, mà còn trong lĩnh vực phát triển bền vững của doanh nghiệp, cộng đồng. Tôi mong sự sáng tạo này sẽ được cộng hưởng, chung vai đấu cật của nhiều doanh nghiệp khác, đúng như ý nghĩa như cái tên Chim Én mà FPT đã nghĩ, đã đặt cho nó.

- Sự sáng tạo của FPT là dùng công nghệ thông tin (CNTT) để hỗ trợ. Anh nhận định thế nào về điều này? 

- Các doanh nghiệp muốn phát triển đều phải dựa trên công cụ cốt lõi, các thế mạnh kinh doanh của mình. Thế mạnh cốt lõi của FPT là CNTT và Viễn thông. Thực tế, ngày nay, CNTT phát triển với tốc độ chóng mặt, đã mang lại nhiều giá trị, làm thế giới nhỏ hơn, phẳng hơn… FPT nên sử dụng thế mạnh này. Tôi tin rằng, CNTT sẽ giúp Chim Én lan tỏa nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo tôi, FPT nên thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ở chỗ làm sao để trách nhiệm đó được lồng ghép, thấm đẫm ở không chỉ trong việc kinh doanh của mình mà còn đến với các doanh nghiệp khác.

- Vậy VCCI có ý định nhân rộng chương trình này cho cộng đồng doanh nghiệp ra sao?

- Với tư cách là tổ chức đại diện quốc gia cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là cơ quan hỗ trợ các doanh nghiệp về sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc VCCI, tôi hoàn toàn ủng hộ giải thưởng này. Từ năm 2012, Hội đồng Doanh nghiệp về sự phát triển bền vững của Việt Nam mà FPT cũng là một thành viên sáng lập sẽ tham gia hỗ trợ, phối hợp với FPT để tổ chức giải thưởng này một cách rộng rãi, để nhiều doanh nghiệp tham gia hơn. Đưa nhiều những cánh tay cùng chung sức với Chim Én, để mang mùa xuân thực sự mà có rất nhiều cánh én tham gia.

- Chim Én 2011 đã được tổ chức thành công. Anh kỳ vọng gì về mùa Chim Én năm sau?

- Hiện tôi vẫn chưa biết chương trình của Chim Én 2012 sẽ được tổ chức như thế nào, nội dung ra sao. Nhưng chắc chắn Chim Én năm sau sẽ có quy mô lớn hơn, các doanh nghiệp sẽ tham gia nhiều hơn. Đặc biệt, chúng tôi sẽ công bố mô hình, cách làm giải thưởng này cho 500.000 doanh nghiệp Việt Nam khác, để họ cùng chia sẻ và cộng hưởng giá trị.

Lâm Thao (thực hiện)

Ý kiến

()