Chúng ta

Sáng tạo từ tình yêu công việc

Thứ ba, 27/9/2016 | 08:43 GMT+7

“Đơn giản nhưng hiệu quả” là điểm chung của hai sản phẩm giành “cú đúp” trong “Sáng tạo FTEL 2015”. Bằng tình yêu, niềm trăn trở với công việc “làm sao làm tốt hơn những gì đang có” giúp hai CBNV tạo nên những sản phẩm thiết thực để nâng cao năng suất lao động.

Từ việc thường xuyên gọt cáp quang bằng dao rọc giấy, anh Phạm Văn Thuận, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Thái Bình, nhận thấy, nếu người có kinh nghiệm và quen tay, việc này có phần dễ hơn nhưng vẫn nhiều rủi ro, có thể gọt vào sợi cáp. Mùa hè vỏ nhựa cáp mềm còn dễ gọt nhưng đến mùa đông vỏ nhựa cứng gọt rất khó khăn, nhiều khi làm tay chân phồng rộp. Nhìn đôi bàn tay chai sạn và những giọt mồ hôi vất vả của anh em, anh Thuận luôn trăn trở làm được công cụ nào đó có thể tuốt, gọt vỏ cáp nhanh hơn.

Stao-1-jpg-7774-1474885219.jpg

“Sản phẩm đã giúp tiết kiệm thời gian cũng như hỗ trợ tốt cho công việc của kỹ thuật khi triển khai hạ tầng cáp quang”, anh Nguyễn Khắc Hiếu, GĐ FPT Telecom Thái Bình, đánh giá. Ảnh: NVCC.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh bàn với cộng sự dùng ống kẽm lắp thêm lưỡi dao để gọt thử thì thấy hiệu quả. Sau đó, anh nhờ thợ cơ khí làm lại công cụ này rồi mang đi thực tế để thực hiện. Trong quá trình làm, anh ghi nhận những phát sinh liên quan rồi hiệu chỉnh dần dần để tạo nên chiếc dao tuốt cáp hoàn thiện như bây giờ.

Sản phẩm này đã mang lại hiệu quả tức thì. Gọt một đầu cáp mất khoảng 4-5 phút, bằng 1/3 thời gian so với trước đây, đặc biệt không bao giờ sợ gọt vào lõi cáp, không tốn quá nhiều sức. Đơn cử, khi xử lý hơn 200 đầu cáp tại nhà POP mới ở Tiền Hải, đội kỹ thuật đã hoàn thành công việc sớm hơn 10 ngày.

So với các loại dao khác cùng chức năng thì công cụ này có giá thành chỉ bằng 25-30% lại đơn giản, dễ sử dụng hơn. Đây là sản phẩm duy nhất dùng hai lưỡi dao tách vỏ cáp làm đôi, độ bền đã được kiểm chứng khi gọt hơn 300 đầu cáp mà lưỡi dao vẫn sắc bén do được làm bằng thép gió. Chất liệu toàn bằng sắt thép nên rất bền, đáp ứng nhu cầu công việc ngoài công trường. 

Stao-2-7669-1474885219.jpg

Anh Phạm Văn Thuận sáng tạo dụng cụ gọt cáp quang từ niềm trăn trở trong công việc. Ảnh: NVCC.

Sau đó, anh đã chia sẻ thông tin và đặt hàng cho các chi nhánh lân cận dùng và nhận được phản hồi tích cực. Anh Vũ Trung Kiên, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Nam Định, đánh giá: “Sản phẩm rất tiện lợi và có thể áp dụng được trên tất cả loại cáp bao gồm cả cáp F8 và ADSL, sử dụng dễ dàng linh hoạt với mọi kích thước cáp do có thể điều chỉnh được gen. Tuy nhiên, vì trọng lượng hơi nặng nên ảnh hưởng đến an toàn khi thi công cáp ở trên cao”.

Theo anh Đào Quang Bắc, Trưởng phòng Kỹ thuật FPT Telecom Hưng Yên, loại dao này không chỉ tiện lợi, giá thành rẻ mà còn dễ đặt hàng nếu có mẫu sẵn. Tuy nhiên, do là hàng gia công nên hình thức chưa tinh xảo, các mối hàn còn dễ bong. “Hy vọng Thuận sớm cho ra các sản phẩm thế hệ tiếp theo có độ bền lớn, đẹp và nhẹ hơn”, anh nói.

“Sáng kiến này có tính ứng dụng cao, được CBNV chia sẻ sang nhiều chi nhánh khác, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí, thời gian và công sức. Sản phẩm này cũng chứng tỏ sáng kiến sẽ đến từ chính công việc hằng ngày, từ những điều đơn giản nhất. Chỉ cần mỗi CBNV thật sự yêu mến và trăn trở về việc mình đang làm”, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa cho hay.

Cũng xuất phát từ những khó khăn trong công việc, anh Trần Ngọc Quỳnh, Quản lý Phòng Hỗ trợ kỹ thuật 3, nhận thấy việc xếp lịch trực một cách thủ công trên Excel cho 250 nhân viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng mất rất nhiều thời gian và công sức. Quá nhiều quy định cần tuân thủ khiến công việc tưởng chừng đơn giản lại trở nên phức tạp. 

Stao-3-3459-1474885219.jpg

Hình ảnh phần mềm xếp lịch trực của anh Trần Ngọc Quỳnh. Ảnh: NVCC.

Lịch trực vừa phải phù hợp với từng đối tượng như: nhân viên nữ đang nuôi con nhỏ dưới một tuổi, đang mang bầu, nhân viên nữ không trực đêm... nhưng vẫn phải đảm bảo quân số cho từng ca trực. Ngoài ra, đặc thù của khối Hỗ trợ kỹ thuật là làm việc 7 ngày/tuần, một ngày lại có đến 3 ca trực. Nếu không tự động hóa việc xếp lịch sẽ rất tốn nguồn lực, chưa kể khi xếp thủ công khả năng sai sót là không thể tránh khỏi.

Do đó, anh đề xuất xây dựng phần mềm tự động sắp xếp lịch làm việc theo thời gian tùy biến (có thể theo tuần, theo tháng hoặc theo số ngày cụ thể...). Nhân viên truy cập vào hệ thống để biết lịch trực của mình mà không cần phải đợi e-mail gửi lịch từ Trưởng phòng. Ý tưởng này cũng giành “cú đúp” khi đạt giải Sáng tạo Vàng tháng 6 và giải Ứng dụng.

Nhận thấy sáng kiến hay, Ban lãnh đạo Trung tâm đã xây dựng và đưa phần mềm áp dụng giai đoạn 1 từ đầu năm nay. Việc này giảm được đáng kể nguồn lực xếp lịch thủ công. Trước đây, mỗi lần xếp lịch phải mất hai ngày để lên lịch và hiệu chỉnh cho tới khi hoàn tất. Sau khi áp dụng chỉ cần một nhân sự với khoảng 30 phút để tùy biến dữ liệu đầu vào. Khi phần mềm hoàn tất xếp lịch, chỉ cần thêm một giờ nữa để hiệu chỉnh là có thể đưa lịch vào sử dụng.

Sato-4-8640-1474885219.jpg

Hiện anh Trần Ngọc Quỳnh phát triển phần mềm ở giai đoạn 2. Ảnh: NVCC.

Anh Trần Thanh Hà, nguyên GĐ Trung tâm Chăm sóc khách hàng, hiện là GĐ Vùng 3, nhìn nhận, ý tưởng này phục vụ rất tốt cho các bộ phận phân lịch làm việc xoay vòng, giảm đáng kể thời gian xếp lịch cho những đơn vị quản lý nhiều nhân sự, khả năng nhầm lẫn, sai sót thấp. “Ứng dụng đáp ứng hầu hết yêu cầu của khối kỹ thuật, riêng Call Center vẫn cần phải điều chỉnh nhẹ một chút vì có nhiều quy định phức tạp hơn… Một cái hay nữa là chương trình làm lịch, sai sót thì có thể chấp nhận, chứ người làm dễ bị mang tiếng xếp lịch ‘thiên vị’”, anh nói.

Chung nhận định với anh Hà, anh Dương Văn Phú, Trung tâm Chăm sóc khách hàng HCM, cho biết, anh và anh Quỳnh đang phát triển phầm mềm ở giai đoạn hai: Tích hợp thêm các tính năng điểm danh bằng camera, nghỉ phép qua ứng dụng trên website, mobile nhằm nâng cao tính tự động hóa để hỗ trợ công việc. 

Từ những sáng tạo này, CEO Nguyễn Văn Khoa tin rằng, mọi nhân viên từ kỹ thuật đến chuyên gia công nghệ, từ lễ tân, tạp vụ đến quản lý văn phòng, ở bất cứ vị trí nào cũng đều có thể đưa ra những sáng kiến tối ưu hiệu quả, cắt giảm chi phí hay tinh gọn nguồn lực, góp phần nâng cao năng suất lao động. “Một tổ chức chỉ vững mạnh và phát triển khi CBNV không ngừng học hỏi và sáng tạo”, anh khẳng định. 

FPT Telecom đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng bằng những kế hoạch đổi mới mạnh mẽ. Năm 2015, đơn vị lấy khẩu quyết “Sáng tạo - Tăng trưởng” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Chiến dịch “Sáng tạo FTEL” được phát động từ tháng 4/2015 xuất phát từ ý tưởng của TGĐ Nguyễn Văn Khoa với mong muốn đẩy mạnh tinh thần sáng tạo, đổi mới, liên tục cải tiến trong FPT Telecom. Sau 9 tháng, BTC nhận được 1.192 ý tưởng với 20 sáng kiến có chất lượng cao được trao các giải Vàng, Bạc, Đồng và 5 sáng kiến được trao giải Ứng dụng.


Tử Quyên

Ý kiến

()